Tuyển Việt Nam còn nguyên cơ hội dự World Cup 2018

Thể thaoThứ Tư, 23/03/2016 12:20:00 +07:00

Nếu có chiến thắng trước Đài Loan vào tối mai 24/3, tuyển Việt Nam vẫn có quyền mơ về một điều kỳ diệu tại vòng loại World Cup 2018

(VTC News) - Nếu có chiến thắng trước Đài Loan vào tối mai 24/3, tuyển Việt Nam vẫn có quyền mơ về một điều kỳ diệu tại vòng loại World Cup 2018.
Theo quy định của AFC, vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á sẽ được chia ra làm 3 vòng. Vòng 1 (sơ loại) dành cho 12 đội có thứ hạng từ 35 đến 46 trên bảng xếp hạng FIFA để chọn ra 6 đội đi tiếp.
Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội dự World Cup 2018
Tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội dự World Cup 2018 
Vòng 2, 6 đội trên cùng với 34 đội xếp từ thứ 1 đến 34 trên bảng xếp hạng FIFA được chia thành 8 bảng, mỗi bảng 5 đội. Các bảng sẽ thi đấu vòng tròn để chọn lấy 12 đội lọt tiếp vào vòng 3.
Tại vòng 2 này, 8 đội đầu bảng đương nhiên được đi tiếp. Trong số 8 đội nhì bảng còn lại, 4 đội có thành tích cao nhất (sau khi đã bỏ đi kết quả với đội xếp cuối bảng) sẽ cùng lọt vào vòng 3.
Ở bảng F của tuyển Việt Nam, do Indonesia bị FIFA cấm thi đấu nên kết quả của mỗi đội sẽ không phải trừ đi thành tích với đội cuối bảng (mặc định là Indonesia). Nếu thầy trò HLV Hữu Thắng giành được vị trí thứ 2 xuất sắc nhất, chúng ta vẫn có thể đi tiếp.
Hiện chúng ta đang có được 4 điểm cùng hiệu số -3 sau 4 trận. Nếu có được 3 điểm trước Đài Loan (điều rất dễ xảy ra), tuyển Việt Nam sẽ có điểm số là 7 và cơ hội sẽ lại mở ra.
Bởi trong bảng xếp hạng các đội nhì bảng xuất sắc nhất, cả 3 vị trí từ thứ 3 đến thứ 5 mới chỉ có được 8 điểm, trong đó có cả đối thủ Iraq ở cùng bảng với Việt Nam.
Bảng xếp hạng các đội nhì bảng
Bảng xếp hạng các đội nhì bảng 
Nếu thầy trò HLV Hữu Thắng làm được điều thần kỳ ở lượt trận cuối là đánh bại Iraq, đồng thời Iraq không thể thắng Thái Lan, chúng ta sẽ có 10 điểm và giành ngôi nhì bảng sau đội bóng xứ chùa vàng. So với các đối thủ nhì bảng, 10 điểm của Việt Nam là lợi thế không nhỏ.
Đội đang có 10 điểm bây giờ là Jordan ở trận đấu cuối sẽ gặp Australia trên sân khách và nhiều khả năng không nâng cao được thành tích. Tương tự như vậy là tình trạng của Hong Kong (bảng C) hay Kuwait (bảng G).
Những đội có khả năng vượt qua Việt Nam nhất là UAE (bảng A), hiện có 7 điểm và được chơi 2 trận cuối trên sân nhà. Ngoài ra còn có Uzbekistan (bảng H), hiện có 9 điểm và chỉ còn gặp 2 đội xếp dưới là Philippines và Bahrain.
Như vậy, nếu mọi thứ diễn ra thuân lợi, Việt Nam hoàn toàn có thể đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các đội nhì bảng, sau Syria, UAE và Uzbekistan.
Tất nhiên, tính toán vẫn chỉ là tính toán, nhưng như thế có nghĩa là cơ hội vẫn chưa bao giờ đóng lại với tuyển Việt Nam.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn