Tuyến phố kiểu mẫu: Tốt, nhưng đáng tiếc cho quyết định hai màu xanh đỏ đồng phục

Bạn đọc viếtThứ Ba, 17/05/2016 07:55:00 +07:00

Bạn đọc phản hồi bài "Tuyến phố kiểu mẫu Hà Nội: Phát đại bác bắn vào tư duy bừa bãi, luộm thuộm" rằng "tốt, nhưng đáng tiếc cho quyết định hai màu xanh đỏ".

(VTC News) – "Sự trật tự đúng quy cách của những biển hiệu đường phố là cần thiết, là vẻ đẹp và văn minh đường phố, nhưng không ở sự quy định chỉ hai màu đồng phục xanh đỏ như đường Lê Trong Tấn, mà ở sự thống nhất quy cách kích thước" bạn đọc Nguyễn Hồng Hưng viết.

Ngay sau khi báo điện tử VTC News đăng bài viết của tác giả Khánh Nguyên “Tuyến phố kiểu mẫu ở Hà Nội: Phát đại bác bắn vào sự luộm thuộm”, hàng trăm bạn đọc đã gọi điện, gửi thư phản hồi.

Các ý kiến phản hồi đa dạng, nhiều chiều, thể hiện sự quan tâm của bạn đọc đối với các vấn đề của Thủ đô, nhất là khi Hà Nội quyết tâm xây dựng tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn.

 Tuyến phố 'kiểu mẫu' Lê Trọng Tấn.
Báo điện tử VTC News trân trọng cảm ơn, tiếp thu các ý kiến đóng góp của bạn đọc. Chúng tôi cũng xin đăng nguyên văn ý kiến của độc giả Nguyễn Hồng Hưng để bạn đọc tham khảo:

Sự trật tự đúng quy cách của những biển hiệu đường phố là cần thiết, là vẻ đẹp và văn minh đường phố, nhưng không ở sự quy định chỉ hai màu đồng phục xanh đỏ như đường Lê Trong Tấn, mà ở sự thống nhất quy cách kích thước.

Nếu muốn không lộn xộn cho cấu trúc mặt tiền đường phố, chỉ cần khống chế kích thước biển hiệu và quy định số màu tối đa là 5 màu hay 4 màu tự chọn, có cùng độ cao thấp, cùng quy cách treo đèn, treo bảng hiệu và cùng chung mặt phẳng không nhô ra hay thụt vào tự do... là dư đủ tạo ra trật tự tổng thể cho hệ thống mặt tiền đường phố.

Đáng tiếc cho quyết định hai màu xanh đỏ đồng phục gây phản cảm, nhức mỏi mắt vì xanh đỏ là cặp màu tương phản nóng lạnh rất mạnh nhưng lại không tương phản về sắc độ.

Nếu chụp ảnh đen trắng thì hai màu này ghi xám nhờ nhờ gần như nhau, chính điều này gây hoa mắt, tổn hại thần kinh. Có thể lấy phấn đỏ viết thông báo lên giấy màu xanh hay phấn xanh viết trên giấy đỏ, sẽ trải nghiệm được điều này.

Nó thuộc tâm lý cảm thụ thị giác, nếu bạn hiểu biết về màu sắc sẽ không ra quy định hai màu xanh đỏ như thế. Ấy là chưa nói đến những logo quốc tế không thể tùy tiện đổi màu. Cũng chưa vội nói đến những bài học đồ họa về môn "đồ họa nhận diện thương hiệu" ở các khoa đồ ở các trường Mỹ thuật.

Tôi tin chắc, hệ biển hiệu hai màu đồng phục phản khoa học về tâm lý cảm thụ màu của thị giác này sẽ mau chóng tự biến mất. Tôi tin nhất định các chủ cửa hàng sẽ yêu cầu thay đổi, nếu không họ sẽ chủ động hủy bỏ loại bảng hiệu này, vì bất lợi cho buôn bán của họ.

Kiểu sáng kiến kì dị này sẽ mau chóng chỉ còn trong ký ức Thủ Đô, cho dù có bài viết giật tít rất kêu: "Phát đại bác bắn vào sự luộm thuộm…".

Có nhiều cách quy hoạch và design để ổn định hình thức mặt tiền đường phố. Chắc chắn chỉ nên giao điều đó cho các nhà chuyên môn như kiến trúc sư và các designer, đính kèm với quy định quy cách kích thước biển hiệu, để tránh được sự ấu trĩ đã xảy ra trên con phố Thủ đô.

Nguyễn Hồng Hưng

Bình luận
vtcnews.vn