Tướng Thùy: Tội phạm kinh tế nổi lên ở ngân hàng

Kinh tếThứ Năm, 22/12/2011 04:19:00 +07:00

(VTC News) - Ngân hàng thiếu vốn, thanh khoản đã bắt tay âm thầm với khách để đẩy mức lãi suất huy động vốn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xấu cho nền kinh tế.

(VTC News) – Các loại tội phạm từ trộm cắp, cướp giật, buôn bán ma túy lẫn tội phạm hình sự đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong năm 2011, nổi lên các loại tội phạm liên quan đến hoạt động kinh tế gồm tài chính, ngân hàng và các tổ chức hoạt động tín dụng đen.

Sáng nay (22/12), phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2011 - Tổng kết phong trào thi đua “vì an ninh tổ quốc năm 2011”, Thiếu tướng Trần Thùy, PGĐ CATP Hà Nội đã đánh giá, tổng kết về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong năm và các loại hoạt động của các băng nhóm tội phạm trên địa bàn Hà Nội.

Theo báo cáo của Thiếu tướng Trần Thùy, trong năm 2011, trên địa bàn Hà Nội nổi lên hoạt động của các lọai tội phạm kinh tế bên cạnh các loại tội phạm hình sự, trộm cắp, cướp giật.

Theo đó, tội phạm về kinh tế nổi trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ngoại hối. Nhiều vụ lừa đảo tín dụng lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

 Bộ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo CATP Hà Nội có mặt tại hội nghị

PGĐ CATP Hà Nội cho biết: “Một số ngân hàng thiếu vốn, thiếu thanh khoản đã âm thầm thỏa thuận ngầm với khách hàng đẩy mức lãi suất huy động lên trên mức trần quy định của ngân hàng nhà nước, dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho nền kinh tế".

"Nổi lên là các đối tượng bán nhà trên giấy cùng lúc chiếm tài sản, sử dụng giấy tờ giả thế chấp ngân hàng, lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân ủy quyền sổ đỏ vay ngân hàng với số lượng lớn hơn nhiều so với nhu cầu cần vay”, ông nhấn mạnh.

Công tác phòng chống tội phạm kinh tế, tăng cường đấu tranh phòng ngừa tội phạm ở các lĩnh vực nhạy cảm như ngân hàng, chứng khoán, XKLĐ, hàng lậu, hàng cấm được đẩy mạnh. 

Theo đó, cơ quan chức năng đã điều tra khám phá 1679 vụ, bắt 1593 đối tượng vi phạm về tội phạm kinh tế, khởi tố hơn 225 vụ và 352 bị can và tịch thu cho ngân sách nhà nước 203 tỷ đồng.

Bên cạnh loại tội phạm kinh tế mới nổi, Tướng Thùy cũng chỉ ra những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm ma túy trên địa bàn TP Hà Nội. 

Nói về "nguồn hàng", Tướng Thùy cho rằng, nguồn Heroin vẫn chủ yếu từ các tỉnh Tây bắc, Sơn La, Hòa Bình đưa về Hà Nội rồi từ đó được chuyển đi các tỉnh lân cận tiêu thụ. 

Các đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy đã hình thành những ổ nhóm lớn câu kết chặt chẽ với nhau có tính chất manh động, sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.


Anh Tuân  - Phong Vân


Bình luận
vtcnews.vn