Tuổi xông đất hợp người tuổi Thìn năm Đinh Dậu 2017

Đời sốngThứ Tư, 25/01/2017 14:41:00 +07:00

Những người tuổi Tý, Thân, Dậu được xem là những người hợp tuổi để xông đất cho gia chủ tuổi Thìn năm Đinh Dậu 2017.

Theo phong tục cổ truyền Tết Nguyên Đán bắt đầu từ giao thừa. Nên ông bà thường khuyên con cháu kể từ giờ phút này nên vui vẻ với nhau, không nên cải cọ, không làm vở chén bát.

Còn ông bà, cha mẹ lo lễ cúng giao thừa, là lễ cúng đưa tiễn các vị hành khiến năm cũ và đón rước các vị hành khiến năm mới ở ngoài sân, và trong nhà thì cúng ông bà tổ tiên…

Sau đó là cùng nhau ăn uống vui vẻ, chúc Tết lẫn nhau, kể cả lì xì đầu năm cho nhau để chúc may mắn cho từng thành viên trong gia đình.

nguoi-tuoi-thin-41

 

Sáng mùng một Tết thì các thư sinh chọn giờ Hoàng đạo để khai bút đầu năm với văn hay chữ tốt để lấy hên đầu năm, hoặc cùng cả nhà chờ đón vị khách đầu tiên đến xông đất, xông nhà.

Vị khách đặc biệt này có thể là ngẫu nhiên, có thể là đã được gia đình “chọn trước Tết”, để sáng sớm mùng một là phải đến xông đất, xông nhà. Nếu không, có vị khách khác đến xông đất trước là bị chủ nhà quở trách là xúi quẩy cả năm…

Thông thường vị khách này đã được chọn tuổi hợp với chủ nhà như sau:

Chủ nhà tuổi Thìn thì chọn tuổi Tý, Thân, Dậu.

Hoặc cách chọn tuổi xông đất, xông nhà theo Thiên Can như sau:

1. Tuổi Giáp hạp với Kỷ mà kỵ với Canh.

2. Tuổi Ất hạp với Canh mà kỵ với Tân.

3. Tuổi Bính hạp với Tân mà kỵ với Nhâm.

4. Tuổi Đinh hạp với Nhâm mà kỵ với Quý.

5. Tuổi Mậu hạp với Quý mà kỵ với Giáp.

6. Tuổi Kỷ hạp với Giáp mà kỵ với Ất.

7. Tuổi Canh hạp với Ất mà kỵ với Bính.

8. Tuổi Tân hạp với Bính mà kỵ với Đinh.

9. Tuổi Nhâm hạp với Đinh mà kỵ với Mậu.

10. Tuổi Quý hạp với Mậu mà kỵ với Kỷ.

(Nếu chọn được Thiên Can hạp và Tuổi hạp lại càng thêm tốt. Nếu chọn Thiên Can hạp, nhưng lưu ý Tuổi xung: Tý-Ngọ xung, Mẹo-Dậu xung, Thìn-Tuất xung, Sửu-Mùi xung, Dần-Thân xung, Tỵ-Hợi xung, thì cũng nên tránh).

Hoặc chọn theo mệnh:

Chủ nhà mệnh Kim nên chọn người mệnh Thổ, Thuỷ, Kim. Chủ nhà mệnh Mộc nên chọn người mệnh Thuỷ, Hoả, Mộc. Chủ nhà mệnh Thuỷ nên chọn người mệnh Kim, Mộc, Thuỷ. Chủ nhà mệnh Hoả nên chọn người mệnh Mộc, Thổ, Hoả. Chủ nhà mệnh Thổ nên chọn người mệnh Hoả, Kim, Thổ.

(Nếu chọn được mệnh hạp, nhưng lưu ý Tuổi xung: Tý-Ngọ xung, Mẹo-Dậu xung, Thìn-Tuất xung, Sửu-Mùi xung, Dần-Thân xung, Tỵ-Hợi xung, thì cũng nên tránh).

Hoặc chọn theo trạch lưu niên:

Năm nay người 19-28-37-46-55-64-73 được trạch Phúc, tốt. Năm nay người 20-29-38-47-56-65-74 được trạch Đức, tốt. Năm nay người 17-26-35-44-53-62-71 đượctrạch Bảo, tốt. Năm nay người 18-27-36-45-54-63-72 được trạch Lộc, tốt.  Những tuổi còn lại là trạch : Bại, Hư, Khốc, Quỷ, Tử đều xấu.

T.H
Bình luận
vtcnews.vn