Tương lai của con bạn đang bị hủy hoại nếu bạn làm những điều này

Sức khỏeThứ Bảy, 20/05/2017 07:27:00 +07:00

Nuôi dậy con cái là chuyện khó khăn nhất trên đời đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào.

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi mọi thứ xung quanh như bạn bè, giáo viên, trường học, xã hội…nhưng không thể phủ nhận rằng cha mẹ lànhân tố quan trọng trong việc định hình tương lại của chúng.

Không có cha mẹ nào là hoàn hảo, nhưng một nhà tâm lý học đã nói rằng, giọng nói mà bạn nói với con mình, cách bạn sử dụng, sắp xếp các câu chữ mà có thể gây ảnh hưởng khó chịu mang tính dài hạn đối với sự trưởng thành của trẻ em

Nhà tâm lý học lâm sáng Ma Lourdes ‘Honey’ Carandang giải thích với Inquirer.net rằng, bốn trường hợp mà bạn có thể vô tình gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của con cái bạn.

Luôn so sánh con mình

Bạn có thể yêu những đứa con của mình một cách bằng nhau, nhưng khi có một đứa trở nên xuất sắc vượt trội hơn và bạn có khuynh hướng giới thiệu chúng với mọi người nhiều hơn là so với những đứa khác thì điều đó chắc chắn sẽ gây ra tác động.

Hinh anh  6

Đừng bao giờ tạo ra sự so sanh đối với con của bạn  

Ví dụ rằng khi bạn nói: “Đây là đứa con thông minh của tôi, Sarah. Còn đây là đứa con út nhà tôi, Max”.

Nhà tâm lý học nói rằng đây là một cách bắt nạt vô cùng nhạy cảm. Đây là một sự xúc phạm và nó sẽ gây ra khá nhiều tác động tiêu cực với đứa trẻ. “Cha mẹ có thể là không đúng nhưng họ lại không nhận ra điều này. Trẻ em nhận thấy những điều này còn tốt hơn cả những gì bạn có thể nhận ra”, Tiến sĩ Carandang nói.

Luôn đay nghiến con với biệt danh không tốt

Biệt danh vui vẻ có thể vô hại, nhưng nó thật sự để lại một vết sẹo cho cuộc sống của con trẻ nếu sử dụng nhưng cách ám chỉ không tốt, một cách thường xuyên.

Hinh anh  5

Cha mẹ không bao giờ được nhiếc móc con mình là 'đồ lười biếng hay ngu dốt'  

Tất nhiên là bạn không nên quá bao bọc con mình, nhưng gọi con bằng biệt danh không tốt thì thật sự có thể ảnh hưởng tới sự tự tin của một đứa trẻ.

Theo Tiến sĩ Carandang, việc sử dụng các cách đay nghiến như ngu ngốc, lười nhác có thể tạo ra cảm giác oán hận cha mẹ và bắt đầu tin rằng chúng thật sự lười biếng hay ngu ngốc như biệt danh của mình.

Tạo ra một ví dụ về sự bắt nạt

Không chỉ chú ý tới mọi lời nói của cha mẹ trong hầu hết thời gian, trẻ em còn chú ý tới cả những hành động mà cha mẹ chúng đang làm.

Hinh anh  3

 Trẻ con đang làm đúng những gì chúng nhận thấy từ cha mẹ của mình 

Bởi vậy, khi mà chúng thấy sự cãi vã giữa hai người, thấy cha của mình đang lên giọng với mẹ, chúng có thể bắt đầu suy nghĩ rằng đàn ông có thể đối xử với phụ nữ như vậy, như một người ở địa vị kém hơn và phụ nữ sẽ phải chấp nhận nó.

Tiến sĩ Carandang cho rằng điều này có là bởi trẻ con đang làm theo đúng những gì cha mẹ chúng đang làm.

VIdeo: Nguyên tắc '3 không' trong dạy con của tỉ phú Donald Trump 

Để sự thiên vị ảnh hưởng tới kỷ luật

Mặc dù cha mẹ sẽ luôn phủ nhận về vấn đề thiên vị, nhưng theo một cách nào đó, khi một đứa trẻ đùa nghịch nhưng lại không hề bị mắng, trong khi đó những đứa con còn lại lại không được như thế.

Hinh anh  4

 Cha mẹ không nên lờ đi cảm xúc và luôn lắng nghe tất cả 

Tiến sĩ Carandang nhấn mạnh rằng, khi tranh luận với trẻ, điều quan trọng là bạn phải lắng nghe một cách khách quan với từng đứa con một, để có thể đánh giá một cách công bằng nhất.

Quan trọng là bạn không nên lờ đi những nhu cầu cảm xúc của trẻ.

Theo Tiến sĩ Carandang: “Những gì chúng ta không thấy chính là nguồn gốc của các hành vi bắt nguồn từ chính ngôi nhà của mình, vì vậy hãy biết cách, cân nhắc hình thức kỷ luật thích đáng”.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Independent)
Bình luận
vtcnews.vn