Tướng Thước: 'Vụ ông Truyền còn nóng, cần làm nhanh'

Thời sựThứ Tư, 05/03/2014 06:57:00 +07:00

(VTC News) - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, những thng tin về khối ti sản của ng Truyền cần được cơ quan chức năng nhanh chng vo cuộc, lm r.

Liên quan đến những thông tin xung quanh khối tài sản “khủng” của ông Trần Văn Truyền – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ và những thông tin việc vị này ký quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ trước khi về hưu gây xôn xao dư luận, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu IV cho rằng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để làm sáng tỏ.

“Việc đồng chí Truyền có liên quan đến nhà cửa, đất đai… nếu phản ánh của báo chí là đúng thì đã vi phạm vào quy định của Nghị quyết TW4 và cần phải xác minh xử lý nghiêm, phải khách quan chính xác, không được vội vàng và đi vào bản chất của sự việc.

Mặt khác, chúng ta cần phải cẩn trọng chứ không được hồ đồ. Động cơ xấu mà thổi phồng lên thì không chỉ ảnh hưởng riêng cá nhân đó mà còn đến uy tín cán bộ lãnh đạo Đảng” – Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

  Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

  Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Theo vị nguyên Tư lệnh Quân khu IV, những ngày qua ông thường theo dõi báo chí và nhận định rằng, bất kỳ người nào vi phạm đến tiêu chuẩn của người cán bộ, nhất là một người cán bộ cao cấp, ở các cơ quan trọng yếu, đảm nhiệm nhiệm vụ chống tham nhũng, tiêu cực… thì phải xử lý nghiêm.

“Vì Đảng đã có quy định rõ ràng rồi, bất kỳ ai vi phạm đều phải xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm. Đặc biệt, những cán bộ cấp trên càng phải xử lý nghiêm hơn” – Tướng Thước khẳng định.

Trước thông tin ông Trần Văn Truyền trước khi về hưu đã ký bổ nhiệm hàng loạt cán bộ cấp vụ, Tướng Thước cho rằng: “Cần phải kiểm tra nghiêm túc việc trước khi về sao ký nhiều đến vậy? Nếu động cơ không trong sáng thì cần phải làm rõ”.

“Nói việc này đúng hay sai phải căn cứ vào tiêu chuẩn, quy định trong bộ máy đó có được ký những điều như vậy không, những người đưa vào vị trí đó có phù hợp hay không.

Có lúc ký rất nhiều nhưng đúng và phù hợp thì không sao, nhưng có lúc chỉ ký một người thôi nhưng không đúng tiêu chuẩn về quy định, chức danh thì cũng nguy hại” – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV nói.

Nói về cách giải quyết minh bạch sự việc, Tướng Thước cho biết: “Lúc tình hình còn nóng như thế này, các cơ quan này cần phải làm nhanh, nếu có sai phạm phải thông tin rõ cho nhân dân; còn nếu không phải thì sớm thanh minh cho cá nhân đó”.

  Hình ảnh căn biệt thự "khủng" của ông Trần Văn Truyền

Việc vào cuộc xác minh phải là cơ quan chuyên trách về phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Nội vụ và đặc biệt là Thanh tra Chính phủ.
Tướng Thước nói thêm, đối với các cơ quan thông tin, cần thông báo một cách công khai chính xác, với động cơ làm trong sạch bộ máy của Đảng và nhà nước để bảo vệ uy tín của Đảng và của cán bộ, tránh tình trạng thổi phồng sự việc vì động cơ không đúng đắn.
Cũng liên quan đến sự việc này, trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh vụ biệt thự sang trọng của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, tại phiên họp báo thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: "Chính phủ không có nhiệm vụ cụ thể này, cũng chưa có bất cứ thông tin nào ngoài báo chí".
Từ quan điểm cá nhân, ông Nên cho rằng có 2 vấn đề cần phải suy nghĩ. Thứ nhất, một người là cán bộ ở cơ quan Trung ương về hưu như ông Trần Văn Truyền mà có dư luận phản ánh về bản thân, với trách nhiệm của Đảng viên khi có dư luận đặt ra như vậy thì phải hợp tác tốt với cơ sở Đảng để làm rõ vấn đề. Tôi thấy ông Trần Văn Truyền sẵn sàng hợp tác với cơ quan có trách nhiệm để làm rõ phản ánh của báo chí.
Thứ hai, ông Truyền là một công dân, được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, nói gì thì nói, ta phải tôn trọng quyền công dân của ông ấy. Khi nói có thể chúng ta suy diễn mặt này mặt khác, đó là quyền của chúng ta. Nhưng khi đặt vấn đề nói về một con người, ta nên suy nghĩ về mức độ để sau đó, các cơ quan có trách nhiệm sẽ tham gia, vào cuộc, bản thân ông Truyền cũng có trách nhiệm giải trình làm rõ để đưa ra kết luận thực hư thế nào. Nếu vượt qua mức đó thì sẽ tạo ra những rắc rối không cần thiết.
“Câu chuyện này không dừng lại ở đó mà qua đây, các cán bộ soi vào để thấy người dân luôn đặt niềm tin vào cán bộ dù còn công tác hay đã nghỉ để ứng xử làm sao cho phù hợp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
Bình luận
vtcnews.vn