Tùng Dương, Quốc Trung và những miếng bánh ngon

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 18/08/2013 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Nếu coi Những giấc mộng đêm hè là một chiếc bánh thì đêm qua, khán giả đã được ăn những miếng bánh ngon.

(VTC News) – Nếu coi Những giấc mộng đêm hè là một chiếc bánh thì đêm qua, khán giả đã được ăn những miếng bánh ngon, tất nhiên, sẽ có nhiều người khen Quốc Trung là một thợ làm bánh giỏi.

Buổi biểu diễn Những giấc mộng đêm hè được tổ chức vào cuối tuần, lại là tháng 7, bản thân Quốc Trung cũng chia sẻ sự lo lắng vì sợ ế vé. Anh nói, ngay đến cả Tùng Dương và bạn gái, người nhà của anh cũng đôn đáo để bán được nhiều vé hơn.

Lý do là cuối tuần, có nhiều show truyền hình, thói quen tới nhà hát vì thế mà thay đổi. Tuy nhiên, đêm qua thì khác, show diễn kín vé. Sau Cầm tay mùa hè, có lẽ, người ta tin Quốc Trung làm chương trình tốt. Và, Hải Bột, Tùng Dương, Phạm Thu Hà cũng là những cái tên cá tính, đáng chú ý.

Hải Bột
Hải Bột gây chú ý với lối trình diễn giản dị. 
Lát cắt đầu tiên, Hải Bột (Nguyễn Công Hải) đầy thú vị. Trong chương trình, Hải chơi những ca khúc do mình sáng tác. Những bản nhạc đã từng xuất hiện trong album của band Quái vật tí hon, quen với khán giả và được ví như đồng dao của thế kỷ 21. Những sáng tác của Hải Bột gần gũi nhưng lại triết lý.

Anh chàng gày gò này có lối trình diễn khá bụi. Sáng tác và cách trình diễn với cây đàn guitar trên tay khiến người ta nghĩ đến hình bóng của Lê Cát Trọng Lý. Nhưng là một cá thể khác, độc lập và con đường đi cũng khác. Hải càng hát càng hăng, không nói nhiều mà chỉ mỉm cười rồi lại hát.

Tiết tấu âm nhạc được đẩy từ những khúc nhẹ nhàng, đi vào tâm hồn một cách êm dịu cho đến những bản rock khá sôi động. Xem Hải biểu diễn, với một bộ đồ màu hồng khoác trên người, ngây thơ và đáng yêu vô cùng. Người ta hiểu vì sao album Đường về của Hải và band lại lọt vào đề cử giải Cống hiến năm trước.

Hải Bột chơi liền 7 ca khúc, trong đó có thể kể đến Có một mặt trời, Con gà, Đường về, Ông trời cô đơn, Xa, Tình yêu ở lại. Mỗi lần Hải hát là khán giả vỗ tay hò reo và hát cùng. Ít biểu diễn, ít xuất hiện và lại càng không thuộc tuýp nghệ sỹ điển trai, vũ khí duy nhất mà Hải có là âm nhạc. Nhưng chỉ ngần ấy cũng đủ để Hải chinh phục khán giả của mình.
Tùng Dương
Anh song ca đầy thú vị với Tùng Dương 
Lát cắt thứ hai, Tùng Dương trở về bản ngã cái tôi tinh quái. Sự biến đổi từ Jazz sang nhạc điện tử, những thanh âm lạ lẫm chứ không hồn nhiên như âm nhạc của Nguyễn Công Hải. Tùng Dương mở màn bằng hai ca khúc của Giáng Son, Thu cạn Cỏ và mưa. Cả hai ca khúc này đều thấm đẫm chất Jazz.. Được hay, Giáng Son đã chính thức có lời mời Tùng Dương thu âm Thu cạn trong album mới của mình. Phần trình diễn nhận được quá nhiều tràng vỗ tay. Dương phiêu lưu trong những giai điệu đầy ngẫu hứng.

Hai bản nhạc mới, giống như đĩa Li ti của Tùng Dương, nhưng là hai ca khúc mới, chắc sẽ nằm trong album ca sĩ đang thực hiện cùng Nguyên Lê là Thể đơn bào Đ
ộc đạo. Sự phối hợp giữa âm nhạc dân tộc và thanh âm điện tử đẩy giọng hát biến ảo của Tùng Dương lên tới đỉnh điểm của sự quái.
Tùng Dương
Tùng Dương đầy biến ảo 
Sau đó, Dương lại trở về với một hình thức khác, âm nhạc nhẹ nhàng hơn với Sen hồng hư không, Mưa bay tháp cổ, Bài ca trên núi Trời cho. Nếu nói về sự giao động về mặt cảm xúc, sự đa dạng trong thể thức âm nhạc trong đêm nhạc, Tùng Dương là người đem lại nhiều hơn cả. Điều này cũng chẳng lạ bởi lẽ, về mặt biểu diễn, anh là người trưởng thành nhất.

Lát cắt cuối, một màu sắc khác hẳn, tươi mát và dịu dàng hơn. Phạm Thu Hà, chủ nhân của Album của năm, Giải Cống hiến năm ngoái mang đến vẻ đẹp mong manh và lịch lãm của một cô gái Hà Nội. Cô cất lên giọng hát của sự say mê với thế mạnh của một giọng hát cổ điển, tô điểm vào bức tranh đa sắc của đêm nhạc thêm hoàn hảo.

Phạm Thu Hà hát những bài không mới từ Bài hát ru cho anh, Ru anh, Scarborough Fair, Harem. Duy chỉ Có một chút là tác phẩm mới. Điều có thể dễ dàng nhận thấy là Phạm Thu Hà hát với kỹ thuật thanh nhạc rất tốt. Lần đầu tiên ra mắt công chúng thủ đô hoành tráng nhưng Hà có vẻ không bị ngợp.
Hà Phạm
Phạm Thu Hà mang màu sắc cổ điển đến với đêm nhạc. 
Là cô gái duy nhất trong chương trình nên Hà dễ lấy cảm tình của khán giả. Mặt khác, cũng cần phải công nhận, Hà khá chăm chút cho sự xuất hiện của mình. Cô cẩn trọng từ chi tiết cho đến tổng thể. Với hình ảnh của một quý cô sang trọng từ phụ kiện, giày cho đến bộ đầm ren màu xanh. Điều này cần thiết cho một nghệ sỹ làm nghề, tạo cho mình một phong cách, tôn trọng bản thân và những khán giả xem mình.

Bên cạnh những lát cắt đơn lẻ, Hải Bột, Tùng Dương và Phạm Thu Hà đã có những màn song ca thú vị. Sự kết hợp giữa những cá tính âm nhạc đem lại một cảm xúc khác, không đơn điệu. Nó giống như sự kết nối giữa những mảng màu, Hà và Dương gần ở kỹ thuật với Tre xanh ru Time to say goodbye.
Tùng Dương
Hà Phạm song ca cùng Tùng Dương. Ảnh: Giang Huy 
Hải và Dương lại là sự cộng hưởng của giản dị và kỹ thuật cùng Cho con được trở về Đồng hồ treo tường. Sự loang về mặt âm nhạc trong chương trình vừa như làm rõ nét hơn cá tính của từng nghệ sỹ vừa như phép thử của sự cộng hưởng.

Một trong những lý do để đêm nhạc thành công là tài biên tập cũng như phối khí của Quốc Trung. Tròn đầy và mới mẻ. Những giấc mộng đêm hè, có thể được đính vào trong tập thành công của 'cụ Rùa' và chắn chắn với những dự án phía trước, Quốc Trung sẽ chứng minh, mình cũng làm giỏi như nói.

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn