Tùng Dương, Thái Thùy Linh “ẵm” giải Album tháng 2

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 15/02/2011 08:56:00 +07:00

(VTC News) – Không hẹn mà gặp, 2 cái tên quen thuộc từ Sao Mai Điểm Hẹn 2004 cùng nhau “ẵm” những giải thưởng cao nhất Album vàng tháng 2.

(VTC News) – Không hẹn mà gặp, 2 cái tên quen thuộc từ Sao Mai Điểm Hẹn 2004 cùng nhau “ẵm” những giải thưởng cao nhất của chương trình Album vàng tháng 2.

Tối qua, live show Album vàng tháng 2 đã diễn ra tại nhà hát truyền hình HTV (TP. HCM). Chương trình là live show lần thứ 8 của Album vàng mùa thứ 4 – 2010, lẽ ra đã diễn ra vào  tháng 1 vừa qua nhưng vì một số lý do khách quan nên đã được dời sang tháng 2/2011.

Live show là cuộc tranh tài của 5 album: Nhìn lại giấc mơ (Xband), Có những giấc mơ (Giang Hồng Ngọc), Thăng (Wanbi Tuấn Anh), Bộ đội (Thái Thùy Linh) và Li ti (Tùng Dương).

Có thể thấy nhận thấy rõ ràng sự chênh lệch về chất lượng nghệ thuật giữa những album này. Nếu như với Bộ đội, Li ti là những thể nghiệm âm nhạc đặc sắc, độc đáo được giới chuyên môn lẫn báo chí công nhận của 2 gương mặt ca sĩ thành danh từ Sao Mai Điểm Hẹn (SMĐH) 2004 thì 3 album còn lại khá… chênh vênh về mặt chất lượng.

Thái Thùy Linh biểu diễn trong đêm Album Vàng tối qua. 
Bộ đội gồm 9 ca khúc nhạc đỏ hào hùng, hừng hực khí thế của các nhạc sĩ Nguyễn Xuân Tân (Dậy mà đi), Tôn Thất Lập (Hát cho dân tôi nghe), Hoàng Vân (Hò kéo pháo), Xuân Hồng (Cây đàn ghi-ta của đại đội ba)… được thể hiện qua giọng hát mạnh mẽ của Thái Thùy Linh theo lối hòa âm mang chất rock khá nặng làm người ta phải “nổi da gà” khi nghe. Đặc biệt, Lì và Sáo – một bài hát cũ và ít người hát được bà mẹ một con này trình bày lại rất đặc sắc. Album được chính cô biên tập, chọn lọc bài hát và được hòa âm bởi Hiệp Định và Thanh Tâm – thuộc số những nhạc sĩ trẻ triển vọng nhất hiện nay. Nói không ngoa thì sau 6 năm kể từ (SMĐH 2004) Thái Thùy Linh mới thực hiện được một album đúng chất nhất với bản năng rock của mình. Bên cạnh những lời khen cũng có một số ý kiến của khán giả tầng lớp trung niên cho rằng Thái Thùy Linh đang …“phá hoại” nhạc đỏ, tuy nhiên theo nhạc sĩ Trần Tiến – thành viên Hội đồng nghệ thuật thì: “Tôi lấy làm vinh dự với những người đồng đội của mình khi nghe Thái Thùy Linh hát về họ trong album này, tôi rất thích Bộ đội”.

Với Li ti – giọng nam “độc nhất vô nhị” Tùng Dương đã làm một cuộc lột xác ngoạn mục khi chuyển từ dân gian đương đại (vol.1 – Chạy trốn thực hiện cùng Lê Minh Sơn), new age ( vol.2 – Những ô màu khối lập phương với Đỗ Bảo) sang ambient – electronica cùng người nhạc sĩ được mệnh danh là phù thủy âm thanh – Vincent Nguyễn. Để hoàn thành album này, anh đã phải bay sang tận Đức – nơi được gọi là cái nôi của âm nhạc điện tử để hoàn tất công đoạn thu âm.

Album gồm 6 ca khúc: Con cò, Sáng nay, Giăng tơ (Lưu Hà An), Li ti, Trời cho (Sa Huỳnh), Đồng hồ treo tường (Nguyễn Xinh Xô) và 2 track nhạc hòa tấu Hoài vọng và Giao diện mở. Vincent Nguyễn không chỉ hòa âm Li ti theo lối electronic hiện đại mà anh còn khéo léo hòa trộn những thang âm của nhạc cổ điển hay dân gian Việt Nam vào tinh thần chung của album.

Về phần giọng hát, Tùng Dương đã khéo léo điều chỉnh, tiết chế âm lượng, quãng ngân, âm vực… một cách tài tình để biến hóa đầy màu sắc trong album. Có lúc nghe như anh đang thảng thốt, dữ dội nhưng cũng có khi thủ thỉ nhỏ nhẹ đầy tinh tế với những ca từ dày tầng lớp ý nghĩa của các ca khúc. Có thể nói rằng đây là một trong những đĩa hát hay nhất của thị trường nhạc Việt trong năm vừa qua.

Li ti của Tùng Dương khá kén người nghe, tuy nhiên, có thể coi đây là đĩa nhạc thuộc hàng khá nhất nhạc Việt năm qua. 
Tương tự như Bộ đội, Li ti cũng khá khó nhằn với đa số công chúng nghe nhạc bởi tính chất mới mẻ mang nhiều tính thể nghiệm của nó. Tuy nhiên như nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ thì: “Người nghệ sĩ muốn thành công phải kiên định với dòng nhạc của mình, tôi quý sự dũng cảm, cá tính và liều của Tùng Dương và Thái Thùy Linh”…

3 album còn lại không mới về phần âm nhạc. Hầu hết đều là những giai điệu teen pop dễ nghe, dễ thuộc và… khá quen tai đến nhàm chán. Nghe 2 ca sĩ và 1 nhóm nhạc trên trình diễn “sống” trên sân khấu người xem cảm thấy tiếc cho Giang Hồng Ngọc – cái tên quen thuộc từ cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP. HCM khi dường như cô vẫn chưa chọn đúng hướng đi cho mình. Sở hữu một giọng hát tốt, giàu sức biểu cảm và một ngoại hình khá xinh xắn nhưng Ngọc vẫn chưa thể bật lên được vì… thiếu cá tính. Album vol. 2 Có những giấc mơ của cô mới chỉ dừng lại ở một đĩa hát nghe được chứ chưa khai thác hết những khả năng tiềm ẩn của cô ca sĩ trẻ này.

2 cái tên còn lại gây ấn tượng nhưng không quá bất ngờ với khả năng hát live trên sân khấu của mình. Hàng ngàn người xem trực tiếp tại sân khấu và thông qua truyền hình được chứng kiến những màn trình diễn như thiếu sức sống của họ. Nhất là với Wanbi Tuấn Anh, trong đêm qua anh hát lỗi, hụt hơi, không rõ chữ và phô… quá nhiều!

Wanbi Tuấn Anh đêm qua hát lỗi, hụt hơi, không rõ chữ và phô… quá nhiều! 
Kết quả chung cuộc không nằm ngoài dự đoán của những khán giả theo dõi sát sao Album vàng. Với 56,71 % phiếu bầu, Wanbi Tuấn Anh nhận giải Album được khán giả yêu thích nhất. Tùng Dương với số phiếu gần như tuyệt đối từ Hội đồng nghệ thuật giành giải Album vàng tháng 2. Riêng Thái Thùy Linh nhận cùng lúc 2 giải Album ấn tượng và Ca sĩ thể hiện thành công.

Khánh Nguyễn
Ảnh: Gia Tiến

Bình luận
vtcnews.vn