Tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Putin ẩn chứa điều gì?

Thế giớiThứ Ba, 12/12/2017 07:29:00 +07:00

Tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Vladimir Putin hàm chứa thông điệp tích cực và cứng rắn, nhà báo người Anh Adel Darwish nhận định.

Trong chuyến thăm Syria vào ngày 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút phần lớn lực lượng Nga đang có mặt tại đây về nước. Tuyên bố trên của ông Putin được nhà báo, ký giả người Anh Adel Darwish nhận định rằng là thông điệp rõ ràng rằng nhiệm vụ tại đây kết thúc và những người khác cần làm theo.

“Đó là lời cam đoan với toàn khu vực, người dân Nga và cả các binh sĩ rằng nhiệm vụ đã hoàn thành”, ông Adel Darwish nhận định. Ông nói thêm, điều này đồng nghĩa với việc Matxcơva tuyên bố hoàn tất mục tiêu “bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

1059897159

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria. (Ảnh: Sputnik)

Lệnh rút quân của ông Putin còn mang ý nghĩa lực lượng khủng bố bị đánh tan tác, nhưng theo Darwish, vẫn còn nhiều công việc cần phải làm để ngăn chặn tư tưởng độc hại của IS lan truyền. “Nếu như người Nga không can thiệp, sẽ chẳng có bất cứ lực lượng quân đội hùng mạnh nào chịu tiêu diệt lũ khủng bố”, ông nhận định.

Bên cạnh đó, ông Darwish cho rằng lời tuyên bố của Tổng thống Putin không chỉ mang ý nghĩa thông báo về thành công của quân đội Nga, mà nó còn gây áp lực lên phía Washington khi quân đội Mỹ bị chính phủ Syria coi là khách không mời.

“Cái cớ để quân đội Mỹ hiện diện ở Syria giờ đây bị xóa sổ. Quân đội Mỹ không cần có mặt tại khu vực này nữa, trừ khi người Mỹ muốn sa lầy và gặp thêm nhiều rắc rối”, nhà báo Darwish kết luận.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn