Tử tù có được lưu giữ tinh trùng trước khi thi hành án?

Pháp luậtThứ Tư, 29/07/2015 08:00:00 +07:00

Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị quán triệt những nội dung cơ bản của luật Hôn nhân và gia đình 2014 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2015)

Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị quán triệt những nội dung cơ bản của luật Hôn nhân và gia đình 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015) và các nghị định quy định chi tiết của Chính phủ thi hành luật.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp), nêu một số nội dung mới trong luật, như: nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính; quy định vợ chồng phải có nghĩa vụ sống chung với nhau trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc có lý do chính đáng; quy định về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo…

Liên quan đến nội dung xác định cha, mẹ, con trong luật, một số đại biểu đưa ra những vấn đề đang vướng, thiếu hướng dẫn trong quá trình áp dụng luật, như có cho tử tù lưu giữ tinh trùng trước khi thi hành án để thụ tinh hay không, việc xác định cha (mẹ) cho con khi một bên đã mất thuộc thẩm quyền cơ quan nào...

Lưu giữ tinh trung đối với tử tù vượt quá phạm vi, nội dung của luật Hôn nhân và gia đình

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, đúng thời điểm ban soạn thảo đang lấy ý kiến sửa đổi luật Hôn nhân và gia đình, năm 2013 xuất hiện trường hợp một cô giáo sinh con bằng việc cấy tinh trùng được lưu trữ của người chồng đã mất vì tai nạn giao thông cách đó 2 năm. “Đây được coi là thành tựu của y học VN nhưng đằng sau nó về mặt pháp lý lại phát sinh rất nhiều hệ quả. Sẽ có hai vấn đề được xác lập là quyền nhân thân và quyền thừa kế.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã kịp thời giải quyết hệ quả pháp lý về quyền nhân thân, tức không ai có thể bác bỏ quyền làm cha, làm mẹ của mỗi con người. Tuy nhiên, về quyền thừa kế là một vấn đề cần bàn bạc thêm trong bộ luật Dân sự. Còn chuyện có cho phép lưu giữ tinh trùng đối với tử tù hay không thì lại ở một phạm trù khác, vượt quá phạm vi, nội dung của luật Hôn nhân và gia đình”, ông Hải nói.
Về thẩm quyền xác định cha mẹ cho con khi một bên chết, ông Hải khẳng định do tòa án thụ lý vì đây là cơ quan tài phán và luật cũng đã có quy định.

Nguồn: Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn