Tùng Dương: Tôi vẫn chưa hoàn thiện

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 24/05/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - "Dương không phải là người cầu toàn và bảo thủ nhưng cũng tự nhìn nhận thấy mình chưa hoàn thiện" - Tùng Dương nói.

(VTC News) - "Dương không phải là người cầu toàn và bảo thủ nhưng cũng tự nhìn nhận thấy mình chưa hoàn thiện. Về bản thân cũng như sự nghiệp ca hát, Dương cảm thấy mỗi thứ thiếu một ít, còn để định tính nó là điều gì thì rất khó gọi tên chính xác" - Tùng Dương chia sẻ.

- Đặt Tùng Dương của Sao Mai Điểm hẹn 2004 và một Tùng Dương của Bài hát yêu thích 2012 cạnh nhau, có thể nhận thấy sự khác biệt lớn nhất là gì?

- Dương nghĩ rằng con người luôn luôn có những vận động để thay đổi phù hợp với sự phát triển của cuộc sống và đòi hỏi của công việc. Tùng Dương cũng như các ca sĩ khác luôn ý thức được điều đó và không ngừng cố gắng phấn đấu hoàn thiện trên con đường sự nghiệp mà mình theo đuổi.

Tùng Dương trình diễn Sen hồng hư không tại Bài hát yêu thích tháng 5. 

Có thể nói Sao Mai Điểm hẹn 2004 là một kỷ niệm đẹp trong thuở bắt đầu bước chân đến với sự nghiệp ca hát của Tùng Dương. Cùng với các thế hệ “mùa vàng” như: Kasim Hoàng Vũ, Mỹ Dung, Phương Anh, Ngọc Khuê, Tùng Dương đã có một quãng thời gian học tập, ca hát và trải nghiệm vô cùng ý nghĩa.

Giải thưởng cao nhất của Hội đồng nghệ thuật Sao Mai Điểm hẹn dành cho Dương chính là bước khởi đầu thành công để giới thiệu tên Tùng Dương đến với công chúng. Dương luôn trân trọng và tự hào về điều đó.

Tuy nhiên, khi đến với Bài hát yêu thích thì khác. Lúc này, Tùng Dương “chín” hơn, trải nghiệm và sâu sắc hơn trong cuộc sống cũng như nghệ thuật. Dương biết, chương trình Bài hát yêu thích không phải là cuộc thi để khẳng định tài năng, sự ganh đua, cạnh tranh giữa các ca sĩ để giành giải thưởng mà là sân chơi công bằng, uy tín, là điểm hội tụ để tất cả các thế hệ nghệ sĩ cùng đứng chung trên một sân khấu.

Do vậy, Dương không đặt áp lực nặng nề cho mình. Khi hát, Tùng Dương hoàn toàn nhập tâm vào cảm hứng Phật pháp của ca khúc và thăng hoa với từng giai điệu, tiết tấu. Dương vui với những gì mà mình đã làm được trong đêm liveshow vừa qua. 

 

- Là ca sĩ đã có tên tuổi và từng tham gia biểu diễn bài hát “Sen hồng hư không” trong nhiều chương trình âm nhạc, Tùng Dương có cảm nhận gì về sự khác biệt của Liveshow 5 Bài hát yêu thích?

- Đối với Dương, Bài hát yêu thích là một chương trình âm nhạc lớn, được đầu tư công phu, quy mô, hoành tráng. Do vậy, khi tham gia sân chơi này, tuy đây không phải là lần đầu tiên hát “Sen hồng hư không” nhưng Dương vẫn cẩn trọng chuẩn bị tiết mục của mình một cách chu đáo.

Dương cũng như nhiều người đều có chung nhận xét rằng liveshow 5 Bài hát yêu thích có phần dàn dựng, biên đạo sân khấu chuyên nghiệp, đem lại nhiều hiệu ứng thẩm mỹ và âm nhạc tốt, tạo ra sức cuốn hút mạnh mẽ giới chuyên môn cũng như công chúng.

Riêng phần biểu diễn của Dương mặc dù là tiết mục cuối cùng trong đêm liveshow nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả theo dõi tại sân khấu. Điều này, Dương thấy không phải sân chơi âm nhạc nào hiện nay cũng làm được.

- Có người nói, ca khúc “Sen hồng hư không” khi biểu diễn trên sân khấu Bài hát yêu thích được phối khí mang phong cách hoàn toàn mới lạ so với bản thu âm và những lần hát trước, Tùng Dương nói gì về điều này?

- Ai cũng biết rằng bản thu âm và hát live không giống nhau. Những ca khúc thu âm là sản phẩm âm nhạc tròn trịa, “sạch sẽ”, được sử dụng để nghe lâu dài và cảm xúc của người ca sĩ lúc nào cũng chỉ như vậy. 

Còn khi hát live, đối diện trực tiếp với khán giả và không khí sân khấu, cảm xúc hát của ca sĩ sẽ thăng hoa, biến hóa, sống động khôn lường. Qua từng cách nhấn nhá, xử lý ca từ, giai điệu, khán giả sẽ nhận ra sự tinh tế, cá tính của người hát trong đó. Chỉ những ca sĩ nổi tiếng và có khả năng hát live thực sự mới làm được điều này.

“Sen hồng hư không” biểu diễn trong đêm liveshow Bài hát yêu thích tháng 5 là sự kết hợp những nguyện vọng của cá nhân tôi và những góp ý của anh Huy Tuấn để phù hợp với tính chất chương trình. Sự sắp xếp bố trí đàn tranh, sáo và dàn giàn nhạc nhẹ kết hợp với phần hát khiến ca khúc trở nên gần gũi, mềm mại, dân gian hơn.

- Bằng việc thể hiện thành công ca khúc “Sen hồng hư không” trong đêm Liveshow 5 Bài hát yêu thích, Tùng Dương muốn nhắn nhủ điều gì đến nhạc sĩ Trần Tiến - “người cha âm nhạc” của anh?

- Từ ca khúc đầu tiên “Quê nhà” của nhạc sĩ Trần Tiến được Tùng Dương biểu diễn thành công trên sân khấu Sao Mai Điểm hẹn 2004, đến những sáng tác về sau như “ Mưa bay tháp cổ”, “Sen hồng hư không”… đã thể hiện sự gắn bó, thân thiết của Dương với người nhạc sĩ tài hoa này.

Tùng Dương luôn coi nhạc sĩ Trần Tiến giống như “người cha âm nhạc”, người đỡ đầu cho con đường nghệ thuật của mình. Xuất phát từ sự kính trọng và đồng cảm trong âm nhạc đó, Tùng Dương thể hiện “Sen hồng hư không” một cách vừa vặn, tròn trịa trên sân khấu Bài hát yêu thích giống như một lời tri ân với nhạc sĩ.

Từ đầu đến cuối ca khúc “Sen hồng hư không” đều thấm đẫm màu sắc tâm linh Phật pháp, không gian hư linh và những tiết tấu, nhịp điệu kinh tụng A Di Đà nhưng qua đó, nhạc sĩ Trần Tiến muốn hướng tới cái chân thành, lương thiện  ẩn sâu trong mỗi con người, khơi gợi niềm tin yêu và ước mơ về một cuộc sống thân tâm an lành.

Do vậy, nếu những bài hát khác viết về đề tài Phật giáo được coi là cao siêu vời vợi thì ca khúc “Sen hồng hư không” vừa mang tính hàn lâm học thuật vừa mang chất dân gian đương đại mới mẻ, bay bổng, nhẹ nhàng.

- Cảm xúc của Tùng Dương khi tiếp tục đứng trên sân khấu cùng ca sĩ Thanh Lam?

- Từ trước đến nay, ca sĩ Thanh Lam luôn là người chị, người bạn thân đồng hành chia sẻ, giúp đỡ Tùng Dương trên con đường hoạt động nghệ thuật.

Dương học hỏi ở chị Thanh Lam rất nhiều kinh nghiệm để trưởng thành, tiến bộ trong nghề ca hát. Đêm liveshow Bài hát yêu thích không phải là lần đầu tiên Tùng Dương và ca sĩ Thanh Lam đứng chung trên sân khấu để hát và biểu diễn nhưng cả hai chị em đều hiểu và xác định đây không phải là cuộc đua tài năng.

Cả hai chúng tôi đều hát hết mình với tinh thần cống hiến cho khán giả những ca khúc có chất lượng một cách trọn vẹn và thăng hoa nhất.

 

- Nhìn lại cả chặng đường hoạt động nghệ thuật đã qua, Tùng Dương tự thấy mình còn thiếu điều gì?

- Dương không phải là người cầu toàn và bảo thủ nhưng cũng tự nhìn nhận thấy mình chưa hoàn thiện. Về bản thân cũng như sự nghiệp ca hát, Dương cảm thấy mỗi thứ thiếu một ít, còn để định tính nó là điều gì thì rất khó gọi tên chính xác.

Chắc phải tới một lúc nào đó, người ta mới có thể biết rõ mình thiếu cái gì. Mà cũng có thể suốt đời không trả lời được câu hỏi ấy, nhất là khi làm nghệ thuật ở Việt Nam.

Tuy nhiên biết đâu khi cảm thấy đủ đầy sẽ có lúc chúng ta sẽ khiến cuộc sống của mình trở nên nhàm chán, và từ đó, thui chột ý chí và bản năng nghệ sĩ? Dương không thực sự muốn tự vấn mình thiếu hay đủ.

Chỉ cần biết là, con đường trước mặt  đang mở và Dương vẫn còn cơ hội để cống hiến cho khán giả mà thôi. Thiết nghĩ, đối với người nghệ sĩ, đó mới là sự đủ đầy.
 
Dạ Minh Châu (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn