Tương ớt "3 không", người bán cũng chào thua về xuất xứ

Kinh tếThứ Năm, 23/12/2010 09:00:00 +07:00

Không chỉ bán những lọ tương không có nguồn gốc, không mẫu giấy bảo quản mà chính những người bán cũng không biết hàng này từ đâu ra...

Không chỉ bán những lọ tương không có nguồn gốc, không mẫu giấy bảo quản mà chính những người bán cũng không biết hàng này từ đâu ra khi thừa nhận: “Những hàng có ghi nhãn mác thì chị còn biết nó ở đâu, chứ hàng không ghi nhãn thì chịu, chỉ biết bán cho khách”.

Lên chợ Đồng Xuân mà hỏi nguồn gốc


Trong vai một người muốn buôn tương ớt về dưới tỉnh lẻ bán, chúng tôi có điều kiện tìm hiểu vể nguồn gốc của những can tương ớt lớn không nhãn mác xuất xứ được bày bán nhan nhản trên thị trường, không ai biết rõ xuất xứ của chúng từ đâu.

Những can tương ớt này được bán với giá 40 nghìn đồng/can 

Tại chợ đầu mối Kim Ngưu, trong chợ có đến 4 - 5 quầy hàng khô và chủ yếu là bán buôn các loại gia vị cho các nhà hàng, quán phở. Với đầy đủ các loại can lọ đựng ớt từ 500ml đến 5 lít đều xếp hàng chờ sẵn người mua.

Chị Đ.H, một người bán hàng khô tại đây quảng cáo về những can tương ớt, đều là tương ngon, ớt dầu (là loại dùng trong các quán ăn như phở, bún…) mỗi can 5 lít có giá 40 nghìn đồng, lấy trên 5 can bớt cho 10 nghìn đồng. So với gần 30 nghìn/lít tương ớt của các hãng thực phẩm khác thì giá này là siêu rẻ.

Xách những lọ can này lên, chúng tôi nhận thấy phần lớn chúng được đóng từ những can dầu ăn đã hết, còn nguyên tem mác của các hãng dầu thực vật. Người mua cố tìm mỏi mắt cũng không thấy một chỉ số nào về hạn dùng, nơi sản xuất cũng như thành phần của sản phẩm đựng trong can. Chị bán hàng quảng cáo thêm: “Hàng xịn 100%, làm hàng lấy loại này vừa rẻ vừa ngon chứ mua loại 500 ml kia thì hao mà không cay”.

Loại tương này được dùng để chấm nhưng cũng không có nhãn mác kèm theo 

Tương tự tại quầy bên dưới quầy Đ.H, chị bán hàng cho biết có hai loại tương ớt, một loại ớt dầu dành cho quán phở là 40 nghìn đồng/can, một loại ớt có màu vàng tươi hơn được chị quảng cáo là ớt quảng 100% giá 65 nghìn đồng /can 5 lít. Loại này dùng để chấm nem, hải sản…

Thấy chúng tôi băn khoăn về nguồn gốc, không nhãn mác, chị trấn an nhẹ nhàng: “Bọn chị lấy hàng cũng có biết từ đâu ra đâu, chỉ cần ăn được là người ta mua”. Chị cam đoan thêm: Giá cả phải chăng mà chất lượng thì 10 quán có đến 11 quán hài lòng.

Chị Đ.H tiết lộ, hàng do chồng chị buôn từ trên chợ Đồng Xuân về, mỗi can cũng chỉ lãi vài nghìn đồng, còn từ trên chợ Đồng Xuân họ lấy từ đâu thì chị chịu. “Muốn biết ở đâu làm, lên chợ Đồng Xuân mà hỏi”  - chị nói thêm.

Tương ớt ba không

Chúng tôi tiếp tục đi tìm câu trả lời về nguồn gốc của những can tương ớt giá rẻ ở chợ Đồng Xuân. Tại đây cũng như một ma trận với đủ loại tương, đủ các loại giá tiền khác nhau, từ 35 đến 60 nghìn đồng/can 5 lít.

Tại phố Nguyễn Thiện Thuật là một dãy hàng đồ khô bao gồm cả gia vị thực phẩm được bày bán la liệt trên vỉa hè. Những can tương ớt to cũng được chủ hàng để ở ngay đầu sạp, vị trí khá bắt mắt ai cũng có thể nhìn thấy.

Các can tương ớt không có một chỉ số nào: Hạn dùng không, nơi sản xuất không, thành phần không, chỉ có duy nhất lời cam đoan của người bán hàng là hàng ngon.

Bà M., một chủ cửa hàng cho biết, phần lớn hàng này được mua từ nhiều nơi từng can 20 lít, sau đó người ta sẽ san nhỏ ra 5 lít cho dễ bán, cũng như dầu, mỡ vậy. Bà đặt hàng của người “tiếp thị” theo mối sẵn chứ chẳng ai có thời gian đến ký “hợp đồng phân phối” với từng cơ sở sản xuất một.

Tương hàng hiệu được bày trong siêu thị nhưng cũng vắng khách xem 

Có thể hiểu những hàng này bà đều lấy từ mối về, ôtô chở đến tận nơi, ai muốn bán buôn thì bán, bán lẻ thì bán chứ bà không hề gặp mặt những người làm ra sản phẩm.

Chị L. người bán hàng tại một quầy hàng gia vị khác cho biết: “Tương ớt này giá rẻ không có thương hiệu, hàng chợ nên không ai dám dán nhãn mác vào. Nếu muốn dán nhãn vào thì đơn giản, chỉ cần in mất vài nghìn là có hàng hãng ngay. Nhưng nếu bị phát hiện hàng nhái, hàng giả thì tiền phạt quá tội nên không ai dám làm như vậy".

Phần lớn khách đến mua buôn hay mua lẻ đều là khách quen nên không ai quan tâm nó từ đâu tới, chỉ cần tương ớt có vị cay là được. Mỗi ngày chị bán từ 20 đến 40 can tương ớt nhưng chưa có ai thắc mắc nó làm như thế nào và từ đâu tới. Nhiều quán phở đến lấy tháng/lần nên họ chỉ dùng trong một tháng, không có hàng quá hạn.

Chị L. thành thật: “Những hàng có ghi nhãn mác thì chị còn biết nó ở đâu, chứ hàng không ghi nhãn thì chịu, chỉ biết bán cho khách”.


Theo Bee.vn

Bình luận
vtcnews.vn