Tuấn Hưng có thể kiện Thu Phương ra tòa vì 'xài chùa' ca khúc độc quyền

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 28/03/2016 06:02:00 +07:00

Tuấn Hưng hoàn toàn có thể kiện Thu Phương ra tòa vì nữ ca sĩ đã "xài chùa" những ca khúc của anh.

Tuấn Hưng hoàn toàn có thể kiện Thu Phương ra tòa vì nữ ca sĩ đã "xài chùa" những ca khúc của anh.

Cuộc khẩu chiến trên mạng giữa Tuấn Hưng và Thu Phương một lần nữa cho thấy câu chuyện quyền tác giả tác phẩm vẫn còn khá lỏng lẻo và chưa được thực hiện nghiêm túc tại Việt Nam.

Dư luận những ngày gần đây quan tâm đến việc ca sĩ Tuấn Hưng lên án “đàn chị” Thu Phương sử dụng ca khúc độc quyền Nắm lấy tay anh không xin phép. Trên trang cá nhân, Tuấn Hưng "nhắc khéo" người bạn thân Tú Dưa (tác giả ca khúc) nhưng đồng thời cũng ám chỉ đến Thu Phương.

"Làm giám đốc âm nhạc cho chị Thu Phương một show là cho chị quyền sử dụng bài này luôn à? Ca sĩ trẻ các em chưa có bài hát thì tôi không cả nghĩ. Tầm diva rồi mà như thế này thì hơi bị... ấy".

 thu phương khẩu chiến với Tuấn Hưng
Tuấn Hưng và Thu Phương từng ngồi chung "ghế nóng" cuộc thi Giọng hát Việt 2015.

Sau lời chia sẻ này, Thu Phương phản hồi lại bằng cách "bóng gió" nói về Tuấn Hưng cũng như sự nghiệp của mình. Cô viết: "Hải Phòng nhưng 'thỉnh thoảng' cũng lòng vòng lắm. Nói ở đây mà chết cây Hà Nội".

Bực tức với thái độ của Thu Phương, Tuấn Hưng thẳng thắn chia sẻ: "Sai thì nói sai, xong rồi thì thôi. Cớ sao cứ phải để cuộn sóng dư luận cho người hâm mộ công kích nhau làm gì?".

Tuấn Hưng cũng nhắn nhủ đàn chị "tài sản đã thuộc về bạn, có giá trị dù lớn hay nhỏ và dù quan trọng hay không trong mắt người khác thì đó cũng là tài sản của bạn. Không cớ gì phải cho mượn hay để người khác sử dụng thì mới không bị gọi là ích kỷ".

Khi sự việc diễn ra, phóng viên đã tìm cách liên hệ với ca sĩ Thu Phương nhưng chưa nhận được sự phản hồi từ phía chị.

Trong khi đó, trò chuyện với nhạc sĩ Tú Dưa, anh chia sẻ: “Trong sự việc lần này tôi là cũng là nạn nhân và đứng trung gian giữa hai nghệ sĩ Tuấn Hưng và Thu Phương. Bản thân tôi làm việc với với cả hai và có những mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè tốt. Tôi đã nói chuyện với Tuấn Hưng và Thu Phương để 2 người tìm cách giải quyết ổn thỏa nhất”.

Trao đổi với pv, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nói: "Trung tâm quyền tác giả sẽ cùng lên tiếng giải quyết các vấn đề về quyền tác giả nói chung khi có xảy ra sự tranh chấp.

Trong trường hợp này, tác giả của ca khúc Nắm lấy tay anh, ở đây là nhạc sĩ Anh Tú sẽ phải làm việc trực tiếp với Cục bản quyền tác giả Việt Nam và cùng đưa ra phương án giải quyết.

Tuy nhiên, nếu đó là câu chuyện giữa hai ca sĩ Tuấn Hưng và Thu Phương thì trung tâm chưa đủ thẩm quyền để đứng ra giàn xếp. Trung tâm sẽ tiếp nhận ý kiến và tìm phương án xử lý".

Luật sư Trần Anh Dũng, Đoàn Luật Sư Hà Nội thuộc Công ty Luật Yulchon phân tích: "Trong vụ việc của Thu Phương và Tuấn Hưng, dù bán độc quyền ca khúc cho ca sĩ khác, nhưng tác giả Anh Tú vẫn có quyền nhân thân với tác phẩm, không có quyền khai thác kinh tế.

Tuấn Hưng có thể kiện ra tòa hoặc yêu cầu Cục bản quyền tác giả Việt Nam can thiệp vào vụ việc này. Tuy nhiên, cần làm rõ về việc quyền sở hữu ca khúc Nắm lấy tay anh của Tuấn Hưng trong phạm vi lãnh thổ và thời gian như thế nào cũng như các giấy tờ liên quan.

Nếu đủ cơ sở, Tuấn Hưng có quyền yêu cầu Thu Phương không được phát hành, cấm hát hoặc yêu cầu trả một phần tiền tác quyền vì vi phạm bản quyền".

Đây không phải là lần đầu Thu Phương hát ca khúc của Tuấn Hưng. Trong một video khác có quay lại việc nữ ca sĩ đất Cảng hát ca khúc Cầu vồng khuyết không xin phép nam ca sĩ.

Bên cạnh đó, Thu Phương không chỉ “dùng chùa ca khúc” của Tuấn Hưng mà từng thực hiện video ca nhạc cho ca khúc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa.

châu đăng khoa
Nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa.

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chia sẻ: "Tôi từng gửi bản demo ca khúc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cho chị Thu Phương nghe nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào hết.

Khi ca khúc được công chúng trong nước yêu thích qua tiếng hát của Phan Lê Ái Phương, tôi đã bán độc quyền ca khúc này trong vòng 2 năm cho Ái Phương tại Việt Nam. Tôi không hiểu vì sao chị Thu Phương lại thực hiện video ca nhạc cho ca khúc này?".

Anh cho biết thêm: "Bản thân một người ca sĩ hát lại bài hát của người khác, tôi cho là bình thường và không đáng lên án nếu điều đó vì mục đích phi thương mại. Ở Mỹ, Taylor Swift, thậm chí là Madonna, Celine Dion vẫn hát lại ca khúc của những ca sĩ khác… Tuy nhiên, người ca sĩ nên hỏi ý kiến tác giả, ca sĩ độc quyền ca khúc trước khi thể hiện".

Từ câu chuyện này của Tuấn Hưng, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa và ca sĩ Thu Phương cho thấy thêm lỗ hổng về quản lý quyền tác giả tại Việt Nam.

Bên cạnh câu chuyện đạo nhạc, việc sử dụng ca khúc không xin phép chủ sở hữu từng xảy ra đối với các chương trình truyền hình thực tế đang diễn ra trong showbiz Việt khá thường xuyên.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn