Tưởng niệm 504 thường dân bị thảm sát ở Sơn Mỹ

Thời sựChủ Nhật, 16/03/2014 05:00:00 +07:00

Hòa trong dòng người đến tưởng niệm người dân vô tội bị sát hại có không ít cựu chiến binh Mỹ.

Hòa trong dòng người đến tưởng niệm người dân vô tội bị sát hại có không ít cựu chiến binh Mỹ.

Sáng 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 46 năm ngày giặc Mỹ gây ra vụ thảm sát 504 người dân vô tội ở Sơn Mỹ (16/3/1968- 16/3/2014).

Ông Mike Boehm, cựu chiến binh Mỹ tưởng niệm hơn 500 dân thường bị sát hại

Mở đầu buổi lễ là 1 phút mặc niệm tưởng nhớ đến hương hồn của hơn 500 dân thường bị sát hại vào đúng ngày này 46 năm trước, là những hồi chuông và tiếng đàn violon của ông Mike Boehm, người cựu chiến binh Mỹ.

Hòa trong dòng người đến tưởng niệm người dân vô tội bị sát hại có không ít cựu chiến binh Mỹ. Họ đến đây để cảm nhận những gì mà họ đã biết về vụ thảm sát này qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tưởng niệm

Bà Sharon Deeny, du khách Mỹ lần đầu dự lễ tưởng niệm cho biết: “Sơn Mỹ là một địa danh được người  Mỹ biết đến qua vụ thảm sát này. Và đây là một nỗi xấu hổ của người Mỹ. Lần đầu tiên tôi đến đây nên không biết nhiều về vùng quê Sơn Mỹ ngày xưa như thế nào. Nhưng khi đến đây tôi có cảm giác đây là một vùng đất rất xinh đẹp và những gì đã xảy ra thật là một điều khủng khiếp".

Các nạn nhân sống sót trong vụ tham sát đang hương tưởng nhớ đồng bào mình

Sau 46 năm kể từ vụ thảm sát, xã Tịnh Khê luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, Đảng bộ và nhân dân Tịnh Khê ra sức đồng lòng hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và tái thiết quê hương. Ngày 16/3 hằng năm, người dân Sơn Mỹ không bao giờ quên và nhắc nhở nhau về vụ thảm sát này như một lời nhắn gởi thế hệ mai sau giữ gìn hòa bình cho nhân loại.

504 bông hoa hồng do cựu chiến binh Mỹ billy Kelly dâng lên tưởng niệm các thường dân bị thảm sát 46 năm trước

“Chúng tôi lúc nào cũng cầu mong cho thế giới hòa bình không có chiến tranh và không có vụ thảm sát như vụ thảm sát ở Sơn Mỹ vào tháng 3/1968”- Ông Phạm Thành Công, nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát 46 năm trước chia sẻ.

» Thảm sát Sơn Mỹ: Ghê rợn cảnh đục răng, nhốt chuồng cọp

Theo VOV

Bình luận
vtcnews.vn