Tướng Oánh nói về việc tiêm thuốc độc cho tử tù

Thời sựThứ Bảy, 02/07/2011 05:50:00 +07:00

(VTC News) - Việc áp dụng hình thức tiêm thuốc độc với tử tù sẽ chưa được áp dụng mà lùi lại vào thời gian sau. Đó là thông tin được Tướng Oánh xác nhận.

(VTC News) – Từ hôm qua (1/7), Luật thi hành án hình sự bắt đầu có hiệu lực. Theo nội dung điều luật này, các tử tù nằm trong khung án tử hình thay vì xử bắn như trước kia sẽ được tiêm thuốc độc. Tuy nhiên đến thời điểm này việc áp dụng hình thức tiêm thuốc độc với tử tù sẽ chưa được áp dụng.


Đó là thông tin được Trung tướng Cao Ngọc Oánh (Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an) xác nhận với các cơ quan báo giới trong cuộc trao đổi. 
Tướng Oánh cho biết thêm, hiện toàn lực lượng đã được tập huấn chuyên sâu các vấn đề mới của luật, đồng thời đôn đốc cơ quan chức năng các cấp triển khai trên phạm vi cả nước. Mặt khác, lực lượng đã phối hợp với cơ quan pháp chế Bộ Công an xây dựng bốn đề án quan trọng, 8 nghị định chi tiết để hướng dẫn, chỉ đạo thi hành luật.
Trung tướng Cao Ngọc Oánh

Theo đó, Luật Thi hành án được thông qua ngày 1/7 thể hiện rõ nét hơn và tăng cường trong thực tiễn chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước với người chịu án phạt tù. Việc xem xét khen thưởng, đánh giá, phân loại, xét cải tạo để ân giảm hạn tù, đặc xá được thể hiện rõ trong luật là chính sách thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa nhất với phạm nhân. 
Theo tướng Oánh, Tử hình bằng tiêm thuốc độc là một hình thức tiên tiến hiện nay trên thế giới, phù hợp với tình hình thực tiễn Việt Nam và vẫn mang đầy đủ tính răn đe, giáo dục với xã hội
"Tôi cho rằng, hình thức này sẽ khả thi và không làm hạn chế khả năng trấn pháp và khả năng trấn áp, yếu tố phòng ngừa các loại tội phạm trong tình hình hiện nay".

"Trên thực tế, do lượng án tử hình không đồng đều và nhiều ở tất cả các địa phương. Vì vậy, trước mắt, chúng tôi sẽ cho xây dựng tại các cụm một cách tương đối, đặc biệt tập trung các tỉnh có án tử hình cao".

Nói về điều này, Tướng Oánh đưa ra ví dụ cụ thể, khu vực miền núi chủ yếu các loại tội phạm ma túy tâp trung ở Sơn La, khu vực đồng bằng sẽ là Hà Nội, Hải Phòng, khu vực miền trung là Nghệ An, miền nam là Thành phố Hồ Chí Minh.
Tới đó, sẽ triển khai dần các địa phương trên cả nước để hạn chế khó khăn và phát sinh trong quá trình di chuyển tử tù đến địa điểm thi hành án. Hiện số lượng án tử hình tăng 80- 100/ năm, chủ yếu là án giết người, ma túy. 
"Cuối năm nay sẽ chính thức thực hiện thi hành án tử hình bằng thuốc độc và từ thời điểm này sẽ chấm dứt hình xử xử bắn. Trên thực tế, thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc, đối tượng tử tù sẽ được nhận cái chết nhẹ nhàng hơn", Tướng Oánh cho hay.

Quang Tùng – Phan Mạnh


Bình luận
vtcnews.vn