Tướng Nga dự đoán thời điểm tên lửa Triều Tiên có thể vươn đến lục địa Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 11/10/2017 11:33:00 +07:00

Triều Tiên sẽ phải mất ít nhất 4 đến 5 năm nữa mới sở hữu tên lửa có khả năng vươn tới các thành phố bên trong nước Mỹ, theo lời tướng Viktor Yesin.

Thượng tướng đã nghỉ hưu Viktor Yesin, tại Hội thảo kỷ niệm 10 năm Diễn đàn quốc tế Luxembourg về ngăn chặn thảm họa hạt nhân tổ chức tại Paris ngày 10/10 cho rằng: “Trong khoảng 2018-2020 Triều Tiên có thể tấn công các căn cứ của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Vị tướng từng đảm nhận chức vụ Chỉ huy trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga này cho biết, Bình Nhưỡng sẽ cần khoảng 4 đến 5 năm để có khả năng tấn công các thành phố của Mỹ, đây là điều mà Mỹ không thể chấp nhận được.

1054110520 - pukguksong-2 - 1322017 - KCNA

 Triều Tiên thử tên lửa Pukguksong-2 ngày 13/2/2017. (Ảnh: KCNA)

Trong tương lai gần, Bình Nhưỡng sẽ sở hữu tất cả các loại tên lửa từ tầm ngắn đến tên lửa liên lục địa, ông Yesin dự báo. Đồng thời, ông Yesin cho rằng, Triều Tiên có thể đang sở hữu từ 20-30 quả bom nguyên tử và Bình Nhưỡng đủ khả năng sản xuất 7 quả bom nguyên tử mỗi năm, nhưng sản lượng này có thể lên tới 10.

Bình Nhưỡng đẩy mạnh và tăng tốc độ của các chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, trong khi Mỹ và Hàn Quốc đang tiếp tục làm nghiêm trọng thêm tình hình với kịch bản đe dọa Triều Tiên, thượng tướng Viktor Yesin nói.

Ông cho rằng, cần phải giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên để tránh tình huống xảy ra cuộc chiến tranh do hiểu nhầm tại khu vực này.

Video: Triều Tiên tung video vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản

“Bước đầu tiên trên con đường này là việc thực hiện sáng kiến của Nga và Trung Quốc, trong đó quy định Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân còn Mỹ và Hàn Quốc ngừng tổ chức các cuộc tập trận chung cùng lúc”, ông khẳng định chỉ có kế hoạch đóng băng kép này mới tạo ra cơ sở cho các cuộc đối thoại giữa hai phía.

Thêm vào đó, thượng tướng Yesin cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ ngừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình trong 10 năm đổi lấy việc Bình Nhưỡng được đảm bảo sẽ không bị tấn công quân sự.

Việc ủng hộ các thỏa thuận như vậy của Bình Nhưỡng sẽ phụ thuộc vào thái độ và các mối quan hệ của Mỹ. Chừng nào Triều Tiên còn cảm thấy có các xung đột tiềm ẩn, quốc gia này không thể chấp nhận ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân.

Matxcơva nhiều lần khẳng định lập trường của mình về việc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể giải quyết bằng đàm phán.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn