Tuổi trẻ lười tập thể dục dẫn tới teo não ở tuổi trung niên

Sức khỏeThứ Bảy, 22/07/2017 06:44:00 +07:00

Nghiên cứu mới cho thấy, sức khỏe tim mạch, huyết áp, cholesterol là những yếu tố quan trọng với việc bảo vệ não bộ khỏi sự thu hẹp ở độ tuổi trung niên.

Hầu hết ở độ tuổi 20, người ta không quá quan tâm tới sức khỏe tim mạch, huyết áp hay lượng cholesterol của mình.

Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới, đây lại là những yếu tốt quan trọng để bảo vệ não khỏi bị thu hẹp lại ở độ tuổi trung niên.

Các nhà thần kinh học đã tiến hành theo dõi hơn 500 người trong ba thập kỷ về não và trái tim của họ.

Họ nhận thấy những người trẻ tuổi có chế độ ăn ít cholesterol, tập thể dục nhiều lần trong một tuần, bỏ thuốc lá và cắt đường có ít sự thu hẹp của não khi bước vào độ tuổi 40.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Bancks, Trường Y khoa Feinberg, Chicago, nói: "Khi mọi người thực hiện tập thể dục đều đặn và có chế độ ăn uống lành mạnh, họ sẽ có trái tim khỏe mạnh”.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã tạo ra bảy bước đơn giản để cải thiện sức khoẻ tim mạch gọi là Life's Simple 7 và các nghiên cứu gần đây cho thấy những người đạt điểm cao trong đánh giá đó cũng đạt điểm cao về các bài kiểm tra suy nghĩ.

Life's Simple 7 bao gồm duy trì huyết áp khỏe mạnh, kiểm soát lượng cholesterol, giảm lượng đường trong máu, hoạt động thể dục thể thao, ăn uống điều độ, giảm cân và ngừng hút thuốc.

427FAFBE00000578-4712336-image-a-37_1500502309244

 VIệc đảm bảo sức khỏe tim mạch, huyết áp có thể giúp chống lại việc thu hẹp não ở độ tuổi trung niên. (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng những quy tắc này để đánh giá một người có trái tim khỏe mạnh và từ đó so sánh sự ảnh hưởng của nó tới não bộ. Đã có 518 người tham gia với độ tuổi trung bình là 51 trong 30 năm.

Họ được kiểm về chiều cao, cân nặng, huyết áp, lượng cholesterol, lượng đường trong máu và cả chế độ ăn kiêng lẫn cường độ tập thể dục.

Sau đó, mỗi hai đến năm năm họ sẽ tiến hành tham gia một bài kiểm tra đánh giá lại và được tiến hành quét não sau 25 năm sau kể từ khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã chấm điểm cho mỗi một người tham gia thí nghiệm về việc tuân thủ thực hiện 7 bước để đạt được trái tim khỏe mạnh trong 25 năm.

Khi bắt đầu nghiên cứu, có 5% người tham gia tuân thủ kém, 62% người tuân thủ ở mức trung bình và 33% người thực hiện tốt ở cả 7 chế độ.

Cho tới năm thứ 25, các con số tương ứng là 26% người tham gia tuân thủ kém, 58% người được đánh giá ở mức độ trung bình và 16% thực hiện tốt cả 7 chế độ.

Họ phát hiện ra rằng, những người có điểm số sức khoẻ tâm thần cao khi bắt đầu nghiên cứu có khối lượng não trung bình cao hơn theo tỷ lệ phần trăm tổng kích thước đầu của họ ở độ tuổi trung bình.

Điều này cũng đúng với những người được chấm số điểm trung bình sau 25 năm tốt hơn điểm số ban đầu.

Video: Cách khôi phục trí nhớ cho người hay quên

Theo TS Bancks, mỗi điểm được chấm tương đương với một năm tuổi thọ với số lượng thu hẹp của não. Đặc biệt, việc hút thuốc còn liên quan mạnh mẽ tới sự thu hẹp nhanh hơn ở não, so với tất cả những “thói hư, tật xấu” khác.

TS Bancks nói: "Những phát hiện này thật thú vị bởi vì đây là những thay đổi mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện ở độ tuổi trẻ để giúp họ sống một cuộc sống lâu dài và lành mạnh hơn”.

Điều này cho thấy sức khoẻ tim mạch có thể gây ảnh hưởng đến chức năng não trong giai đoạn sớm, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm để khẳng định lý thuyết này.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn