Tuyển nữ Việt Nam thắng Syria 11-0 là tôn trọng đối thủ

Thể thaoThứ Năm, 06/04/2017 17:30:00 +07:00

Sau chiến thắng 11-0 của nữ Việt Nam trước Syria, nhiều người đặt dấu hỏi, rằng chúng ta có nhất thiết phải trút mưa bàn thắng vào một đội bóng tới từ nơi đang bị chiến tranh tàn phá như Syria không?

1. Chiến tranh đã tàn phá Syria suốt 6 năm qua. Và để có được đội bóng nữ sang Việt Nam dự vòng loại Asian Cup 2018 với Syria là cả một nỗ lực. Họ mới tập trung trở lại được hơn 1 tháng, với chỉ 4 cầu thủ trên 25 tuổi, còn lại 14 cầu thủ ở độ tuổi U20. Đó là những cầu thủ đến từ 6 CLB còn tồn tại ở Syria, nơi tiếng bom đạn vẫn ngày đêm vang vọng, ngay cả tại thủ đô Damascus, nơi cả đội hội quân.

vietnam-syria-77

Mary Saleh (21) trong những phút thi đấu với tuyển nữ Việt Nam. (Ảnh: Phạm Thành) 

“Chúng tôi đến Việt Nam sau hơn 12 tiếng trên bầu trời. Chúng tôi hiểu mình không phải những người giỏi về bóng đá nhưng chúng tôi muốn nói với thế giới rằng, ở Syria vẫn còn sự sống. Đội tuyển nữ Syria đến vòng loại Asian Cup 2018 để chứng minh điều đó”, Mary Saleh, cầu thủ nói sõi tiếng Anh nhất và nhận nhiệm vụ phiên dịch cho cả đội Syria, nói với báo giới.

2. Sau 2 trận tại bảng D vòng loại Asian Cup 2018, tuyển nữ Syria đều thua, thủng lưới tới 12 bàn, trong đó 11 bàn diễn ra ở trận đấu với tuyển nữ Việt Nam.

Video: Nữ Việt Nam thắng nữ Syria 11-0

Sau cơn mưa bàn thắng mà thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung trút xuống khung thành đội bóng nữ Tây Á, nhiều người đã đặt dấu hỏi, đội tuyển nữ Việt Nam có nhất thiết phải ghi tới 11 bàn vào lưới đội bóng sang Việt Nam chỉ có một vũ khí duy nhất là tinh thần hay không?

Câu trả lời là cần thiết! Dù ai cũng biết, Syria quá yếu và việc ghi bàn với các nữ tuyển thủ của chúng ta là quá dễ dàng.

11 pha lập công, các cô gái Việt Nam gần như không ăn mừng bởi họ coi việc ghi bàn vào lưới Syria là điều bình thường. Mọi thứ chỉ là bất thường nếu trong một thế trận áp đảo, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn mà lại không ghi bàn.

vietnam-syria-80

 Đội trưởng Manar động viên thủ môn Noor Jumaa sau mỗi lần vào lưới nhặt bóng. (Ảnh: Phạm Thành)

Còn nếu ai đó cho rằng, hoàn cảnh hiện tại của bóng đá nữ Syria cần một sự sẻ chia, thông cảm từ chúng ta thì sự sẻ chia, thông cảm ấy không đến trên sân đấu, bởi đó là một điều thiếu tôn trọng đối thủ, và cả người xem.

Thắng 11-0, bằng những bàn thắng chân thực, là cách tuyển nữ Việt Nam thể hiện sự tôn trọng với đội tuyển Syria, những người đến Việt Nam với mục đích để cọ xát, để học hỏi, để xem cách bóng đá thế giới đang phát triển đến mức nào.

Bản thân HLV Tatteesh của Syria sau trận đấu cũng khẳng định: "Tôi đánh giá cao sự cố gắng của các cầu thủ Syria trong trận đấu này. Trước đối thủ mạnh như tuyển nữ Việt Nam, các cầu thủ của tôi vẫn không bỏ cuộc và đã có những thời điểm kìm được thế trận. Các cầu thủ nữ Syria mất một thời gian dài không được thi đấu vì vậy việc để thua là điều dễ hiểu. Chúng tôi tham dự giải đấu vừa giao lưu vừa muốn thế giới biết đến con người Syria, luôn kiên cường, vững vàng dù trong khó khăn”.

Một đội bóng mạnh mẽ như Syria, đâu cần sự thương hại.

3. HLV Arsene Wenger khi đưa Arsenal sang Việt Nam du đấu hè 2013 từng nói trong phòng họp báo sau chiến thắng 8-1 của pháo thủ trước đội tuyển Việt Nam: “Tôi không hài lòng về kết quả bởi đội bóng của tôi đã để thủng lưới 1 bàn. Tôi cũng không hiểu, vì sao các bạn ghi được 1 bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-8 lại ăn mừng như thể chiến thắng vậy?”.

vietnam-syria-53

Những bàn thắng được cầu thủ Việt Nam thực hiện gọn gàng. (Ảnh: Phạm Thành) 

Câu nói của giáo sư người Pháp như một khẳng định, bóng đá chuyên nghiệp không có khái niệm nhường nhịn. Ở mọi trận đấu, phải nỗ lực, phải thể hiện hết mình.

Đá giao hữu mà Wenger còn nói thế, thì huống chi tuyển nữ Việt Nam đang đá giải để tranh tấm vé duy nhất của bảng đấu đến vòng chung kết Asian Cup 2018.

Tuyển nữ Việt Nam ở bảng đấu với nữ Myanmar thì cũng nên nhớ, mọi chỉ số không bao giờ thừa!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn