Tuyên bố sốc của Donald Trump về Nhật Bản

Thế giớiThứ Bảy, 06/08/2016 15:06:00 +07:00

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump mới đây lại tiếp tục ‘làm dày’ thêm bảng sưu tập các phát ngôn gây sốc của mình bằng tuyên bố nếu Mỹ bị tấn công, người Nhật có thể sẽ ngồi nhà và xem TV Sony.

Tuyên bố này được tỷ phú người Mỹ đưa ra trong một bài phát biểu tại Iowa mới đây, nơi ông lớn tiếng phê phán một số quốc gia "chây í" trong việc đóng góp các khoản ngân sách cho NATO và các quốc gia được Mỹ bảo vệ như Nhật Bản hay Hàn Quốc. 

57a5172a9e509_ba10ebef71a9163c5bd070cf65e31f1112be9e51-1bqa5pa

 Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ lại tuyên bố sốc về Nhật Bản.

“Chúng ta đều biết về hiệp ước với Nhật Bản rằng, nếu Tokyo bị tấn công, chúng ta sẽ sử dụng toàn bộ lực lượng và sức mạnh của Mỹ. Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản sẽ chẳng phải làm gì cả. Họ có thể sẽ chỉ ngồi nhà và xem TV Sony.”, Trump nói. 

Ứng viên Tổng thống Mỹ cũng tỏ ra khá bất mãn khi cho rằng Washington ra sức bảo vệ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ả Rập Saudi và một số quốc gia khác, nhưng “họ lại không phải chi trả bất cứ khoản phí nào cho điều này”. 

“Họ phải trả tiền cho điều đó. Bới bây giờ không còn là 40 năm trước đây nữa. Cần phải có một sự qua lại giữa hai bên”, tỷ phú người Mỹ nói thêm. 

Video: Donald Trump thách thị trưởng London đọ IQ

Hồi tháng 4, Trump cũng khiến cộng đồng quốc tế tỏ ra quan ngại khi bày tỏ ý kiến cho rằng các quốc gia thành viên của NATO cũng nên đóng góp để “chia sẻ công bằng” và rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cần phải học cách tự phòng bị trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.   

Kể từ khi thành lập liên minh quốc phòng với Nhật từ sau Thế chiến thứ II cho đến này, Mỹ vẫn duy trì  47.000 lính Mỹ đồn trú tại đất nước mặt trời mọc.

Song Hy (Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn