Tuần tới, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp ông Trump

Thế giớiThứ Sáu, 11/11/2016 21:46:00 +07:00

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tích cực chuẩn bị cho việc nhậm chức, với các cuộc gặp gỡ đối tác và những tuyên bố về các mối quan hệ đối ngoại, đặc biệt với châu Á.

Hãng tin Reuters hôm nay (11/11) cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp ông Donald Trump tại New York vào thứ Năm tuần sau (24/11) trên đường đi Peru dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC.

Cuộc gặp này sẽ nhằm xác định lại quan điểm của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và chuyện đòi Nhật và Hàn Quốc phải chi trả thêm tiền cho hoạt động phối hợp quân sự với Mỹ.

abe-11-11-1478864080

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) tiếp người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại Tokyo ngày 11/11. Hai lãnh đạo cho rằng mối quan hệ bền vững sẽ cho phép 2 quốc gia góp phần vào sự ổn định tại khu vực châu Á - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, một cố vấn an ninh (xin giấu tên) của ông Trump còn cho biết cuộc gặp cũng nhằm bàn về sự ảnh hưởng đang tăng lên của Trung Quốc trong khu vực châu Á.

Cố vấn của ông Trump tỏ ý trấn an khi thông qua truyền thông cho biết Tổng thống sắp tới của Mỹ cũng "mong muốn Nhật đóng vai trò tích cực hơn ở châu Á".

Hôm 9/11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng quan hệ Mỹ-Nhật Bản là nền tảng cho sự hiện diện của Mỹ tại châu Á và là một trong những lợi ích đối ngoại cốt lõi đối với Washington.

Phát biểu với các phóng viên về tương lai quan hệ hai nước sau khi tỉ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nêu rõ quan hệ Mỹ-Nhật Bản sẽ tiếp tục được duy trì với bất kể chính quyền nào.

Hôm 10/11, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng đã lên tiếng trấn an dư luận nước nhà khi cho biết ông đã điện đàm với ông Donald Trump và Tổng thống đắc cử của Mỹ đã nhấn mạnh về sự cần thiết của việc Mỹ hiện diện mạnh mẽ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với hòa bình và ổn định, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hai nước đồng minh. 

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Turnbull thông báo ông đã có cuộc điện đàm rất thiết thực và mang tính xây dựng với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực, đồng thời nhất trí cho rằng sự hiện diện này là nền tảng cần thiết đối với hòa bình và ổn định, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng . 

Về mối quan hệ đồng minh lâu đời giữa Mỹ - Úc, ông Turnbull cho biết hai bên "hoàn toàn nhất trí" đây là mối quan hệ có "tầm quan trọng sống còn". Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đánh giá cao sự đoàn kết mà hai nước đã thể hiện với nhau trong suốt hơn 98 năm qua. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Turnbull và Tổng thống đắc cử Trump đã thảo luận về TPP. Thủ tướng Turnbull đặc biệt giải thích lý do tại sao Úc ủng hộ việc phê chuẩn thỏa thuận này và bày tỏ mong muốn TPP sẽ được phê chuẩn dưới chính quyền mới của Mỹ. 

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin chính thức cho biết trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 10/11, ông Donald Trump đã tái khẳng định cam kết an ninh của nước này với Hàn Quốc. 

Nguồn tin trên cho biết, trong cuộc điện đàm kéo dài 10 phút, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ duy trì vị thế phòng thủ “vững chắc, mạnh mẽ” để bảo vệ nước đồng minh Hàn Quốc. Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Donald Trump còn được dẫn lời nhấn mạnh rằng Washington sẽ hợp tác với Seoul “cho tới cùng” vì an ninh của cả hai nước.

 Video: Ông Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Obama tại Nhà trắng

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn