Tự ý mở van hồ chứa, gây ngập úng cả vùng: Ba 'ma men' khai gì?

Thời sựThứ Bảy, 18/03/2017 11:38:00 +07:00

Ba thanh niên thừa nhận, trong lúc nhậu say đã vô tình bật trúng cầu dao điện mở cửa van xả lũ, gây thiệt hại cho vùng hạ lưu.

Trao đổi với PV sáng 18/3, ông Nay BLung - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết, ba thanh niên ở thôn Suối Bạc (xã Suối Bạc) đã thừa nhận trong lúc nhậu say đã "bật nhầm" cầu dao vận hành cửa van xả lũ hồ chứa nước Suối Vực.

Theo Chủ tịch huyện Sơn Hòa, tối 14/3, ba thanh niên này đã mang thức ăn, rượu trèo qua hàng rào B40 vào bờ đập của hồ chứa suối Vực tổ chức ăn nhậu mà nhân viên bảo vệ công trình này không hay biết.

'Ba thanh nien gay lu quet do vo tinh' hinh anh 1

Một công trình hồ chứa ở Phú Yên xả lũ. (Ảnh minh họa)

Cuộc nhậu giữa chừng thì một trong ba người đi vệ sinh, hai người còn lại tò mò đến trạm tự ý bật cầu dao (ngỡ là cầu dao điện thắp sáng) ai ngờ trúng cầu dao vận hành cửa van xả lũ hồ chứa.

Khi cửa van mở, nước trong hồ tuôn về phía hạ lưu xối xả tạo ra lũ quét bất ngờ. Các thanh niên phát hoảng bỏ chạy.

"Nếu có động cơ phá hoại từ trước thì họ đã bật cầu dao mở cả ba cửa van xả lũ chứ không chỉ một. Cả ba cửa này mà bị mở đồng loạt thì hàng triệu m3 nước sẽ thoát ra khỏi hồ, tạo lũ quét gây thảm họa cho hơn 1.000 hộ dân ở ba xã Sơn Nguyên, Suối Bạc và Sơn Hà ", ông BLung nói. 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Suối Bạc Sô Minh Chiến, đây là vụ việc hy hữu lần đầu tiên xảy ra ở địa phương. Ba thanh niên tự ý leo rào vào ăn nhậu trên bờ đập công trình hồ chứa nước Suối Vực có hai người 21 tuổi và một người 26 tuổi.

Họ đều là đồng bào dân tộc Chăm Hroi (ngụ thôn Suối Bạc), quanh năm gắn với công việc nương rẫy, ruộng vườn với gia đình.

"Họ đều là người hiền lành, chất phác, chưa từng có tiền án, tiền sự gì. Có thể loại trừ động cơ phá hoại trong vụ việc này", ông Chiến nói. 

Công an huyện Sơn Hòa đã triệu tập ba thanh niên này, tiếp tục mở rộng điều tra, xác định mức độ thiệt hại để xử lý, buộc bồi thường cho người dân theo quy định pháp luật. 

Thống kê sơ bộ của huyện Sơn Hòa, dòng nước xiết bất ngờ tràn về hai xã Sơn Nguyên và Suối Bạc rạng sáng 15/3 cuốn trôi 15 tấn mía đã thu hoạch, ba xe cộ bò, vùi lấp 18 máy bơm điện, gây hư hại gần 20 ha mía và hoa màu của người dân…. Tổng thiệt hại ước hơn 300 triệu đồng.

Ngoài ra, công trình hồ chứa Suối Vực bị ba thanh niên say xỉn đập phá cửa tủ điện vận hành, nút vận hành bị mở. Các thanh niên trên đã mở tối đa tại cửa tràn xả lũ số 1...

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam xác nhận hơn 2 triệu m3 nước đã chảy ra ngoài.

Hồ chứa Suối Vực rộng 266 ha thuộc địa phận xã Sơn Nguyên và Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), có dung tích chứa hơn 10,5 triệu m3 nước.

Hồ chứa có vai trò cung cấp nước tưới cho gần 800 ha lúa, mía, hoa màu, cấp nước sinh hoạt cho người dân hai địa phương này.

Hồ được xây với tổng vốn đầu tư hơn 278 tỷ đồng, đưa vào hoạt động cuối năm 2015.

Video: Phi công say xỉn, "sống chết" đòi lên máy bay

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn