Tuyển Việt Nam có thua oan?

Thể thaoThứ Tư, 30/03/2016 07:40:00 +07:00

Luật FIFA không hề có bất cứ đặc quyền nào dành cho thủ môn trong vòng 5m50.

(VTC News) - Luật FIFA không hề có bất cứ đặc quyền nào dành cho thủ môn trong vòng 5m50. 

Nhiều ý kiến đang tranh cãi tình huống thủ môn Nguyên Mạnh va chạm với Abdul Raheem khi nhảy lên bắt bóng, ngay trước khi chính Abdul Raheem ghi bàn thắng duy nhất hạ tuyển Việt Nam. 

Lí do được đưa ra, Nguyên Mạnh tranh chấp với Abdul Raheem trong khu vực 5m50. Và đây là khu vực mà thủ môn sẽ được ưu tiên về tranh chấp, không ai được chạm đến thủ môn trong khu vực 5m50, nếu chạm thì coi như sẽ bị tính lỗi. 

Tình huống ĐTVN bị thủng lưới trước Iraq
thethao/2016/03/30/bn-thua-ca-Nguyn-Mnh-vs-Iraq-1459324263.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Thực tế thì Luật FIFA không hề có quy định trên, khi nhắc tới khu vực 5m50. Các tài liệu chỉ ghi đây là "khu vực cầu môn" và là nơi để xác định vạch mức thủ môn phát bóng lên. Trong các bài kiểm tra lý thuyết trọng tài cũng không hề nhắc tới "đặc quyền của thủ môn" trong khu vực 5m50. 

Mặc dù vậy, nếu xét về cách nhận định của trọng tài, đối với những pha tranh chấp giữa thủ môn và cầu thủ đối phương trong vòng cấm 16m50 nói chung, thì, Nguyên Mạnh cũng không hề bị Abdul Raheem phạm lỗi. Vì khi bóng chưa thuộc tầm khống chế của Nguyên Mạnh và cả hai cùng lao vào tranh chấp, Abdul Raheem không dùng tiểu xảo để ngăn cản thủ môn Nguyên Mạnh

Cựu thủ môn ĐTQG - Nguyễn Thế Anh cũng từng nhận định rằng: "Ở trong vòng 5m50, thủ môn thường là người được ưu tiên hơn, nhưng nếu như anh xuất phát sau đối phương và tầm khống chế bóng chưa thuộc quyền kiểm soát, thì quyền ưu tiên này không còn nữa".
Các cầu thủ Iraq thường xuyên chiếm được lợi thế trước thủ môn Nguyên Mạnh (ảnh: FIFA)
Cầu thủ Iraq thường xuyên chiếm lợi thế trước Nguyên Mạnh (ảnh: FIFA)
Ở tình huống bóng bổng ngay trước khi Iraq có bàn mở tỉ số, Nguyên Mạnh và Abdul Raheem đều tập trung vào bóng và không hề có tác động lên nhau trước khi cả hai dậm nhảy tranh chấp. Nguyên Mạnh là người dậm nhảy sau, cho nên, Abdul Raheem mới có lợi thế để thực hiện pha đánh đầu trúng xà ngang, trước khi đá bồi và có bàn thắng cho Iraq. 

Bình luận về pha bóng này, BLV Quang Huy cũng cho rằng: "Ở bàn thua của đội tuyển Việt Nam, giá như thủ môn Nguyên Mạnh cản phá quyết đoán hơn trong tình huống tranh chấp trên không với đối thủ, trọng tài hẳn sẽ thổi phạt cầu thủ Iraq.

Tình huống để thua này làm tôi nhớ tới thủ môn Tiến Anh ở trận chung kết Tiger 98. Thủ môn Tiến Anh cũng vì cản phá thiếu quyết đoán và tỏ ra chần chừ nên Sasi Kumar đã ghi được bàn thắng bằng lưng".

Trong phòng họp báo, HLV Hữu Thắng đứng về phía học trò khi khẳng định trọng tài không có góc quan sát tốt, bỏ qua lỗi của tiền vệ Iraq ở pha bóng này.

Clip: Tuấn Anh chảy máu mồm, phải ra sân để bác sỹ chăm sóc


Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn