Túi ni lông tự phân hủy - sáng chế hữu ích của các em nhỏ

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 15/05/2018 07:13:00 +07:00

Bằng niềm đam mê với khoa học cùng với tình yêu thiên nhiên, các em đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, thân thiện với môi trường.

Em Nguyễn Cẩm Bình Minh và Nguyễn Cẩm Kiều Khanh (lớp 12 trường THPT chuyên Quốc học Huế) đã cùng nhau tìm hiểu, thực hiện rất nhiều ý tưởng sáng tạo, giúp ích cho cuộc sống, trong đó nổi bật là sáng chế dùng tinh bột cán mỏng thành màng và tạo thành túi sinh học kháng khuẩn có khả năng phân hủy thay thế túi ni lông.

Bình Minh chia sẻ: “Túi ni lông rất tiện lợi nhưng lại đang là vấn nạn môi trường. Người ta tính rằng, vứt bỏ một túi ni lông chỉ tốn 1 giây, nhưng nếu không có sự tác động bởi nhiệt độ cao của ánh sáng mặt trời thì phải mất từ 500 - 1.000 năm mới có thể phân hủy được. Nhận thức được điều này nên 2 đứa em đã nghĩ đến việc tìm ra một loại chất có thể phân hủy để tạo thành túi thay thế túi ni lông”.

Nguyên liệu dùng để chế tạo túi sinh học kháng khuẩn là dung dịch bạc nano 100 ppm, Polyvinyl anlcol (PVA) tinh khiết dạng bột, tinh bột sắn và glyxerol 99%.

a1111

 

Để tạo túi, các phần tử tinh bột dàn phẳng ra sắp xếp lại và tương tác trực tiếp với nhau nhờ liên kết hydro và gián tiếp qua phân tử nước, PVA có khả năng tạo túi, túi PVA có độ bền kéo đứt tốt.

Sự kết hợp của PVA và tinh bột sẽ tạo ra một sản phẩm giúp cải thiện các tính chất của các nguyên liệu để tạo túi. Ngoài ra, các em còn sử dụng các nguyên liệu phụ gia cần thiết như glyxerol trong chế tạo màng từ nano bạc và tinh bột sắn để làm tăng khả năng gia công của tinh bột.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn