Tuyển sinh 2014: Dưới điểm sàn vẫn đỗ đại học

Giáo dụcThứ Năm, 26/12/2013 02:28:00 +07:00

(VTC News)- Nếu đề án tuyển sinh riêng của một số trường được thông qua, mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 sẽ có nhiều thí sinh không cần điểm sàn để xét tuyển.

(VTC News)- Nếu đề án tuyển sinh riêng của một số trường được thông qua, mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 sẽ có nhiều thí sinh không cần căn cứ vào điểm sàn để xét tuyển đại học.

Sáng nay, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã trả lời những thắc mắc của hàng vạn phụ huynh và học sinh cả nước về những thay đổi trong đợt tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, Bộ GD-ĐT cho các trường được đề xuất phương án tuyển sinh riêng và sau 3 năm (2017) sẽ bỏ hình thức thi ‘3 chung’.

tuyển sinh đh, cđ 2014
Năm 2014 những thí sinh dự thi theo phương án tuyển sinh riêng sẽ không cần căn cứ vào điểm sàn 
Lý giải về việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:  “Hình thức thi “3 chung” đã kéo dàu hơn 10 năm. Tuy kỳ thi vẫn đảm bảo chất lượng nhưng không còn phù hợp với việc đổi mới”.

Năm 2011, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ đạo giao cho một số trường đề xuất phương án tuyển sinh riêng nhưng chỉ có ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội đề xuất.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho rằng, việc cho các trường tuyển sinh riêng cũng là xu thế tất yếu khi giao quyền tự chủ cho các trường. Tuy nhiên, việc các trường tuyển sinh riêng hiện nay khác với thời gian trước ở cách ra đề, phương thức thi, phương thức đánh giá và xét tuyển.

“Đề án tuyển sinh riêng của các trường phải đảm bảo không chỉ kiểm tra được kiến thức mà kiểm tra được cả năng lực của người học”, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “ Các trường phải nghĩ phương án khác nhau, không trùng lặp như trong quá khứ, phải đi một con đường khác”. Đặc biệt, nếu trong đề án tuyển sinh riêng của các trường không có các biện pháp đảm bảo việc không để xảy ra tình trạng luyện thi, ôn thi tràn lan thì sẽ không được thông qua.

Việc cho các trường tuyển sinh riêng không nhằm mục đích “cứu” trường ngoài công lập mà giúp các trường có thể tuyển được thí sinh phù hợp với nhu cầu, ngành nghề đào tạo của trường mình.
Thứ trường Bùi Văn Ga
Sáng 26/12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trả lời báo chí, phụ huynh và học sinh về đổi mới tuyển sinh năm 2014 (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng lấy ra ví dụ, do các trường được tuyển sinh riêng nên không phải thi theo đề chung của Bộ vì vậy nhiều em học sinh chỉ giỏi 1-2 môn bắt buộc và thể hiện được các kỹ năng khác theo yêu cầu của bộ phận tuyển sinh của trường thì có thể được trúng tuyển.

Với cách tuyển sinh này, học sinh sẽ có thể phát huy hết năng lực và sở trường của bản thân. Như vậy, cách kiểm tra năng lực này sẽ đánh giá toàn diện, học sinh không học lệch, phát triển toàn diện. Học sinh phải biết biến kiến thức đã học được thành của mình về xã hội, tự nhiên.

Do một số trường sẽ được thi riêng nên nhiều học sinh không cần đạt điểm sàn theo “3 chung” vẫn có thể đỗ đại học theo nguyện vọng.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng đưa ra lời khuyên cho các em học sinh: "Bất kỳ phương án tuyển sinh nào trước khi áp dụng đều được Bộ GD-ĐT cân nhắc kỹ càng, được xã hội đóng góp ý kiến. Chính các em học sinh hãy mạnh dạn góp ý để các trường có được phương án tuyển sinh phù hợp nhất.

Kỳ thi tuyển sinh 2014 sẽ không có thay đổi lớn về cách thức thi, các em học sinh hãy vững tâm, học ôn một cách bình thường như lâu nay.

Những năm tiếp theo, các trường chuẩn bị phương án tuyển sinh riêng hoặc cục bộ, hoặc cả trường. Các em học sinh nên chuyển hướng từ học thuộc sang hiểu, vận dụng sáng tạo kiến thức, biến những kiến thức học được thành của mình bằng cách tổng hợp, phân tích, để có thể tham gia kỳ thi tuyển sinh riêng của các trường".

Bên cạnh đó, các trường chưa sẵn sàng cho tuyển sinh riêng thì có thể thi theo hình thứ “3 chung” của Bộ GD-ĐT  và cần có lộ trình cho việc này. Đến năm 2017, tất cả các trường phải tổ chức thi riêng.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện nay đã có 17 trường ngoài công lập gửi đề án tuyển sinh riêng cho năm 2014. Trong đó có 3 trường cao đẳng.

Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường gửi đề án tuyển sinh trình lên Bộ hạn cuối là 10/02/2013. Sau đó, Bộ GD-ĐT sẽ đưa các phương án tuyển sinh riêng này xin ý kiến của dư luận trước khi quyết định chính thức.

Theo kế hoạch, ngày 10/3/2014, Bộ GD-ĐT sẽ công bố các trường tổ chức thi riêng trên phương tiện truyền thông đại chúng và trong cuốn "Hướng dẫn tuyển sinh 2014" để các thí sinh có thể chuẩn bị.



Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn