Tuyển Anh lần đầu thắng luân lưu World Cup: Tam sư khổ luyện phá lời nguyền

World Cup 2018Thứ Tư, 04/07/2018 07:21:00 +07:00

Chiến thắng luân lưu trước Colombia là thành quả xứng đáng cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cách đây vài tháng của đội tuyển Anh.

Đội tuyển Anh đá luân lưu tệ cỡ nào?

Điều gì khiến người Anh lo lắng nhất khi đội tuyển của họ vượt qua vòng bảng World Cup? Câu trả lời có thể dễ dàng được nhận ra trên các trang báo xứ sương mù. Từ vài ngày trước trận gặp Colombia, truyền thông Anh đã tập trung nói về nỗi ám ảnh lớn nhất của Tam sư tại các giải đấu lớn. Đó là sút luân lưu.

Những loạt đấu súng ở World Cup và Euro thường đem đến cho người Anh những kỷ niệm buồn. Tính đến trước World Cup 2018, đội tuyển Anh từng bảy lần phải giải quyết thắng thua theo cách như vậy và chỉ thắng duy nhất một lần. Đó là trận tứ kết Euro 1996.

dt anh colombia (8)

Trong 14 cú đá phạt đền của đội tuyển Anh tại các kỳ World Cup trước năm 2018, họ đá hỏng tới một nửa.

Ba lần đá luân lưu ở các kỳ World Cup trước đây, Tam sư thua cả ba. Các tiền bối của Harry Kane thực hiện tổng cộng 14 cú sút nhưng tỉ lệ thành công chỉ đạt… 50%.

Tính luôn cả bốn trận ở Euro, các tuyển thủ Anh thực hiện hỏng 12 trên tổng số 35 cú sút luân lưu, tức là hơn một phần ba. Ngay cả những chuyên gia đá phạt đền như David Beckham, Wayne Rooney, Frank Lampard hay Steven Gerrard đều từng sắm vai tội đồ.

Người sút đã tệ, người bắt cũng chẳng mang lại chút hi vọng nào. Jordan Pickford, với cú cản phá đêm qua, là thủ môn đầu tiên của đội tuyển Anh cản phá luân lưu thành công trong vòng… 20 năm qua. Cả David James (Euro 2004), Paul Robinson (World Cup 2006) và Joe Hart (Euro 2012) đều tay trắng bước ra khỏi khung thành sau loạt “đấu súng”.

dt anh colombia (1)

Pickford là người hùng của đội tuyển Anh trong trận gặp Colombia.

Cẩn tắc vô áy náy

Ở các giải đấu lớn trước đây, đội tuyển Anh từng có lúc bỏ qua việc luyện tập đá luân lưu. Có lẽ các HLV của Tam sư khi đó không muốn đặt sức ép lên cầu thủ, hoặc cho rằng sự chuẩn bị này là không cần thiết bởi hoàn cảnh buổi tập và loạt luân lưu thực tế quá khác nhau. Việc sở hữu những chuyên gia đá phạt 11m cũng có thể là một nguyên nhân.

Nhưng đội tuyển Anh phiên bản 2018 không như thế.

“Không chuẩn bị tức là chuẩn bị cho thất bại”. Câu nói của Benjamin Franklin có lẽ được HLV Gareth Southgate và Liên đoàn bóng đá Anh (FA) học thuộc lòng trước khi vạch ra kế hoạch phá “lời nguyền” cho đội tuyển Anh.

Ngoài việc đối phó với kịch bản có thể xảy ra ở vòng loại trực tiếp, việc tập sút luân lưu từ sớm cũng giúp đội tuyển Anh an tâm hơn trong quá trình chuẩn bị cho các trận đấu. Họ sẽ không phải phân tâm cho những câu hỏi kiểu như “Bây giờ tập có kịp không?” hay “Chúng ta đã sẵn sàng để đá luân lưu chưa?”.

Riêng vị HLV trưởng càng có quyết tâm trong việc này, bởi chính ông từng là tội đồ của Tam sư trong loạt “đấu súng”. Southgate là người duy nhất đá hỏng ở trận bán kết Euro 1996, gặp đội tuyển Đức.

dt anh colombia (9)

 HLV Southgate từng là tội đồ đá hỏng phạt đền của đội tuyển Anh tại Euro 1996.

"Về khoản đá luân lưu, chúng tôi đã tập luyện và lên chiến thuật từ tháng Ba”, nhà cầm quân 47 tuổi tiết lộ sau trận đấu cuối vòng bảng gặp đội tuyển Bỉ. Việc đội tuyển Anh làm trong những buổi tập sau đó chỉ như ôn lại bài cũ.

Đó không phải là một câu nói vu vơ để trấn an các cổ động viên. Đội tuyển Anh đã chuẩn bị rất kỹ để đối phó với nỗi ám ảnh lớn nhất, thậm chí từ trước thời điểm tháng Ba mà ông Southgate nhắc đến. Đội ngũ chuyên gia của FA, do Giám đốc kỹ thuật Dan Ashworth phụ trách, đã thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu về việc đá luân lưu, cả trên khía cạnh kỹ năng lẫn tâm lý.

Ví dụ, khi phân tích các loạt luân lưu trong quá khứ của đội tuyển Anh, họ phát hiện ra rằng cầu thủ Anh có xu hướng muốn thực hiện thật nhanh cú đá của mình. HLV Southgate muốn các học trò của mình làm chậm hơn. Pickford sau 2 lượt bắt đầu tiên đều tự cầm bóng ra ngoài vòng cấm đưa cho đồng đội, còn Jordan Henderson thì dư thời gian đứng tâng vài quả rồi mới đặt vào chấm đá phạt.

Ngoài ra, ban huấn luyện đội tuyển Anh cũng sắp sẵn thứ tự sút luân lưu cho cả 23 cầu thủ. HLV Southgate không muốn để xảy ra tình trạng đến hết hiệp phụ mới tìm người xung phong nhận trách nhiệm, như cách Tam sư từng làm ở Euro 1996 mà Southgate là người chủ động lĩnh ấn rồi đá hỏng.

“Đó rõ ràng không phải là chuyện may rủi. Đó là việc thể hiện kỹ năng dưới áp lực. Chúng tôi đã nghiên cứu về nó”, HLV Southgate chia sẻ trên tờ Telegraph cách đây ít ngày.

Nhìn cái cách Harry Kane và đồng đội từng người bước lên chấm đá phạt và sút căng như búa bổ vào góc hiểm nhất có thể, kể cả người sút hỏng là Henderson, ông Southgate biết rằng sự chuẩn bị của đội tuyển Anh để đối phó với nỗi ám ảnh luân lưu là không thừa.

Ngân Hà
Bình luận
vtcnews.vn