Tướng cấp cao Venezuela 'phản bội' ông Maduro, kêu gọi quân đội dừng hậu thuẫn Tổng thống

Thế giớiChủ Nhật, 03/02/2019 06:45:00 +07:00

Một vị tướng cấp cao của Venezuela kêu gọi quân đội chống lại Tổng thống đương nhiệm Nicolas và công nhận thủ lĩnh phe dân chủ Juan Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước.

"Người dân ở Venezuela, 90% lực lượng quân đội không cùng chí hướng với nhà độc tài, họ sát cánh bên người dân Venezuela", tướng Francisco Yanez thuộc Ban Chỉ huy cấp cao của không quân Venezuela nói trong đoạn video đăng trên Twitter hôm 2/2. 

"Xét theo những gì xảy ra vài tiếng mới đây, quá trình chuyển đổi sang dân sự dân chủ sắp diễn ra", ông này nói thêm. 

_105455025_xw

Tướng Không quân Venezuela Francisco Yanez. (Ảnh: BBC)

Ông Yanez là vị tướng đương nhiệm đầu tiên của Venezuela công nhận thủ lĩnh phe đối lập Guaido sau khi ông này tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời của Venezuela hôm 23/1. 

Tuần trước, tùy viên quân sự Venezuela tại Washington - Đại tá Jose Luis Silva cũng tuyên bố ngừng ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro và công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

"Hôm nay tôi kêu gọi mọi người ở Venezuela, đặc biệt là các anh em của mình trong lực lượng quân đội công nhận Tổng thống Juan Guaidó là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela", ông Silva nói trong đoạn video được quay từ đại sứ quán Venezuela ở Washington. 

Ông này nói thêm rằng 2 quan chức lãnh sự ở Houston và một thành phố khác của Mỹ cũng đã công nhận ông Guaidó, nhưng ông là nhà ngoại giao duy nhất ở Washington dám nói ra chính kiến của mình. 

Cả ông Silva và ông Yanez đều bị lực lượng quân đội Venezuela gán tội phản quốc vì các tuyên bố của mình. Trước đó, lực lượng này vẫn cam kết trung thành với ông Maduro và tiếp tục bảo vệ hiến pháp cũng như chủ quyền quốc gia. 

Sự ủng hộ của quân đội được xem là yếu tố then chốt giữ ông Maduro, người hứng chịu hàng loạt chỉ trích vì cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện tại ở Venezuela trên chiếc ghế quyền lực. 

Venezuela lún sâu vào khủng hoảng kinh tế trong nhiều năm qua khiến quốc gia này rơi vào tình trạng thiếu hụt lương thực, hàng hóa trầm trọng buộc hàng triệu người dân phải di cư. Chính quyền Tổng thống Trump năm 2018 đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn nguồn tài chính của chính phủ nước này.

Trong ngày 28/1, Washington tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trong nỗ lực cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn