Tự tắm nước lá, cúng bái chữa bệnh, một phụ nữ bị lột da toàn thân, bốc mùi hôi thối

Sức khỏeThứ Ba, 11/06/2019 08:07:00 +07:00

Toàn thân người phụ nữ 30 tuổi bị trợt da, bong tróc và bốc mùi hôi thối do chữa bệnh sai phương pháp.

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân T.T.T., 30 tuổi trong tình trạng bị trợt da toàn thân, rỉ dịch, bốc mùi hôi thối do mắc bệnh Pemphigus (da bọng nước tự miễn) nhưng điều trị sai phương pháp.

Chị T. cho biết, chị từng đến khám tại bệnh viện và được điều trị ổn định. Tuy nhiên, thay vì quay trở lại tái khám theo lịch của bác sĩ, chị lại tự ý điều trị tại nhà bằng cách tắm lá và dùng thảo dược. Khi tình trạng bệnh nặng thêm, cho rằng thầy cúng có thể chữa bệnh, chị tiếp tục đi tìm gặp “thầy” làm lễ giải trừ bệnh tật.

Sau một tháng điều trị với số tiền lên đến 30 triệu, bệnh không những không cải thiện mà chị bắt đầu lâm tình trạng trợt da toàn thân, bốc mùi hôi thối. Lúc này, chị mới quyết định tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương cầu cứu các bác sĩ.

page

 Bệnh nhân trước và sau khi được điều trj. (Ảnh: BVCC)

Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị T. bị nhiễm khuẩn nghiêm trọng, rối loạn nước và điện giải, giảm Albumin máu, Protein máu, tình trạng rất nguy kịch.

Sau 2 tháng điều trị tích cực, tổn thương da của bệnh nhân dần hồi phục, tình trạng rối loạn nước, điện giải, bội nhiễm được đẩy lùi.

Bệnh Pemphigus nguy hiểm thế nào?

Theo bác sĩ Nguyễn Thùy Linh – Phó Trưởng khoa Bệnh da Phụ nữ và Trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Pemphigus là một loại bệnh da bọng nước tự miễn (bệnh da mạn tính). Bệnh xuất hiện nhiều bọng nước dễ vỡ để lại vết trợt lâu lành ở da và niêm mạc. Tình trạng trên diễn ra liên tục, từng đợt khiến người bệnh luôn có cảm giác đau rát, cơ thể suy sụp do chảy dịch, thiếu đạm.

Hiện, chưa có phương pháp điều trị khỏi Pemphigus hoàn toàn, nhưng nếu điều trị đúng có thể kiểm soát tốt bệnh. Do vậy, bệnh nhân bị Pemphigus cần được quản lí và điều trị theo đúng phác đồ tại cơ sở da liễu uy tín mới mong có hiệu quả.

Việc người bệnh tự ý dùng thuốc, bỏ thuốc hay điều trị bằng các loại thuốc lá, thảo dược không rõ nguồn gốc, mê tín dị đoan sẽ gây nên tình trạng nặng nề, khó khăn cho cả bệnh nhân và bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.

Bác sĩ Linh khuyến cáo, người dân khi phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, việc cần làm là nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, chữa trị kịp thời. Tránh chữa bệnh sai phương pháp, khiến bệnh càng nặng thêm, “tiền mất, tật mang”.

Video: Gia đình tự ý đắp lá thuốc nam chữa bỏng, bé 3 tuổi nguy kịch

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn