Tương quan quân sự Nga-NATO: Ai nhiều xe tăng hơn?

Thế giớiThứ Ba, 08/10/2019 06:20:00 +07:00

Nga hiện đang sở hữu đội xe chiến đấu bọc thép lớn nhất thế giới.

Ấn phẩm We Are The Mighty của Mỹ, trích dẫn dữ liệu từ trang web Global Firepower, cho biết Nga hiện đang sở hữu đội xe chiến đấu bọc thép lớn nhất thế giới. Không những thế, số xe tăng được trang bị trong quân đội Nga cũng vượt trội hơn hẳn tổng số xe tăng hiện có trong biên chế của tất cả các quốc gia thành viên NATO.

Theo số liệu ấn phẩm công bố, trong biên chế của Nga hiện đang có khoảng 22 nghìn xe tăng. Trong khi đó, các quốc gia châu Âu là thành viên của NATO chỉ sở hữu khoảng 11 nghìn xe tăng. Nước sở hữu số lượng xe tăng nhiều nhất trong số các quốc gia này là Thổ Nhĩ Kỳ với 3,2 nghìn chiếc.

11

NATO tỏ ra yếu thế trước Nga nếu so về số lượng xe tăng. (Ảnh: mil.ru) 

Cũng theo số liệu này, số lượng xe tăng của Mỹ cùng với Canada là khoảng 18 nghìn chiếc.

Hồi giữa tháng 9, ông Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đề cập đến vấn đề NATO đánh mất ưu thế trước Nga. Ông lưu ý rằng, giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận điều này và trong tháng 5 đã phê duyệt một chiến lược mới dành cho NATO.

Theo ông Dunford, chiến lược mới này sẽ hoạch định các kế hoạch cho Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đồng thời xác định thực trạng quân đội của các quốc gia thành viên NATO.

Nhận định về phát ngôn của ông Dunford, chuyên gia quân sự nổi tiếng người Nga Igor Korotchenko nói rằng một sự thừa nhận như vậy chẳng khác nào chứng tỏ số tiền mà bấy lâu nay các quốc gia thành viên NATO đầu tư vào lĩnh vực quân sự là uổng phí.

Trước đó, vào mùa Xuân năm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tuyên bố Nga sẽ tạm dừng tất cả các mối quan hệ hợp tác quân sự cũng như dân sự với NATO. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng rằng sẽ không xảy ra xung đột quân sự giữa Nga và Liên minh quân sự này.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn