Tuấn Anh hay hơn Công Phượng, U21 HAGL đủ sức vô địch

Thể thaoChủ Nhật, 29/11/2015 02:00:00 +07:00

Các chuyên gia đều nhận định U21 HAGL hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước U19 Hàn Quốc nếu Công Phượng cùng đồng đội chơi đúng khả năng.

Các chuyên gia đều nhận định U21 HAGL hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước U19 Hàn Quốc nếu Công Phượng cùng đồng đội chơi đúng khả năng.

“Tôi đánh giá cao tiềm năng và trình độ của các cầu thủ trẻ Hàn Quốc. Dù chỉ là đội bóng mới 17-18 tuổi nhưng đã chứng tỏ được sự chững chạc và đầu tư bài bản từ gốc. Nếu để đánh giá thực chất đội bóng này, tôi cho là một vài trận ở VCK U21 Quốc tế này là không đủ”, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải trả lời phỏng vấn trên Zing.
Công Phượng có thể nhận giải cầu thủ hay nhất U21 Quốc tế Báo Thanh Niên
Theo cựu danh thủ Thể Công, U21 Hàn Quốc có tổ chức tốt, các cầu thủ đều nắm được những nguyên tắc cơ bản của bóng đá hiện đại và tuân thủ triệt để nên khoảng trống trong đội hình của thầy trò HLV An Ik Soo không nhiều.

“Ở vòng bảng, U21 Hàn Quốc đã giành thắng lợi 1-0 trước U21 HAGL và đó chính là lợi thế tinh thần của “đội khách”. Cách chơi của U21 Hàn Quốc không quá hoa mỹ, nhưng tốc độ và đạt sự chính xác luôn ở mức cao. Tôi muốn nhấn mạnh một điều:

Các đội Việt Nam, không chỉ ở lứa tuổi U, mà kể cả cấp Tuyển thì việc đối đầu với những đại biểu xứ kim chi là thách thức gian nan. Thể hình thể lực vượt trội là lợi thế không phải bàn cãi, nhưng trình độ kỹ thuật và các phẩm chất của nền bóng đá thường xuyên có mặt ở World Cup mới là điều đáng nói. U21 Hàn Quốc hiện nay cũng thế”.

Đánh giá về cơ hội của U21 HAGL, ông Hải cho biết: “Lợi thế của Công Phượng và các đồng đội là kinh nghiệm thi đấu, nhưng chỉ trong khuôn khổ một vài cá nhân.
Tuấn Anh sẽ sang Nhật ngay sau trận chung kết (Ảnh: Quang Minh)
Tôi cho rằng, nếu HLV Nguyễn Quốc Tuấn có đối sách cụ thể và sử dụng lực lượng hợp lý thì cơ hội chiến thắng không nhỏ. U21 HAGL không thể chơi sòng phẳng với đối thủ như trận vòng bảng, mà họ cần phải kìm hãm tốc độ của đối thủ và triển khai những vũ khí của riêng mình. Chúng ta chắc chắn không có lợi nếu chơi kiểu đua sức hoặc tốc lên đá theo kiểu đè bẹp”.  

Nói về điểm yếu phòng thủ của U21 Việt Nam, ông Hải thẳng thắn chia sẻ HAGL nói chung (không riêng gì đội U21) cần phải hiểu rõ hơn vai trò của phòng ngự, cả cá nhân lẫn tập thể. Sự an toàn, đôi khi dập khuôn, là cần thiết với họ.

U21 HAGL thực chất không yếu ở hai cánh, nhưng cặp trung vệ chưa thực sự nhuần nhuyễn với lối chơi giăng ngang. Trong đó, việc phân công kèm người, bọc lót và khả năng phán đoán là điểm yếu.

Đôi khi, các cầu thủ phòng ngự của HAGL vẫn ham cầm bóng và đá nhiều chạm. Họ nên đá đơn giản nhất có thể, chú tâm vào vị trí đứng khi phòng thủ nhiều hơn là góp sức vào cuộc chơi chung trên mặt trận tấn công. Vì một đội bóng chỉ cân bằng khi mỗi cá nhân, mỗi tuyến đảm đương tốt nhiệm vụ của mình.

Ở giải lần này, trận nào U21 HAGL cũng thủng lưới, nhưng đối thủ của họ đến giờ này vẫn chưa phải trả giá lần nào. Đấy là khác biệt về nguyên tắc phòng thủ.

Chốt lại vấn đề, cựu danh thủ Thể Công đánh giá: “Trong cuộc chơi này, U21 Hàn Quốc có ưu thế nhỉnh hơn. Tuy nhiên, nếu U21 HAGL tận dụng tốt điểm tựa sân nhà và khắc phục được điểm yếu nơi hàng phòng ngự, họ đủ khả năng để lên ngôi lần thứ hai liên tiếp”.  
 U21 HAGL có cửa vô địch (Ảnh: Quang Minh)
Khá đồng quan điểm với ông Vũ Mạnh Hải, chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận xét trên báo Thanh Niên
 
“Để giải mã lối chơi của U21 HAGL không phải là khó. Thực tế, đội U19 Hàn Quốc đã từng thành công với lối chơi phòng ngự phản công để giành trọn 3 điểm trước U21 HAGL trong ngày ra quân. Thế nên, U19 Hàn Quốc sẽ không thay đổi lối chơi ấy, điều đó bắt buộc U21 HAGL phải có điều chỉnh để hy vọng giành chiến thắng.

 

Xem Tuấn Anh thi đấu tôi thấy có nét gì đó của Pirlo lãng tử nơi tuyến giữa của bóng đá đá Italia
Chuyên gia Trịnh Minh Huế
 
Theo tôi, thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn cứ tập trung đánh trung lộ, tấn công trực diện. Nếu đội bạn phòng ngự dày ở khu vực này, Công Phượng, Văn Toàn cần mạnh dạn cầm bóng đột phá, tự mình tìm ra khoảng trống để dứt điểm, hoặc kiếm về những quả đá phạt.

Sẽ rất khó cho U21 HAGL thực hiện ý đồ của mình bởi vì đội bạn rất có thể cũng đã đọc vị được, nhưng tôi hy vọng vào những giây phút tỏa sáng cá nhân của một cầu thủ bên phía đội chủ nhà. Có thể là một pha đột phá xuất sắc của Công Phượng, hay một cú đá phạt hàng rào của Xuân Trường...  Làm được như vậy U21 HAGL sẽ có cơ hội bảo vệ thành công ngôi vương”.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng thừa nhận, U21 HAGL đã có một giải đấu thành công bất chấp việc họ có thể thua trong trận chung kết.

Ông phân tích: “U21 HAGL vào tới trận chung kết sau khi vượt qua những đối thủ xương xẩu như U21 Myanmar và U21 Báo Thanh Niên bằng lối chơi quen thuộc là sự khẳng định lối chơi của họ phù hợp với tố chất cầu thủ  Việt Nam. Thiết nghĩ U21 HAGL chưa hẳn đã hay, nhưng các nhà chuyên môn có trách nhiệm với bóng đá nước nhà cần thiết phải nghiêm túc nghiên cứu để áp dụng lối chơi của đội bóng phố núi trong hệ thống lối chơi của các ĐTQG.

Những phút cuối hiệp 2 trận bán kết giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên 2015, Công Phượng đã có màn solo qua 4 hậu vệ U21 Việt Nam trước khi ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U21 HAGL.
Clip: Siêu phẩm của Công Phượng vào lưới U21 Việt Nam

U21 HAGL dù có thất bại ở trận chung kết thì họ vẫn có một giải đấu thành công, và cái thành công lớn nhất là niềm tin về lứa cầu thủ U19 tài năng sẽ không bị thui chột. Đội bóng của bầu Đức cũng có cơ sở để kiên định với con đường mà mình đang đi”.

“Thông qua giải đấu này, chúng ta cũng tìm ra được đâu là cầu thủ trẻ Việt Nam xứng đáng nhận được sự kỳ vọng nhất hiện nay. Và theo tôi, chơi ở vị trí tiền đạo Công Phượng là cầu thủ xuất sắc, nhưng chơi hay nhất giải vẫn là Tuấn Anh.

Dù Tuấn Anh chưa ghi bàn thắng nào nhưng vai trò của cậu ấy vẫn rất quan trọng. Có thể thấy thể lực của Tuấn Anh đã được cải thiện đáng kể, cậu ta vừa tấn công hay vừa tham gia phòng ngự rất tích cực. Xem Tuấn Anh thi đấu tôi thấy có nét gì đó của Pirlo lãng tử nơi tuyến giữa của bóng đá đá Italia”, ông Huế chia sẻ.

Nguồn: Thể thao văn hóa, Zing

Bình luận
vtcnews.vn