Tuk tuk kiểu Thái có hơn được xe ôm Việt?

XeThứ Ba, 11/09/2012 03:55:00 +07:00

(VTC News) – Thiếu tiện nghi, khó quản lý và gây ô nhiễm là những mặt trái của dòng xe Tuk tuk tại Thái Lan bên cạnh ưu điểm tiện dụng và mang tính văn hóa.

(VTC News) – Thiếu tiện nghi, khó quản lý và gây ô nhiễm là những mặt trái của dòng xe Tuk tuk tại Thái Lan bên cạnh ưu điểm tiện dụng và mang tính văn hóa.

Đề xuất nhập xe Tuk tuk để giải quyết vấn nạn tắc đường và hạn chế xe máy của Hiệp hội Vận tải Hà Nội gây ra nhiều ý kiến trái chiều bởi chất lượng và tính hiệu quả của dòng xe này còn khá nhiều điều phải nói.

Với những người từng đi du lịch tại Thái Lan, sự phổ biển của dòng xe Tuk tuk là một nét văn hóa dễ nhận thấy của đất nước này. Tuy nhiên, nếu đã từng sử dụng phương tiện này, nhiều người không hẳn sẽ thích. Tiện nghi sơ sài, ồn, khói và dễ bị chặt chém là ấn tượng không đẹp mà chúng tôi cùng khá nhiều người đã cảm nhận được về dòng xe này.

Tuk tuk kiểu Thái có hơn được xe ôm Việt khi về cơ bản xe này giống xe lam, xe chế 3-4 bánh tại Việt Nam?
Khi mới đặt chân lên đất Thái Lan, ít ai có thể không chú ý tới xe Tuk tuk đơn giản vì xe rất màu mè, ồn ào và khói nhưng đã ngồi lên xe, không ít người sẽ sợ bởi khá nhiều tài xế xe Tuk tuk lượn lách và đi rất nhanh trong khi xe không thật tiện nghi và chắc chắn.

Dù có kiểu dáng đa dạng nhưng phần lớn xe Tuk tuk có thiết kế mui xe bằng thép hoặc vải bạt. Xe thường có 1 đến 2 hàng ghế dành cho hành khách nhưng cũng có xe được kéo dài thành 3-4 hàng ghế. Hai bên hông xe để trống và thường không có đai an toàn nên nếu hành khách bám không chắc khả năng văng ra khỏi xe khi vào cua ở tốc độ cao là rất lớn.

 Xe Tuk tuk Thái Lan được chú ý vì màu mè, ồn và bụi. 
Xe có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ lượn lách nhưng không có đồng hồ đếm cây số tính tiền nên khách phải mặc cả trước và phần lớn khách du lịch đều bị “chặt chém”. Chúng tôi từng mất gần 150 bath (tương đương gần 100 nghìn đồng) cho quãng đường hơn 1 km tại Bangkok khi đi xe Tuk tuk do không biết đường.

Hầu hết xe Tuk Tuk là hàng tự chế thủ công từ các bộ phận của xe máy hay xe bán tải. Độ an toàn cũng như mức độ gây ô nhiễm của dòng xe này hầu như không được đảm bảo.

Về cơ bản, xe Tuk tuk không khác gì xe lam, xe chế 3-4 bánh tại Việt Nam. Vì thế, ý tưởng của Hiệp hội Vận tải Hà Nội về việc dòng xe này sẽ đóng vai trò là phương tiện “gom” khách từ tuyến đường ven đô về các bến xe buýt để di chuyển vào nội thành và đón tiễn từ các điểm xe buýt ra ngoại thành bị không ít người đánh giá là “tối kiến” và dòng xe này chưa chắc đã tiện lợi và có khả năng cạnh tranh bằng xe ôm.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn