Tuyển thủ Việt kiều và SEA Games đầu tiên

Tổng hợpThứ Ba, 03/12/2013 08:00:00 +07:00

Mạc Hồng Quân lên đường cùng U23 Việt Nam sang Myanmar và trở thành tuyển thủ Việt kiều đầu tiên dự một kỳ SEA Games. Nhưng Quân có gì để kỳ vọng?

Mạc Hồng Quân lên đường cùng U23 Việt Nam sang Myanmar và trở thành tuyển thủ Việt kiều đầu tiên dự một kỳ SEA Games. Nhưng đến lúc này, Quân có gì để kỳ vọng?

Cuộc trở về không như mơ


Mac Hong Quan
Mạc Hồng Quân ra mắt ấn tượng trong màu áo ĐT Quốc gia (Ảnh Quang Minh)

Sinh ra ở Việt Nam song cùng gia đình định cư ở Cộng hòa Séc từ năm 2000, Mạc Hồng Quân từng tham gia tập luyện và chơi bóng tại CLB Tachov. Đến năm 15 tuổi, Quân được Sparta Prague phát hiện và ký hợp đồng chuyên nghiệp. Mùa giải 2011-12, Mạc Hồng Quân đã được đôn lên thi đấu trong đội hình Sparta Praha B tại giải hạng hai.

Bỏ lại xứ pha lê với nhiều mơ mộng, Mạc Hồng Quân trở về Việt Nam theo tiếng gọi của HLV Mai Đức Chung để khoác áo U22, U23 Việt Nam và cả ĐT Việt Nam với khát vọng được cống hiến cho mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình. Thế nhưng con đường trở về của Mạc Hồng Quân thực sự không suôn sẻ.

Sau những màn ra mắt có phần ấn tượng trong màu áo các ĐT Quốc gia, Hồng Quân cứ đánh mất mình và lùi dần vào… băng ghế dự bị. Từ một cầu thủ có thiên hướng chơi bóng hiện đại, nhanh, mạnh, ít chạm… Mạc Hồng Quân bị “V-League hóa” khi khoác áo Thanh Hóa rồi trở nên chậm chạp và có phần vụng về lúc nào không hay.

Người ta bảo, trong sự tụt dốc của Hồng Quân có phần lỗi ở những người xếp vị trí cho anh thi đấu. Quân xuất phát điểm là tiền vệ công ở Sparta Praha B, về nước được bố trí đá tiền đạo ở các đội tuyển, tới Thanh Hóa thì chơi kiểu đa năng, nay tiền đạo lùi, mai tiền vệ công, tiền vệ cánh, có khi lại đá ở trung tâm khiến Quân mất định hình.

Thế nhưng phần lỗi chính trong sự sa sút của Quân là cái đầu bị "bó lại" và tâm lý thi đấu không còn thoải mái, vô tư.

Vào trận ở V-League người ta không chỉ biết đá hết mình mà còn phải biết giả vờ đá hết mình, biết tránh “đòn roi” đối phương nhưng cũng biết "tung đòn" trở lại, biết học những tiểu xảo, cách hành xử với trọng tài và nhìn cả đồng đội mà đá sao cho đừng chơi trội… cứ thế Quân lắng lại. Và nếu sự ấn tượng ban đầu của “tướng” Phúc về Mạc Hồng Quân không còn quá đậm, hẳn Quân không có cửa dự SEA Games 27.

Mac Hong Quan
Mạc Hồng Quân phải làm mới mình nếu không muốn mất đi những cơ hội (Ảnh: Quang Minh)

SEA Games đầu tiên

Ở U23 Việt Nam, Mạc Hồng Quân hiện tại chỉ là tiền đạo dự bị cho Hà Minh Tuấn. 10 trận đã qua trước thềm SEA Games, Mạc Hồng Quân chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng vào lưới TP.HCM. Áp lực với anh là không nhỏ và anh đang chọn cách im lặng để vượt qua sức ép.

Trước giờ lên đường sang Myanmar, Hồng Quân chia sẻ, thâm tâm anh muốn chứng minh mình ở SEA Games đầu tiên của cuộc đời cầu thủ, anh không muốn hứa hẹn điều gì mà sẽ âm thầm làm với tất cả sức mình trên sân bóng.

Mạc Hồng Quân có niềm tin, anh tin Myanmar vẫn là “đất lành” với anh bởi chính nơi này, lần đầu tiên anh trở về khoác áo U22 Việt Nam dự vòng loại U22 châu Á, anh đã 3 lần lập công.

Hơn nữa, Quân cũng tin vào khả năng tự làm mới mình sau quãng thời gian dài bị "phủ bụi" - cuộc làm mới được Quân học theo tinh thần của Steve Jobs – “cha đẻ” chiếc điện thoại Iphone: “Không ngừng thay đổi để được ưa chuộng”.

Hoặc biện chứng hơn, Mạc Hồng Quân quyết hành động theo lời khuyên của tiền vệ Việt kiều tài năng Lee Nguyễn: “Hãy không ngừng luyện tập những kỹ năng mới. Một người chỉ tồn tại khi anh ta vẫn còn khả năng tự làm mới chính mình”.

Hãy chờ xem…!

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn