Tuyển Anh đến Euro: Sư tử hóa cừu non

Tổng hợpThứ Tư, 06/06/2012 10:36:00 +07:00

Vào mùa Thu, đội tuyển Anh là sư tử nhưng đến mùa hè, họ chỉ là những con cừu non.

Michel Platini có thể không ưa gì bóng đá Anh nhưng chủ tịch UEFA hoàn toàn đúng khi nhận xét rằng, “vào mùa Thu, đội tuyển Anh là sư tử nhưng đến mùa hè, họ chỉ là những con cừu non”. 
Hết mình vì CLB, kiệt sức ở đội tuyển.

Euro 2012 chưa diễn ra nhưng 5 ngày trước trận mở màn với Pháp, Tam sư đã mất gần hết móng vuốt của mình. Ở hàng thủ, đấy là Michael Dawson, Gary Cahill, Chris Smalling, Rio Ferdinand và Kyle Walker. Ở hàng tiền vệ là Gareth Barry, Frank Lampard, Michael Carrick và Jack Wilshere. Ở hàng tiền đạo là Darrent Bent và thậm chí là cả Wayne Rooney. Tất cả đều vì những lý do khác nhau, trong đó nguyên nhân chính vẫn là chấn thương.

Sư tử hóa cừu non 

Lấy ví dụ như trường hợp của Lampard. Tiền vệ đang khoác áo Chelsea bị thất sủng dưới thời Andre Villas-Boas nhưng ở mùa giải 2011/12, anh vẫn đá tới 53 trận, giành Champions League, FA Cup trước lúc bị chấn thương trong một buổi tập cùng đội tuyển Anh.

Trong khi đó, dù Man City bị loại sớm ở Carling Cup, FA Cup và Europa League, Barry cũng cày đến 50 trận và chấn thương trong trận giao hữu tại Na Uy.

Nếu thế là chưa đủ, phong độ của Scott Parker cũng là một dấu hỏi lớn vì chấn thương Achilles mà tiền vệ đang khoác áo Tottenham gặp phải trong 2 tháng qua. Cộng thêm đấy, John Terry và Steven Gerrard đều không đủ sức chơi trọn vẹn trận giao hữu với Bỉ khi một người thì bị căng cơ, một người bị đau lưng.

Rốt cuộc thì giống như một VĐV chạy nước rút trên đường chạy marathon, các cầu thủ Anh đã kiệt sức hoàn toàn khi chưa đến đích, khi họ phải trả giá cho cái tinh thần CLB trên ĐTQG, dù không phủ nhận mức độ cạnh tranh tại Premier League là khốc liệt và dữ dội.

Điều khó hiểu là vấn đề tuy không mới, nếu không muốn nói nó đã được nhắc đến trong 2 thập kỷ qua, người Anh vẫn trung thành, vẫn bảo thủ với những nguyên tắc của mình và...chấp nhận thất bại trong một thời gian dài kể từ World Cup 1966 đến nay.

Theo chủ tịch ủy ban y tế của FIFA, Michel D'Hoogh, cho biết, khi thảo luận về chủ đề các cầu thủ bây giờ phải thi đấu quá nhiều trận, 187 bác sĩ từ 187 liên đoàn các quốc gia đều cho rằng, số trận lý tưởng của các cầu thủ chỉ từ 40-60 trận. Không một ai nói đến những con số trên 60 trận hay 80 và thậm chí là 90 trận.

Tuy vậy, trong khi tiến sĩ D'Hoogh và các cộng đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp dài hạn để đảm bảo thể lực cho cầu thủ, Hodgson và đội ngũ y tế của ông không còn lựa chọn nào khác là cầu nguyện họ sẽ không mất thêm một ai nữa cho đến trận gặp Pháp.

CĐV Anh vẫn tin tưởng thầy trò Hodgson tại Euro. 

Bên cạnh đấy, do không thể cải thiện tình trạng thể lực của toàn đội trong một thời gian ngắn như vậy sau khi Premier League hạ màn vào ngày 13/5 và Champions League kết thúc vào ngày 19/5, Hodgson dù nổi tiếng là người nguyên tắc, ông cũng đã buộc phải điều chỉnh lại các bài tập cho đội tuyển Anh. Theo đó, những buổi tập đã được rút ngắn thời gian, đủ đảm bảo cho các cầu thủ được cọ xát và quen bóng.

Mặc dù vậy, Hodgson cũng chẳng làm được gì hơn để tăng sức mạnh cho đội bóng sau một mùa giải kéo dài như thế ngoài việc ông quyết định hủy bỏ tập huấn tại Tây Ban Nha trước trận gặp Na Uy hay buộc FA thay đổi địa điểm đóng quân ở Euro 2012.

Và tiếp tục hành xác

Dĩ nhiên là đã quá muộn để Hodgson làm điều đó khi địa điểm đóng quân của từng đội tuyển tại Euro 2012 được thông qua từ hồi đầu năm. Và đấy là quyết định của người tiền nhiệm Fabio Capello chứ không phải là Hodgson. 

Điều khó hiểu là FA vẫn chấp nhận đề nghị đấy của HLV người Italia, khi Anh trú ở Krakow, Ba Lan và sang tận Ukraine thi đấu với khoảng cách di chuyển là 930 dặm. Đấy chẳng khác gì họ ở nhà rồi tới Donestk gặp Pháp và quay trở lại Krakow. Đó là chưa kể thầy trò Hodgson còn phải di chuyển 530 dặm tới Kiev gặp Thụy Điển và trở lại Donetsk gặp Ukraine.

Thử hỏi sau khi bị vắt kiệt sức ở mùa giải vừa qua, rồi nhiều trụ cột bị chấn thương, không hiểu đội tuyển Anh sẽ làm được gì tại Euro 2012 khi mà chỉ riêng việc đi đi lại lại giữa các trận đấu cũng đủ làm họ ê mông, mỏi gối?

Mạnh Hào (Thể Thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn