Từ nhân bản kết quả xét nghiệm lộ hàng loạt sai phạm

Sức khỏeThứ Tư, 07/08/2013 05:28:00 +07:00

(VTC News) - Hàng loạt sai phạm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội)đã được phanh phui sau khi vụ việc “nhân bản kết quả xét nghiệm” được đưa ra dư luận.

(VTC News) - Hàng loạt sai phạm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội)đã được phanh phui sau khi vụ việc “nhân bản kết quả xét nghiệm” được đưa ra dư luận.

Hàng loạt sai phạm

Chiều 7/8, thông tin đến báo chí, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, vào ngày 20/5 Sở nhận được đơn tố cáo về những sai phạm xảy ra tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội).

Ngay sau đó, ngày 21/5, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xuống kiểm tra, xác minh và làm việc với ban giám đốc, lãnh đạo các phòng ban tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Trên cơ sở làm việc với các phòng ban của bệnh viện đa khoa Hoài Đức, thanh tra Sở Y tế Hà Nội xác định những nội dung tố cáo là có cơ sở.

Nhân bản kết quả xét nghiệm: Vi phạm y đức nghiêm trọng
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội trả lời báo chí chiều 7/8 (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Thông qua việc kiểm tra bước đầu, thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng xác định được hàng loạt các sai phạm tại bênh viện đa khoa Hoài Đức. Trước hết, bệnh viện đã bố trí khoa xét nghiệm thành hai khu ở tầng 1 và 2 là không hợp lý.

Ngoài ra, theo quy định người làm công tác xét nghiệm tại khoa này phải có trình độ đại học hoặc sau đại học, trong khi đó bộ phận xét nghiệm ngoại trú của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức chỉ có 2 nhân viên là điều dưỡng hoặc có trình độ cao đẳng, mới đi học định hướng về chuyên ngành huyết học.

Một sai phạm của bệnh viện đa khoa Hoài Đức cũng được chỉ ra đó là việc hầu hết các phiếu kết quả xét nghiệm đều do các nhân viên ký. Trong khi đó, theo quy định người ký phiếu kết quả xét nghiệm phải là trưởng khoa, phó khoa.

Vì vậy, đến ngày 7/6, thanh tra Sở Y tế  Hà Nội có làm tờ trình xin quyết định thanh tra các nội dung tố cáo. Trong thời gian này, cơ quan công an cũng nhận được đơn của người tố cáo nên sự việc đã được giao lại cho cơ quan an ninh điều tra.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cử 1 thanh tra viên hỗ trợ giúp cơ quan điều tra làm rõ sự việc.

Đánh giá về sự việc này, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định đây là sai phạm lần đầu tiên xảy ra tại ngành Y tế Hà Nội.

Trách nhiệm của ban giám đốc

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về hướng xử lý đối với ban giám đốc, lãnh đạo và các nhân viên liên quan tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, ông Nguyễn Việt Cượng cho biết: “ Để xảy ra sự việc vừa qua, trước hết là trách nhiệm quản lý hành chính của giám đốc, ban giám đốc và các khoa phòng. Còn trách nhiệm đến đâu thì chúng tôi còn chờ kết luận của cơ quan điều tra”.

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm rõ đúng người đúng việc, trách nhiệm thuộc về ai thì xử lý theo quy định”.
Nhân bản kết quả xét nghiệm: Vi phạm y đức nghiêm trọng
Hàng loạt mẫu xét nghiệm máu giống nhau cho các bệnh nhân khác nhau
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Hiện tại, cơ quan công an đang điều tra để xác định vi phạm chỉ về mặt quản lý hành chính hay có cả vi phạm hình sự.

Bên cạnh đó, để đảm bảo hoạt động của bệnh viện diễn ra bình thường, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện đa khoa Hoài Đức cần làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ nhân viên để yên tâm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, bệnh viện cần ra soát lại cán bộ để bố trí hợp lý phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Sự việc này về góc độ chuyên môn, về mặt y đức là không thể chấp nhận được nên sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng, lãnh đạo Sở Y tế sẽ kiên quyết xử lý

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội
 
Được biết, trong ngày hôm nay 7/8, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã cử 2 bác sỹ tại bệnh viện Xanh Pôn xuống hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện việc xét nghiệm.


Đây là hành động vi phạm quy chế. Trên cơ sở chuyên môn, xác định có vi phạm. Nội dung công việc ấy cơ quan công an đang làm. Chúng tôi cũng không được phép.

Ngoài ra, những nội dung khác liên quan đến các sai phạm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức như nghi vấn chuộc lợi từ mẫu xét nghiệm, trốn bảo hiểm y tế… cũng được các phóng viên đặt câu hỏi tới chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Cường cho rằng, hiện tại sự việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể nhận định mức độ sai phạm đến đâu. Tuy nhiên, nếu cơ quan điều tra xác định có việc thu lợi bất chính sẽ tiến hành thu hồi.

“Sự việc này về góc độ chuyên môn, về mặt y đức là không thể chấp nhận được nên sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng, lãnh đạo Sở Y tế sẽ kiên quyết xử lý”, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội tái khẳng định.

Trước đó, vụ việc "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng, báo chí.

Chị Nguyệt cũng cho biết, tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức từ lâu nay đã xảy ra một nghịch lý trong khi cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm, ngược lại bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hàng nghìn bệnh nhân đã được trả kết quả xét nghiệm máu giống hệt nhau trong khi họ khác nhau về độ tuổi và bệnh lý. Xảy ra hiện tượng này là do các nhân viên không có trình độ tại đây đã in hàng loạt một kết quả xét nghiệm để trả cho những bệnh nhân khác nhau.

Được biết, kết luận sự việc sẽ được cơ quan điều tra thông tin trong một vài ngày tới.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn