Tự ý san lấp mồ mả: Cần phải xử lý hình sự

Thời sựThứ Năm, 15/03/2012 07:24:00 +07:00

(VTC News) – "Hành vi xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt cẩn phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

(VTC News) – “Nếu không giải quyết, đền bù, di chuyển các khu mộ trong giải phóng mặt bằng mà tiến hành san lấp, có hành vi xâm phạm mồ mả thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự” – Luật sư Trần Đình Triển khẳng định.

Về việc đơn vị thi công của Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế CT Việt Nam san lấp mộ người quá cố của người dân làng làng Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, HN) vào đêm 12, rạng sáng 13/3, ông Phùng Văn Hải – Chủ tịch UBND Phường Hoàng Liệt đã xác nhận sự việc có 1 ngôi mộ bị san lấp, 2 ngôi mộ bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương “đã lập biên bản và tạm đình chỉ thi công đối với đơn vị thi công để làm rõ vụ việc”.

Hiện trường hàng trăm khu mộ bị san lấp theo phản ánh của người dân. 

Cũng theo lời ông Hải, từ khi bắt đầu triển khai dự án, đơn vị này đã “đốt cháy giai đoạn” khi thường xuyên bị chính quyền nhắc nhở khi không tuân thủ quy trình giải phóng mặt bằng và thi công.

Cụ thể, trong khi việc giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng chưa có văn bản bàn giao mặt bằng thì đơn vị thi công đã tiến hành san lấp, trong đó có việc san lấp mộ trên mặt bằng này.

Luật sư Trần Đình Triển. 
Trao đổi với PV Báo điện tử VTC News về vụ việc, Luật sư Trần Đình Triển – Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân cho rằng, theo quy định của pháp luật, khi giải phóng mặt bằng phải tiến hành bồi thường và phải tính đến quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, đặc biệt là các yếu tố tâm linh trên đất.

“Nếu có mồ mả thì phải có phương án đền bù, giải quyết để giúp người dân bốc mộ, chuyển một cách thoả đáng. Nếu không tiến hành giải quyết mà tiến hành san lấp, có hành vi xâm phạm mồ mả thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật” – Luật sư Triển khẳng định.

Theo đó, Điều 246 – Bộ Luật Hình sự nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định: “Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt: 1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm; 2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.

Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đại Minh – Đại Trí

Bình luận
vtcnews.vn