Tuyển sinh 2014: Trường thi riêng được dùng '3 chung'

Giáo dụcThứ Năm, 02/01/2014 01:28:00 +07:00

(VTC News) – Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, các trường tổ chức thi riêng vẫn được sử dụng kết quả của kỳ thi 3 chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.

(VTC News) – Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, các trường tổ chức thi riêng vẫn được sử dụng kết quả của kỳ thi 3 chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo quy định về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy giai đoạn 2014-2016 quy định cụ thể: Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung do Bộ GD- ĐT tổ chức có kết quả thi từ điểm sàn trở lên.

Kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.

tuyển sinh đại học
Các trường tổ chức thi tuyển sinh riêng được sử dụng kết quả kỳ thi "3 chung" 
Cũng theo dự thảo mới này, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh theo quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh.

Từng trường xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh đáp ứng các yêu cầu về nội dung, điều kiện theo quy định.

Các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ GD-ĐT quy định.

Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành.

Tuyển sinh riêng thế nào?

Đối với các trường tuyển sinh riêng năm 2014, phải gửi đề án tuyển sinh riêng về Bộ GD-ĐT trước ngày 10/2/2014.

Đề án tuyển sinh riêng cần phù hợp với quy định của Luật Giáo dục đại học và mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng các nguyên tắc theo quy định và không gây phức tạp cho xã hội và tốn kém cho thí sinh; được dư luận đồng tình ủng hộ...

Trường tự chủ tuyển sinh không được để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi; Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

Đồng thời, thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả  sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh riêng theo quy định; Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Các trường tuyển sinh riêng cần công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục tiếp nhận và công bố nội dung dự thảo đề án tuyển sinh riêng của các trường trên trang thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT các phương tiện thông tin đại chúng khác để xã hội góp ý hoàn thiện đề án.

Căn cứ vào nội dung của đề án và ý kiến phản biện của xã hội, trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày trường nộp đề án tuyển sinh riêng hợp lệ, Bộ GD-ĐT xác nhận bằng văn bản khẳng định đề án tuyển sinh riêng của trường đáp ứng hoặc không đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Thi "3 chung" đến 2016


Từ nay đến năm 2016 Bộ GD- ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi chung để giúp các trường chưa đủ năng lực hoặc chưa chuẩn bị được đề án tuyển sinh riêng.

Kỳ thi chung được tổ chức theo phương thức dùng chung đề, thi chung đợt và sử dụng chung kết quả để xét tuyển.

Trường tuyển sinh theo kỳ thi chung phải có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đề nghị được tuyển sinh theo kỳ thi chung; có kế hoạch và lộ trình thực hiện tự chủ tuyển sinh để chậm nhất là năm 2017 bắt đầu tuyển sinh riêng.

Công văn đề nghị được tham gia kỳ thi tuyển sinh chung gửi về Bộ trước ngày 10/2/2014 và gửi dự thảo đề án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh riêng về Bộ GD-ĐT trước ngày 30/9/2014.

Bộ GD-ĐT đề nghị các trường cho ý kiến về nội dung dự thảo Quyết định và gửi nội dung góp ý về các địa chỉ: [email protected], [email protected], [email protected], [email protected] trước ngày 04/01/2014.





Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn