Từ sinh viên trường Y đến kẻ sát nhân máu lạnh

Pháp luậtThứ Năm, 19/11/2015 08:28:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ vì nhận tiền chạy việc cho người yêu rồi “lỡ” tiêu hết số tiền đó Hồ Chí Bảo từ chỗ là sinh viên trường y bỗng dưng trở thành từ tù.

(VTC News) – Chỉ vì nhận tiền chạy việc cho người yêu rồi "lỡ" tiêu hết, Hồ Chí Bảo từ chỗ là sinh viên trường y bỗng dưng trở thành tử tù.

Hôm 17/11 Tòa án Nhân tỉnh Quảng Trị vừa tuyên bản án từ hình cho bị cáo Hồ Chí Bảo – hung thủ gây ra vụ thảm án đoạt mạng hai người, cướp tài sản chấn động Quảng Trị hồi tháng 8/2015.

Chỉ vì phút lỡ lầm mà Hồ Chí Bảo từ sinh viên trường Y trở thành tử tù.
Chỉ vì phút "lỡ lầm" mà Hồ Chí Bảo từ sinh viên trường Y trở thành tử tù. 

Trước khi phạm tội Hồ Chí Bảo là sinh viên Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình đang chuẩn bị tốt nghiệp. Trước đó Bảo cũng từng là sinh viên của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, chưa từng có tiền án tiền sự. Thế nhưng chỉ vì sa đà rồi tiêu hết số tiền 50 triệu nhận của gia đình người yêu nhờ chạy việc mà Bảo đã biến thành kẻ sát nhân máu lạnh.

Bản án tử hình mà Tóa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị tuyên cho Hồ Chí Bảo là bài học đắt giá cho những sinh viên – những thành phần có trí thức, hiểu biết nhưng lại sa đà vào các tệ nạn xã hội để rồi thành kẻ phạm tội, đánh mất tương lai tươi sáng phía trước.


Thành kẻ sát nhân vì 50 triệu

Hồ Chí Bảo sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó nhưng có truyền thống cách mạng (Ông nội Bảo là liệt sĩ – PV) ở thôn Trung Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ở nhà, Bảo vẫn được xem là người hiền lành, hòa đồng nên được bạn bè, làng xóm quý mến.

Sau khi tốt nghiệp lớp 12 Bảo thi đậu vào trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng nhưng học đến năm thứ 2 thì Bảo bỏ học về quê theo học Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình. Khi chuẩn bị tốt nghiệp trường Trung cấp Y tế thì Bảo gây án và bị bắt.

Đến giờ,  việc Bảo giết người cướp của và nhận án từ hình vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng, không tin đó là sự thật.

Ngày Bảo bị bắt, Bà Võ Thị L, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị (mẹ của người yêu Hồ Chí Bảo) vẫn không tin chuyện Bảo đoạt mạng hai người để cướp tài sản là sự thật.

Còn chị N. (người yêu của Bảo) cũng ngỡ ngàng khi kẻ sát nhân máu lạnh đoạt mạng hai người trong một gia đình ở miền quê mà chị đang sống lại chính là người yêu của mình.

Chị N. cho biết, chị và Bảo quen nhau cách đây 4 năm thông qua một người bạn sống gần nhà chị. Trong thời gian yêu nhau Bảo vẫn thường ghé nhà chị chơi. Trước khi gây án khoảng vài ngày Bảo có lên nhà chị chơi và ở lại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị, động cơ gây án của Bảo là cướp tài sản lấy tiền trả cho gia đình của người yêu mình. Nguyên do là trước đó, Bảo từng nhận của gia đình chị N. 50 triệu đồng để chạy việc cho chị vào công chức ngành giáo dục tiểu học ở Quảng Bình.

Sau đó chị N. thi công chức không đỗ nên gia đình đã yêu cầu bảo trả lại số tiền kể trên. Tuy nhiên do đã lỡ sử dụng số tiền trên vào việc tiêu sài cá nhân, Bảo không có tiền trả lại cho gia đình người yêu nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trước khi gây án, Bảo đã dùng xe máy của mình để di chuyển từ Quảng Bình lên nhà người yêu ở xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rồi ở lại. Sau đó, Bảo dùng xe máy chạy khắp thị trấn Khe Sanh để tìm, xác định địa điểm trộm cướp.

Video: Thảm án kinh hoàng trong căn biệt thự
Sáng 7/8/2015 Bảo giả là khách mua hàng để vào Doanh nghiệp tư nhân Hòa Tý thăm dò đường đi trong nhà này trước khi thực hiện hành vi trộm cắp. 14h cùng ngày Bảo mua găng tay và dao ở thị trấn Khe Sanh rồi đột nhập vào ngôi nhà kể trên để thực hiện ý đồ.

Trong quá trình cậy két sắt trong phòng ngủ thì Bảo bị chị Hồ Thị Tý phát hiện. Ngay lập tức Bảo đã khống chế chị Tý và yêu cầu chị này mở két sắt. Theo yêu cầu của Bảo chị Tý đã mở cửa két sắt và nói “tiền đó mày lấy hết đi”. Sau đó, Bảo dùng dao đâm nhiều nhát vào người chị Tý khiến chị này tử vong tại chỗ rồi vơ tiền, vàng từ trong két sắt hòng bỏ trốn.

Bảo chưa ra khỏi phòng ngủ thì ông Nguyễn Văn Sắt (bố chồng chị Tý) đi vào phát hiện Bảo. Sau đó, ông Sắt hô hoán và ôm lấy Bảo thì Bảo lôi con dao trong người ra đâm liên tiếp vào người ông Sắt khiến ông này tử vong.

Chị Hồ Thị Thuận nhân chứng trong vụ án cho biết, khi bước vào phòng ngủ của chị Tý, phát hiện Bảo thì bị đối tượng đâm nhiều nhát nhằm vào đầu, nhưng chị dùng tay đỡ và né được nên chỉ bị thương nhẹ, xước da đầu (thương tích 12%).

Sau đó chị bị Bảo dùng dao khống chế. Đúng lúc này bé Nhi (con của chị Tý) tỉnh giấc và khóc nên chị Thuận dỗ: “Nhi ơi nín đi không chú ni đâm o cháu mình chết”. Trong lúc Bảo sơ hở chị Thuận nhanh chóng ôm bé Nhi chạy vào phòng tắm khóa cửa lại và thoát chết.


Nỗi đau người ở lại

Chúng tôi còn nhớ hình ảnh của anh Nguyễn Hòa (chồng của chị Tý và con ruột ông Sắt) khóc ngất vì đau xót trước cái chết bi thảm của người thân. Điều này khiến những người tham dự phiên tòa cảm thương cho người bị hại và càng thêm căm phẫn kẻ sát nhân.

Nước mắt của người đàn ông mất cha, mất vợ chỉ trong một buổi chiều định mệnh.
Nước mắt của người đàn ông mất cha, mất vợ chỉ trong một buổi chiều định mệnh. 

Khi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị đọc lại quá trình gây án của Bảo, trong đó có miêu tả lại quá trình Bảo sát hại hai nạn nhân, những người quấn khăn trắng tham dự phiên tòa bật khóc nức nở, cả căn phòng xử án chìm trong không khí đau buồn.

“Việc mức án nào cho Hồ Chí Bảo thì tùy thuộc vào tòa và pháp luật. Thế nhưng con tui còn nhỏ mà người ta nỡ tay giết hại mẹ nó khiến nó trở thành trẻ mồ côi mẹ thì thật tàn nhất quá và không thể nào chấp nhận được. Nỗi đau mà bị cáo gây ra cho gia đình tui không thể nào nguôi ngoai”, anh Nguyễn Hòa nói tại phiên tòa.

Còn ông Hồ Thanh Nghi (bố của Bảo) đã suy sụp khi biết tin con trai mình là kẻ sát nhân gây ra án mạng thảm khốc tại Quảng Trị. Vì thương đứa con trai trẻ người dại dột, dù đau đớn và tủi nhục thế nào ông vẫn thường xuyên thăm nom, tiếp tế lương thực cho Bảo trong những ngày bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị.

Cùng với đó ông Nghi còn làm đơn gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu giám định tâm thần cho con trai. Tuy nhiên thấy điều này không có căn cứ nên cơ quan chức năng đã bác bỏ yêu cầu của ông.

Vụ việc Hồ Chí Bảo từ một thanh niên có học thức, đang chuẩn bị tốt nghiệp trường Y bỗng dưng trở thành kẻ giết người máu lạnh chỉ vì 50 triệu đồng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đang có thói quen ăn chơi, chi tiêu quá trớn và dễ dàng để đồng tiền chi phối.


Nguyễn Văn Vương
Bình luận
vtcnews.vn