Tướng Nga nghi Anh đứng sau dàn dựng vụ ‘tấn công hóa học’ tại Syria

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2018 07:31:00 +07:00

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố London đứng sau vụ dàn dựng cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma ngày 7/4, đồng thời cho biết Nga có đầy đủ bằng chứng về việc này.

Trong cuộc họp báo ngày 13/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết Bộ Quốc phòng Nga có đầy đủ bằng chứng về việc cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma ngày 7/4 là hành động khiêu khích và có sự tham gia trực tiếp của Anh.

“Bộ Quốc phòng Nga có nhiều bằng chứng cho thấy vào ngày 7/4, 1 vụ khiêu khích được lên kế hoạch từ trước đó diễn ra tại Douma với mục đích đánh lạc hướng thế giới. Mục đích thực sự của vụ khiêu khích này nay mọi người đều rõ – nhằm kích động Mỹ phóng tên lửa vào Syria”, tướng Konashenkov nhấn mạnh.

Ông Konashenkov cho biết Bộ Quốc phòng Nga có bằng chứng của việc Anh có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức vụ khiêu khích này, đồng thời cho biết Bộ Quốc phòng Nga tìm thấy những người tham gia vào việc quay cảnh tấn công bằng vũ khí hóa học giả mạo tại Douma, những người này cho biết toàn bộ cảnh quay được dựng lên.

1051721739

 Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov. (Ảnh: BQP Nga)

“Những người lạ mặt chạy vào bệnh viện, một số người mang theo máy quay phim và bắt đầu la hét, dùng vòi nước tưới lên tất cả mọi người và gào lên rằng tất cả mọi người bị đầu độc bởi các chất độc hóa học. Các bệnh nhân và người nhà của họ bắt đầu tưới nước lên người nhau”, tướng Konashenkov nói và cho biết sau khi quay phim xong, những kẻ lạ mặt nhanh chóng trốn mất.

“Tại thời điểm hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga có bằng chứng khác cho thấy có sự tham gia trực tiếp của Anh trong việc tổ chức vụ khiêu khích này tại Đông Ghouta”, tướng Konashenkov nhấn mạnh. Tướng Konashenkov cho biết thêm rằng từ ngày 3/4 đến ngày 6/4, Lodon gây áp lực lên các đại diện của tổ chức có tên gọi “Mũ bảo hiểm trắng” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hành động khiêu khích.

Bên cạnh đó, tướng Konashenkov cho biết Trung tâm Hòa giải Các bên tham chiến tại Syria của Nga phối hợp với chính phủ Syria đang tổ chức chiến dịch nhân đạo quy mô lớn tại Đông Ghouta. Toàn bộ khu vực tại Đông Ghouta hiện đang dưới quyền kiếm soát của các lực lượng chính phủ Syria, Nga triển khai lực lượng cảnh sát quân sự tại đây để giám sát tình hình và duy trì trật tự, phát ngôn viên Konashenkov cho biết.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn