Tự nguyện nộp hơn 1.300 tỷ đồng, Phan Sào Nam được đề nghị mức án thấp nhất 6-7 năm tù

Pháp luậtThứ Tư, 21/11/2018 12:10:00 +07:00

Do Phan Sào Nam tự nguyện nộp hơn 1.300 tỷ đồng khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo nên Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị xử lý bị cáo mức án thấp nhấp khung hình phạt là 6-7 năm tù cho 2 tội danh "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền".

Sáng 21/11, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Phan Sào Nam - một trong hai người điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng trên mạng internet liên quan đến 2 cựu tướng công an.

Theo VKS, bị cáo Phan Sào Nam hoàn toàn nhận tội như cáo trạng truy tố, là người cùng khởi xướng đường dây đánh bạc. Thông qua hoạt động tổ chức đánh bạc trái phép, Nam thu lời bất chính hơn 1.475 tỷ đồng.

Sau khi có tiền thu lời bất chính, Nam chuyển tiền lòng vòng qua nhiều khâu trung gian, đầu tư kinh doanh, mua bất động sản, gửi tiền qua dì ruột, gửi ngân hàng ở Singgapore 3,5 triệu USD. Qua phiên tòa, Nam xác định hành vi rửa tiền của mình, Nam đề nghị xử lý luôn hành vi rửa tiền trong vụ án này.

Đến nay cơ quan tố tụng đã thu hồi hơn 1.300 tỷ đồng tiền thu lời bất chính của Nam. Hành vi của bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” và tội “Rửa tiền”.

phan-sao-nam1-2011143

Bị cáo Phan Sào Nam tại bục xét hỏi. (Ảnh: Phạm Chiểu)  

VKS tỉnh Phú Thọ đề nghị HĐXX khi xem xét quyết định hình phạt cần xem xét tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo để đảm bảo sự phân hóa tội phạm trong vụ án này.

Phan Sào Nam tự nguyện nộp tiền trên 90% thì phải khác với Nguyễn Văn Dương chỉ nộp hơn 10%. Xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo lập công chuộc tội, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra. 

VKS nhận định bị cáo Nam tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người có thành tích xuất sắc trong học tập. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên có đầy đủ điều kiện để xử lý bị cáo Nam mức thấp nhất khung hình phạt.

VKS đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Phan Sào Nam phạm 2 tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền". Mức án cụ thể VKS đề nghị là phạt Nam từ 3-4 năm tù tội "Tổ chức đánh bạc", 3 năm tù tội "Rửa tiền". Tổng hình phạt chung VKS đề nghị với bị cáo Nam là từ 6-7 năm tù.

Theo đại diện VKS, riêng với số tiền 3,5 triệu USD mà Phan Sào Nam tự thú đang gửi ở Singapore có dấu hiệu rửa tiền nhưng bị cáo đề nghị xem xét xử lý luôn trong vụ án thì HĐXX nên xem xét sự tự nguyện của bị cáo. Khi thu được số tiền trên thì khấu trừ cho bị cáo. 

Còn đối với những người liên quan, có dấu hiệu hành vi khác chưa làm rõ được trong giai đoạn 1 sẽ làm rõ trong giai đoạn 2.

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn