Tuyến Cát Linh - Hà Đông 'nóng' trước giờ khai mạc kỳ họp HĐND Hà Nội

Kỳ họp HĐND khai mạc sáng 8/7 sẽ thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc hoàn thành các hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Kỳ họp thứ 9 HĐND Hà Nội diễn ra trong 2,5 ngày từ ngày 8 đến 10/7. Theo chương trình, các đại biểu sẽ thảo luận về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách và nhiều nghị quyết quan trọng khác.

Trong ngày 8/7, HĐND TP thảo luận và quyết nghị về chủ trương đầu tư dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; thảo luận về danh mục dự án cần thu hồi đất, danh mục công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2019.

Ngày làm việc thứ hai, HĐND sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Tại phiên bế mạc ngày 10/7, HĐND TP thảo luận và quyết nghị về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước Thủ đô; điều chỉnh địa giới hành chính giữa các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm...

Tuyen Cat Linh - Ha Dong 'nong' truoc gio khai mac ky hop HDND Ha Noi hinh anh 1

 Nhiều nội dung quan trọng liên quan đến các tuyến đường sắt trên cao sẽ được thảo luận ở kỳ họp lần này. Ảnh minh họa: Sơn Hà.

Tuyến đường sắt trễ hẹn Cát Linh - Hà Đông

Một nội dung được cử tri và các đại biểu đặc biệt quan tâm là việc TP chuẩn bị nhận lại khoản vay 100 triệu USD để tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án Đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Theo UBND TP, phần chi phí trên liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải với giá trị 92,52 triệu USD. Đến năm 2016, chi phí cho các hạng mục này được điều chỉnh tăng lên 98,4 triệu USD.

Cũng về vấn đề này, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết TP chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Bộ GTVT về thời gian tuyến này đi vào vận hành.

“Các khối lượng công việc thì 98% đã hoàn thành, còn 2% chủ yếu liên quan đến hoàn thiện hạ tầng. Chắc chắn khi hạ tầng được đồng bộ thì sẽ đưa vào vận hành sớm theo kế hoạch”, ông Quân nói.

Tuyến metro Ga Hà Nội - Hoàng Mai trị giá 1,75 tỷ USD

Trong kỳ họp này, HĐND TP cũng sẽ xem xét đưa dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1,75 tỷ USD (tương đương 40.600 tỷ đồng), trong đó, vay ODA hơn 1,48 tỷ USD (32.300 tỷ đồng), vốn đối ứng của ngân sách thành phố là 270 triệu USD (6.300 tỷ đồng).

Tuyen Cat Linh - Ha Dong 'nong' truoc gio khai mac ky hop HDND Ha Noi hinh anh 2

TP Hà Nội chuẩn bị tiếp nhận khoản vay gần 100 triệu USD để hoàn thành công trình metro Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Phạm Thắng)

UBND TP dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt trung bình 358.000 tỷ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho việc thực hiện dự án từ năm 2021-2025. Thành phố dự kiến bắt đầu trả nợ khoản vay này từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5-10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng/lần) trong vòng từ 20-30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Cũng tại kỳ họp lần này, HĐND Hà Nội sẽ xem xét, tiếp tục đưa ra các hình thức xử lý đối với Bí thư huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú. Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trên cương vị Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ (2015-2016), ông Hoàng Mạnh Phú đã thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm liên quan đến 74 gói thầu thuộc 57 dự án đầu tư xây dựng do Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Phúc thực hiện.

Cho rằng khuyết điểm, vi phạm của ông Hoàng Mạnh Phú là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông này.

Hà Nội vay hơn 2.300 tỷ đồng để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội vay hơn 2.300 tỷ đồng để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội sẽ chi trả hơn 2.300 tỷ đồng ngân sách cho nước ngoài theo hình thức vay lại, để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm trễ: Kiểm toán Nhà nước ‘đổ lỗi’ cho Bộ Giao thông

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm trễ: Kiểm toán Nhà nước ‘đổ lỗi’ cho Bộ Giao thông

Đại diện Kiểm toán Nhà nước cho hay, quyết định thực hiện theo thiết kế từng phần của Bộ GTVT đã khiến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm trễ.
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU