Tướng Trung Quốc tự sát trước ngày thăng chức bằng thuốc ngủ

Thế giớiThứ Bảy, 20/08/2016 11:40:00 +07:00

Ông Chen là một ngôi sao đang nổi. Ông ấy tự tử chỉ một ngày trước khi dự kiến được thăng chức hôm 6/8, một tờ báo Hong Kong đưa tin.

Theo South China Morning Post - SCMP, Thiếu tướng Chen Jie, 54 tuổi, tướng lĩnh cấp cao của Quân đội Trung Quốc (PLA) đã tự tử bằng cách sử dụng quá liều thuốc ngủ.

Như vậy, trong vòng chưa đầy một tháng đã có tới 3 lãnh đạo trong Quân đội Trung Quốc tự sát. Người đầu tiên trong số 3 quan chức cấp cao của PLA tự tử mới đây là người đứng đầu một phòng chính trị thuộc Vùng tác chiến phía Nam đóng tại Nam Kinh.

Người thứ hai là Thượng tá Li Fuwen, người đứng đầu Trung tâm quản lý các doanh nghiệp hậu cần thuộc hải quân Trung Quốc, đã tự tử bằng cách nhảy từ nhà cao tầng xuống đất vào ngày 12/8 vừa qua.

Tuong Trung Quoc tu sat truoc ngay thang chuc

Thiếu tướng Chen Jie (54 tuổi) người vừa tự sát bằng thuốc ngủ trước lễ thăng chức 1 ngày

Các vụ tự tử diễn ra sau khi cơ quan điều tra chống tham nhũng của quân đội Trung Quốc phát động một cuộc điều tra chính thức nhằm vào Tướng Điền Tu Tứ (Tian Xiusi), cựu Chính ủy không quân Trung Quốc và cũng là thành viên của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thiếu tướng Chen là chính ủy của một đơn vị quân đội quan trọng thuộc Vùng tác chiến phía nam của Quân đội Trung Quốc. Lễ tang của ông Chen sẽ được tổ chức tại Thâm Quyến vào ngày 20/8.

Theo SCMP, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy vụ tự tử của ông Chen có liên quan tới chiến dịch chống tham nhũng.

''Ông Chen là một ngôi sao đang nổi. Ông ấy tự tử chỉ một ngày trước khi dự kiến được thăng chức hôm 6/8. Ông ấy đã uống nhiều thuốc ngủ vào ngày 5/8 tại phòng ngủ của một trung đoàn ở Thâm Quyến. Rất đáng tiếc.'' nguồn tin của SCMP cho biết.

Ông Chen gia nhập quân đội năm 15 tuổi và từng đóng vai trò quan trọng trong việc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. Ông là một trong số rất ít quan chức quân sự cấp cao được cử tới Hong Kong vài tuần trước đó để trợ giúp sắp xếp việc bàn giao. Việc góp mặt trong sự kiện trên đã mở đường cho sự thăng tiến nhanh chóng của Thiếu tướng Chen trong quân đội.

Các nhà quan sát quân sự cho rằng, việc hàng loạt tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Trung Quốc tự tử cho thấy chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong quân đội Trung Quốc đã bước sang giai đoạn hai.

Khoảng 40 quan chức PLA bao gồm cả hai cựu tướng hàng đầu là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng đã bị ''hạ bệ'' trong chiến dịch ''Đả hổ diệt ruồi'' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm vừa qua.

''Các vụ tự tử trên là hệ quả của các cuộc điều tra mạnh mẽ gần đây nhằm vào các quan chức cấp cao. Nhiều quan chức đã bị phát hiện có liên hệ mật thiết với các công ty bất động sản trong cuộc truy quét gần đây đối với các dịch vụ có doanh thu của quân đội'' - Liang Guoliang, một nhà phân tích quân sự tại Hong Kong cho biết.

Video án phạt khủng khiếp dành cho các quan chức tham nhũng của Trung Quốc

Hồi tháng 3, Quân ủy Trung ương đã thông báo rằng, các đơn vị quân đội và cảnh sát sẽ phải chấm dứt các dịch vụ thu tiền trong vòng 3 năm. Các nhà kho và doanh trại sẽ không còn được phép cho thuê.

Người khởi xướng ra dịch vụ này là cố Tổng bí thư Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, người có chủ trương loại bỏ ngân sách của quốc gia ra khỏi quân đội và hướng tới phát triển kinh tế. Để bù đắp kinh phí cho hoạt động của quân đội, Đặng Tiểu Bình cho phép PLA cho các doanh nghiệp thuê bất động sản nhằm tăng thu nhập.

"Do thiếu sự kiểm tra và quản lý sát sao, nhiều cán bộ cấp cao của PLA đã thông đồng với các công ty bất động sản để nhận những khoản tiền khổng lồ trong bối cảnh thị trường bất động sản tăng vọt" - Liang nói.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn