Tướng Trung Quốc nói Mỹ 'phát ngôn đầy chủ nghĩa bá quyền'

Thế giớiChủ Nhật, 01/06/2014 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nói phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mang đầy 'chủ nghĩa bá quyền'.

(VTC News) - Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nói phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mang đầy 'chủ nghĩa bá quyền'.

Tướng Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng quân giải phóng nhân dân Trung Quốc nói những phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel "vượt quá mức độ tưởng tượng" của Bắc Kinh.
Bản tin của Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương nói ông Chuck Hagel phát biểu mang đầy 'chủ nghĩa bá quyền', 'sặc mùi đe dọa'.
Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Vương Quán Trung (Ảnh: AFP) 

Tướng Vương thản nhiên phủ nhận những cáo buộc gây căng thẳng trên Biển Đông. Ông này cho rằng những hành vi bị cả thế giới lên án vừa qua ở khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 là 'hành động bình thường để bảo vệ chủ quyền'.
  
Phái đoàn Trung Quốc tham dự cuộc đối thoại hôm nay lại lên tiếng phản bác chỉ trích của lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ, đồng thời “thản nhiên” bác bỏ việc Trung Quốc có những hành động gây hấn trên Biển Đông.  
Phát biểu trước phái đoàn các nước tham dự Đối thoại Shangri-La trong ngày làm việc cuối cùng ngày 1/6, Trưởng phái đoàn Trung Quốc nói rằng, phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khiến ông “nổi giận”.
Theo hãng thông tấn Reuters, ông Vương lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là "hình thức khiêu khích" đối với Bắc Kinh. 

“Bài diễn văn của ông Abe và ông Hagel là một hình thức khiêu khích đối với Trung Quốc. Một đồng nghiệp nước ngoài nói với tôi rằng, việc ông Abe, Thủ tướng Nhật Bản và ông Hagel, trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hai nước lớn, có những cáo buộc như vậy đối với Trung Quốc là không thể tưởng tượng được”, ông Vương Quán Trung nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel (Nguồn: TTXVN) 

Người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc ở Shangri-La trắng trợn nói Bắc Kinh "buộc phải có biện pháp ứng phó sau khi nước khác gây rối” ở Biển Đông.
Trước đó, hôm 30/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng tình hình ở biển Đông “nói chung là ổn định, nhưng có những dấu hiệu xuất hiện đáng để chúng ta quan tâm”. 
Ông Tập Cận Bình còn tuyên bố, Trung Quốc sẽ không gây bất ổn ở biển Đông, nhưng cảnh báo sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan.
Đài tiếng nói Việt Nam dẫn nguồn Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal) của Mỹ cho hay Trung Quốc không cử các quan chức cấp cao của nước này đến Đối thoại Shangri-La, thay vào đó dựa vào những học giả và các quan chức quân đội Trung Quốc để phản ứng lại những cáo buộc đối với Bắc Kinh.
Video: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông
Trong khuôn khổ cuộc đối thoại, nhiều Bộ trưởng Quốc phòng các nước châu Á, trong đó có ASEAN đã tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc, nhưng kêu gọi đoàn kết khu vực trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc có những hành động đơn phương gây mất ổn định ở Biển Đông, đồng thời cảnh báo chính quyền Washington sẽ không tiếp tục bị động khi các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế bị thách thức. 
Bài phát biểu của ông Chuck Hagel được nói là "mạnh mẽ bất thường" trong khi nêu đích danh Trung Quốc "gây ra căng thẳng, mất an ninh ở Biển Đông". 
Ông Hagel cũng tuyên bố Washington sẽ "không ngoành mặt làm ngơ" trước các hành vi đe dọa sử dụng vũ lực và sử dụng vũ lực tại Biển Đông.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn