Tuyển Việt Nam cần làm gì để vô địch AFF Cup ở Mỹ Đình?

Thể thaoThứ Sáu, 14/12/2018 08:20:00 +07:00

Thầy trò HLV Park Hang Seo cần duy trì sự tỉnh táo và tập trung tuyệt đối, bởi danh hiệu AFF Cup đã ở rất gần phòng truyền thống bóng đá Việt Nam sau 10 năm chờ đợi.

10 năm chờ đợi kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008 chuẩn bị khép lại khi tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình với đối thủ Malaysia. Kết quả hòa 2-2 trong trận lượt đi chưa đảm bảo chiến thắng chung cuộc, song các học trò của HLV Park Hang Seo đã nắm trong tay lợi thế để chạm một tay vào chức vô địch.

Muốn chạm nốt tay còn lại để trở thành nhà vua mới của Đông Nam Á, qua đó khép lại năm 2018 với một cái kết viên mãn, tuyển Việt Nam còn điều gì cần phải hoàn thiện?

Video: Malaysia 2-2 Việt Nam

Chiến thắng, không cầu hòa

Tuyển Việt Nam không nhất thiết phải thắng mới vô địch. Quang Hải cùng các đồng đội chỉ cần hòa 0-0 hoặc 1-1 để bước lên ngôi cao nhất theo luật bàn thắng trên sân khách. Nói cách khác, toàn đội đang đứng trước viễn cảnh "hòa là được".

Trong quá khứ, không ít lần tuyển Việt Nam chỉ cần hòa để có một kết quả có lợi, từ U19, U22, U23 đến đội tuyển quốc gia. AFF Cup 2014, tuyển Việt Nam của HLV Toshiya Miura chỉ cần hòa, thậm chí... thua 0-1 vẫn có vé chơi chung kết. SEA Games 29, U22 Việt Nam chỉ cần hòa U22 Thái Lan ở lượt trận cuối để chắc suất đi tiếp. Vòng loại U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam không thua U23 Hàn Quốc là nắm được ngôi đầu bảng.

Ở cả ba lần kể trên, chúng ta đều... thua. Những trận thua đau đớn.

vietnam-malaysia-234-1904345 3

Tuyển Việt Nam không được nghĩ đến kết quả hòa, dù hòa 0-0 hay 1-1 là đủ vô địch.

Không phải ngẫu nhiên, bóng đá Việt Nam có thói quen gục ngã trước ngưỡng vinh quang. Chính tâm thế "hòa là được" khiến các cầu thủ bối rối trong cách nhập cuộc, đá nhập nhằng giữa tấn công để chiếm lợi thế hay thủ thế để đổi lấy tỷ số hòa, trong khi đối thủ chỉ có một con đường duy nhất là tấn công chiến thắng.

Tuyển Việt Nam thường gặp bối rối khi bị dẫn trước, nên cách nhập cuộc sẽ đóng vai trò quan trọng trong kết quả sau cùng của toàn đội ở AFF Cup năm nay.

Với chiến lược gia thận trọng như HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ nhập cuộc với chỉ số an toàn đặt lên cao nhất, nhưng sau cùng, chiến thắng phải là mục tiêu cao nhất. Đá để thắng, không đá để hòa. Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đội chủ sân Mỹ Đình đủ sức đánh bại Malaysia một lần nữa để lên ngôi vô địch.

Malaysia vs Viet Nam (3) 9

Đánh bại Malaysia lần nữa, tại sao không?

Hạn chế phạm lỗi nguy hiểm

Hai bàn thua trong trận lượt đi của tuyển Việt Nam đến từ tình huống cố định, và đó là điều khiến HLV Park Hang Seo không hài lòng. Chiến lược gia người Hàn Quốc luôn yêu cầu các học trò chơi tỉnh táo và tránh phạm lỗi ở những điểm đặt gần với khung thành của thủ môn Văn Lâm. Văn Hậu, Trọng Hoàng đã phụ lòng ông một lần, và sai lầm này không được phép lặp lại.

Bởi Malaysia sở hữu những cầu thủ có khả năng không chiến cực tốt. Không cao to như Philippines, song Malaysia thường xuyên gây sức ép về khung thành đối thủ nhờ khả năng chọn vị trí cực tốt cũng như sự tinh quái, càn lướt. Ngoài ra, "những chú hổ Malaya" cũng có Safawi Rasid - chân sút phạt cự phách từng khiến Văn Lâm phải ôm hận với cú đá cực hiểm trong trận lượt đi.

Khi Malaysia có những "mũi công" cực nhanh như Mohamadou Sumareh hay Safawi, tuyển Việt Nam càng cần phải tỉnh táo, tránh những pha phạm lỗi 50-50 cũng như tránh bị vượt mặt. Văn Hậu, Duy Mạnh, Trọng Hoàng hay Ngọc Hải phải rất lưu ý điều này.

Khóa chặt biên phải

Cánh phải là hướng tấn công chủ đạo của Malaysia trong trận lượt đi với sự cơ động của Sumareh - cầu thủ người Malaysia gốc Gambia. Với sự trở lại của hậu vệ phải Syahmi Safari (mãn án treo giò), Malaysia hứa hẹn tiếp tục khoét sâu vào cánh phải để áp sát vòng cấm của tuyển Việt Nam.

Áp lực cho Văn Hậu, do đó, là cực kỳ lớn. Hậu vệ sinh năm 1999 đã chơi không tốt trong trận lượt đi khi mắc lỗi trong cả hai bàn thua. Một từ pha kèm người không tốt sau quả treo bóng của đối thủ, một từ tình huống phạm lỗi dẫn đến quả đá phạt thành bàn của Safawi. Sự non kinh nghiệm của Văn Hậu chắc chắn sẽ là mục tiêu để Malaysia khai thác triệt để.

Doan Van Hau

Văn Hậu (số 5) phạm lỗi nguy hiểm dẫn đến quả phạt thành bàn cho Malaysia trong trận lượt đi.

HLV Park Hang Seo sẽ lên phương án đối phó, bởi bảo vệ hành lang cánh là yêu cầu quan trọng nhất trong sơ đồ 3-4-3. Đức Huy, Văn Đức nhiều khả năng được cắt cử để hỗ trợ Văn Hậu trong những tình huống chồng biên của Malaysia. Bên trong vòng cấm, Ngọc Hải hay Đình Trọng cần di chuyển chủ động hơn để bắt bài những pha căng ngang hay tạt tầm trung của Malaysia. Khóa chặt được cánh phải, tuyển Việt Nam xem như hạn chế được hơn 50% sức mạnh của "những chú hổ Malaya".

Tận dụng tối đa cơ hội

Có bàn thắng là mục tiêu tiên quyết của tuyển Việt Nam trong trận này, thậm chí là ghi nhiều bàn thắng để nhanh chóng hạ gục ý chí chiến đấu của Malaysia. 90 phút lượt đi cho thấy các học trò của HLV Park Hang Seo không gặp khó khăn trong khâu tạo ra cơ hội. Khả năng tỉa bóng của Huy Hùng hay những bước di chuyển hợp lý của Văn Đức, Quang Hải, Đức Chinh luôn mở ra những pha lên bóng "sáng nước".

Vấn đề chỉ nằm ở khả năng dứt điểm.

Anh Duc 14

Kinh nghiệm của Anh Đức là yếu tố còn thiếu trên hàng công của thầy Park.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, những tình huống bỏ lỡ của Đức Chinh hay Tiến Linh trong trận lượt đi đến từ nhịp đi bóng và dứt điểm không hợp lý. Trận lượt về có thể chứng kiến màn tái xuất của Anh Đức - trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam hiện tại. Anh Đức đang rất sung sức, và "lão tướng" của Becamex Bình Dương sẽ đem lại sự yên tâm hơn cho hàng tấn công.

Anh Đức đang có kỳ AFF Cup đáng nhớ nhất trong sự nghiệp với ba bàn thắng, và còn gì ấn tượng hơn nếu chân sút này để lại dấu ấn với bàn thắng trực tiếp mang về danh hiệu vô địch sau 10 năm chờ đợi cho tuyển Việt Nam?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn