Tù nhân Trung Quốc đeo vòng định vị về quê ăn Tết

Thế giớiThứ Năm, 15/02/2018 11:56:00 +07:00

Khoảng 1.300 tù nhân Trung Quốc sẽ được tự do tạm thời trong dịp Tết âm lịch 2018.

Theo Quartz, những tù nhân Trung Quốc may mắn sẽ được tạm tha và có thể dành đến 5 ngày để đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết âm lịch – bắt đầu từ 15/2.

tu-nhan-trung-quoc-1

Khoảng 1.300 tù nhân Trung Quốc sẽ được tạm tha trong dịp Tết âm lich. (Ảnh minh họa: news.com.au) 

Quyết định được áp dụng cho hơn 300 nhà tù tại hàng chục khu vực ở Trung Quốc, trong đó có Tứ Xuyên, Bắc Kinh, Thượng Hải.

Theo luật Trung Quốc, phạm nhân với hành vi tốt sẽ được tạm tha trong thời gian ngắn để gặp người nhà. Tuy nhiên chương trình này gần như bị ngừng suốt nhiều năm vì vấn đề an toàn, cho đến khi bộ Tư pháp Trung Quốc cam kết khôi phục trong nỗ lực giúp các phạm nhân tái hòa nhập sau này khi ra tù.

Bên cạnh đó, công nghệ xâm nhập đã được ứng dụng. Theo giới chức trách nhà tù tại địa phương, 10 phạm nhân được tạm tha tại Thượng Hải đã phải đeo vòng tay điện tử theo dõi vị trí của họ trong 5 ngày ở với gia đình. Quản lý nhà tù sẽ ngay lập tức nhận được thông báo nếu họ làm hỏng hoặc tháo vòng tay ra.

Năm 2016, thành phố Quảng Châu giới thiệu một chương trình theo dõi tương tự, cho 3.900 tội phạm chịu sự giám sát của cộng đồng. Trong khi đó tại Mỹ năm 2015, hơn 125.000 trường hợp tội phạm bị cáo buộc và tuyên án cũng được giám sát thông qua vòng đeo chân và những thiết bị điện tử theo dõi.

Video: Các phạm nhân gói bánh chưng đón Tết ở trại giam Ninh Khánh

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn