Tướng Đoàn Việt Mạnh: 'Mỗi gia đình nên lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy cục bộ'

Thời sựThứ Năm, 10/11/2016 12:19:00 +07:00

Thiếu Tướng Đoàn Việt Mạnh cho rằng, mỗi hộ gia đình nên lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy cục bộ đơn giản để nếu có cháy, khói thì thiết bị có cảnh báo ngay.

Sáng 10/11, Báo Điện tử Tổ Quốc phối hợp với Báo điện tử VTC News, VietNamnet, Gia đình Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Làm gì để giảm nguy cơ cháy nổ hiện nay?”

Tham gia buổi tọa đàm trực tuyến có Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực thuộc Bộ Công an; một số lãnh đạo, chuyên gia của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

bin_9658_copy_ovap

Toàn cảnh buổi tòa đàm trực tuyến "Làm gì để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ" do báo Tổ Quốc phối hợp với Báo điện tử VTC News, VietNamnet, Gia đình Việt Nam tổ chức.

Tại buổi tọa đàm, trả lời câu hỏi của nhà báo Nguyễn Thanh Liêm - Tổng biên tập báo Tổ Quốc về việc phải làm gì khi gặp nạn trong một vụ cháy, Thiếu tá Phan Mạnh Hà cho biết, khi gặn nạn trong một đám cháy, điều đầu tiên nạn nhân cần làm là sử dụng khăn ướt để che mũi, miệng trong những khu vực bị nhiễm khói.

Sau đó, phải bằng mọi cách thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm để ra nơi an toàn. Tuyệt đối không nên chui vào các phòng, khu vực kín nhằm tránh nạn, vì như vậy khả năng sống sót sẽ giảm đi và nguy cơ tử vong rất cao.

"Qua nghiên cứu, phân tích nguyên nhân gây tử vong cho nạn nhân trong các vụ cháy, sự cố, tai nạn cho thấy, thời gian ban đầu là rất quan trọng. Khi xảy ra cháy phải khẩn trương thoát ra bên ngoài, hạn chế tối đa việc ẩn nấp bên trong công trình (bên trong các phòng kín, nhà vệ sinh…chưa bị cháy hoặc chưa bị đe dọa sập đổ…)

Việc 2 người đã dũng cảm dùng chăn che mũi, miệng để chạy ra ngoài mà không chui vào phòng kín có 13 người trú ẩn bên trong đã chứng minh điều đó”, ông Hà chia sẻ.

Video: Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy tại các quán karaoke

                   

Trả lời về việc quần chúng đặt vấn đề về việc lực lượng PCCC khi xảy ra cháy đã không làm tốt công tác cứu người, cứu được tài sản, Thiếu tá Vũ Cộng Hòa chia sẻ, để tổ chức cứu chữa các đám cháy một cách có hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Việc quan trọng nhất là trang bị cho người dân kiến thức cơ bản để phòng tránh và xử lý khi có cháy nổ.

“Vừa qua, do nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc tổ chức chữa cháy tại chỗ của nhân dân không hiệu quả. Như vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông vừa qua, nếu người dân biết dùng bình cứu hỏa thì hạn chế được, hơn nữa là việc báo thông tin chậm", Thiếu tá Hòa nói.

Tại các đô thị lớn hiện nay, giao thông đi lại rất khó khăn, không có đường ưu tiên cho xe chữa cháy, nhất là vào các giờ cao điểm, việc cơ động đến đám cháy mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem đông cũng gây cản trở cho hoạt động chữa cháy.

Ông Hòa cho biết thêm: "Đối với những khu dân cư cũ, hệ thống mạng lưới cấp nước chữa cháy gần như không có, hoặc xuống cấp không được đầu tư nâng cấp, cải tạo không sử dụng được, nên khi có cháy xảy ra việc tiếp cận và triển khai tổ chức chữa cháy tại những nơi này gặp rất nhiều khó khăn.

Các khu dân cư như phố cổ, việc đầu tư cho chữa cháy cụ thể là nguồn nước tại chỗ khó khăn, có khu dân cư không có. Nên khi triển khai chúng tôi phải đi lấy nước rất xa, vì thế tạo điều kiện cho đám cháy bùng phát trở lại".

Ngoài ra, ông Hòa nhấn mạnh về ý thức trách nhiệm của người dân, người đứng đầu cơ sở không đầu tư cho đảm bảo an toàn cháy nổ từ ban đầu nên việc cháy nổ diễn biến phức tạp.

Đó là những nguyên nhân khiến lực lượng chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC, dỡ bỏ các ụ bê tông, thanh ngang chắn đường tạo điều kiện hoạt động cho xe chữa cháy ở những nơi xe chữa cháy có thể vào được.

nam_0166_copy_wwxo

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Phòng cháy Chữa cháy tại buổi tọa đàm.

Cũng tại buổi tọa đàm, Thiếu Tướng Đoàn Việt Mạnh cho rằng, trong hoàn cảnh ngân sách đầu tư cho công tác PCCC khó khăn, nhưng diễn biến cháy nổ lại hết sức phức tạp, việc PCCC cần phải được xã hội hóa.

Hiện nay, kinh phí Nhà nước và việc để Nhà nước gánh như hiện nay là không đảm bảo, các cơ sở phải tự lo, đảm bảo theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo lực lượng, con người để ứng phó với các sự cố xảy ra.

Phải trang bị phương tiện tùy theo nhu cầu của cơ sở mình. Ví dụ, với cơ sở xăng dầu phải chuẩn bị bọt chứ không thể dùng nước được.

"Lực lượng phương tiện phải thường trực. Mong muốn giảm tải cho ngân sách và đảm bảo phản ứng nhanh thì PCCC phải từ cơ sở, đó là cái gốc. Tới đây sẽ triển khai mạnh mẽ điều này và mong người dân nhận thức rõ hơn.

Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ đảm bảo. Lực lượng CS PCCC phải chính quy, hiện đại, tinh nhuệ, kịp thời giải quyết nhưng tình huống lớn xảy ra”, ông Mạnh cho biết.

Cũng theo Tướng Mạnh, mỗi hộ gia đình nên lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy cục bộ đơn giản để nếu có cháy, khói thì thiết bị có cảnh báo ngay. Cùng với đó phải có thiết bị cảnh báo rò rỉ khí ga, vì hiện nay nhiều hộ sử dụng bình ga đến hỏng thì thôi chứ không biết, không kiểm soát được khí bị rò rỉ. Nếu khí ga bị rò rỉ sẽ tích mỗi ngày một ít và gặp điều kiện cháy, sẽ cháy, nổ với tốc độ nhanh.

"Muốn chữa cháy hiệu quả thì phải đảm bảo được nguồn nước. Chia sẻ với các bạn rằng, xe cứu hỏa chỉ có 4 khối- 6 khối nước, phun với tốc độ 7 lít /1 giây thì mấy phút là hết, nên phải có nguồn nước liên tục. Nhiều nơi chúng tôi đến cứu cháy thì lại hết nước, vấn đề này rất căng.

photo-1-1478157828235

Vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người chết. 

Tôi cho rằng, sau này nếu phát triển về mạng lưới đô thị, hoặc quy hoạch thành phố phải tính đến vấn đề nguồn nước. Tại các thành phố lớn hiện nay, phổ biến tình trạng ngõ nhỏ, nhà nhỏ, phố nhỏ. Như vậy thì phải đầu tư phương tiện chữa cháy cơ động hơn, ví dụ môtô chữa cháy loại nhỏ.

Giải quyết được vấn đề này thì công tác phối hợp chữa cháy với địa bàn dân cư rất hiệu quả. Công tác chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất là 10 phút trở lại sau khi xảy ra cháy, trong thời gian này nếu ứng cứu nhanh thì chỉ 1 gáo nước là dập tắt, sau 10 phút thì hệ quả khôn lường bởi vì tốc độ cháy, lan rất nhanh." - Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh nhấn mạnh.

Video: Nguyên nhân cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông

                  

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn