'Tứ trụ' nền sử học VN: ‘Chờ đợi việc làm từ Bộ GD-ĐT khi Quốc hội quyết giữ môn Lịch sử'

Giáo dụcThứ Hai, 30/11/2015 12:38:00 +07:00

GS Phan Huy Lê cho biết đang chờ những việc làm từ phía Bộ GD-ĐT sau khi Quốc hội quyết định tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình và sách giáo khoa mới.

(VTC News) – GS Phan Huy Lê cho biết đang chờ những việc làm từ phía Bộ GD-ĐT sau khi Quốc hội quyết định tiếp tục giữ môn Lịch sử trong chương trình và sách giáo khoa mới.

Sáng 30/11, phát biểu tại đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, GS Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) khẳng định trọng tâm tư vấn, phản biện của Hội là vấn đề dạy và học môn Lịch sử trong trường phổ thông.
Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ.  
Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hai hội thảo quốc gia đánh giá thực trạng dạy và học môn Lịch sử trong các trường trung học và đề ra các giải pháp khắc phục.
 
“Hội cũng kiến nghị trong lúc chưa biên soạn sách giáo khoa mới, cần bổ sung nội dung về lịch sử xác lập và đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”, GS Phan Huy Lê thông tin.


Gần đây, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và thiết kế môn học tích hợp Công dân với tổ quốc, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến nhằm xác định đúng vị trí và yêu cầu giáo dục của môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông.

“Môn Lịch sử, nhất là Quốc sử phải cùng vị thế với môn Quốc ngữ-Quốc văn và môn Toán học, phải là những môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc trong các trường trung học cơ sở và phổ thông”, GS Phan Huy Lê nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nghị quyết phiên họp bế mạc của Quốc hội khóa XIII ngày 27/11/2015 đã xác định “tiếp tục giữ môn lịch sử trong chương trình và sách giáo khoa mới”.

“Chúng ta hoan nghênh ý kiến chỉ đạo đó và chờ đợi công việc thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong tinh thần vừa hợp tác vừa phản biện nhằm mục tiêu trả lại vị thế xứng đáng của môn Lịch sử trong nền giáo dục phổ thông”, GS Phan Huy Lê nói.
Nhiều nhà sử học và chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử phải được tồn tại là một môn học độc lập, bắt buộc
Nhiều nhà sử học và chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử phải được tồn tại là một môn học độc lập, bắt buộc 

Trước đó, tại Hội thảo khoa học “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 15/11, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng môn Lịch sử được tích hợp trong môn Khoa học xã hội và Công dân với Tổ quốc ở cấp trung học phổ thông (THPT) là không thỏa đáng và thiếu cơ sở khoa học và sẽ khiến học sinh càng quay lưng với môn Lịch sử.

Trong đó, GS. NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam chia sẻ nhiều nước phát triển đều coi lịch sử là một trong những môn học cơ bản và bắt buộc trong nền giáo dục phổ thông.
Giật mình với câu trả lời hồn nhiên: ‘Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai bố con’
Lịch sử Việt Nam là lịch sử xây dựng và bảo vệ của một dân tộc phải tồn tại và phát triển trong hoàn cảnh chống ngoại xâm triền miên, nhiều hy sinh mất mát và vô cùng oanh liệt. Đất nước Việt Nam luôn phải dựng nước đi đôi với giữ nước.

Vì vậy, GS Phan Huy Lê cho rằng lịch sử là cội nguồn sức sống của dân tộc Việt Nam.

“Không kế thừa những truyền thống của dân tộc thì làm sao có thể viết tiếp những trang sử, xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay và mai sau”, GS. NGND Phan Huy Lê nói.

Vị Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam lý giải chương trình THPT còn có môn Lịch sử tự chọn, nhưng với sách giáo khoa và cách dạy, cách học như hiện nay thì chắc chắn chẳng mấy học sinh chọn môn Lịch sử.

Khi thiết kế chương trình mới lại tích hợp tùy tiện môn Lịch sử với nhiều môn, không đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống

“Kết quả thi tốt nghiệp THPT đã chứng minh thực trạng này”, ông Phan Huy Lê dẫn chứng.

Cũng có cùng quan điểm này GS. NGND Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội) dẫn chứng về sự mất đi dần dần của môn Lịch sử:

GS Vũ Dương Ninh cho rằng: “Không phải đến thời điểm này mà một vài thập kỷ qua, môn Sử đã bị đối xử thiếu công bằng”.

Ban đầu, vì lý do giảm tải, môn Lịch sử không còn được coi là môn thi chính thức trong chương trình thi tốt nghiệp phổ thông. Sau đó, học sinh được phép lựa chọn thi ngoại ngữ hoặc môn Sử. Đa số học sinh ở thành phố lựa chọn ngoại ngữ, chỉ có học sinh địa phương học kém ngoại ngữ mới chọn Sử.

Môn Lịch sử đã dần biến mất khỏi chương trình với tư cách là một khoa học có chức năng riêng biệt và vô cùng quan trọng.

GS Vũ Dương Ninh cho rằng , môn Lịch sử được giảng dạy từ bậc tiểu học đến trung học, nuôi dưỡng tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ một cách cẩn thận, có hệ thống.

Do đó, lịch sử đã thức tỉnh tinh thần dân tộc khi bước vào thời đại mới, đưa đất nước lên vị thế cường quốc hàng đầu thế giới. Rõ ràng, lịch sử đã được họ sử dụng như một vũ khí tinh thần.

 “Lịch sử phải là một môn học độc lập, có vị trí ngang bằng với các môn học khác trong chương trình GDPT và dứt khoát là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí tiến tới coi Lịch sử Việt Nam là một môn thi trong tuyển chọn nhân viên vào các cơ quan, với người muốn nhập quốc tịch Việt Nam”, GS. NGND Vũ Dương Ninh đề xuất.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn