Từ năm 2020, bác sĩ muốn được cấp chứng chỉ hành nghề phải thi sát hạch

Sức khỏeThứ Hai, 16/07/2018 13:04:00 +07:00

Theo dự thảo đề án mới của Bộ Y tế, bác sĩ phải trải qua kỳ thi sát hạch chuyên môn mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Bộ Y tế đang hoàn thiện dự thảo "Đề án thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia" để trình Thủ tướng trong năm 2018.

Theo dự thảo này, Hội đồng Y khoa Quốc gia (HĐYKQG) sẽ có chức năng chính là tổ chức kỳ thi sát hạch năng lực chuyên môn của người hành nghề trong lĩnh vực y tế.

Bac si Thong cung benh nhan

Từ năm 2020, bác sĩ muốn hành nghề phải trải qua một kỳ thi sát hạch do HĐYKQG giám sát.

Theo đại diện Bộ Y tế, hiện nay, muốn được cấp chứng chỉ hành nghề khám - chữa bệnh, người hành nghề chỉ cần một bộ hồ sơ theo quy định gửi cơ quan quản lý Nhà nước xem xét. Sau khi thẩm định bộ hồ sơ, Bộ Y tế hoặc Sở Y tế sẽ cấp chứng chỉ hành nghề.

Thành phần hồ sơ được quy định theo Thông tư 41/2011/TT-BYT, với thời hạn giải quyết là 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, 180 ngày đối với trường hợp cần xác minh người được đào tạo ở nước ngoài hoặc có chứng chỉ hành nghề do nước ngoài cấp.

Tuy nhiên, việc xem xét hồ sơ của người hành nghề y như hiện nay chủ yếu đánh giá được về mặt thủ tục hành chính, chứ không thẩm định được năng lực chuyên môn của người hành nghề. Vì vậy, một kỳ thi chuyên môn để sát hạch bác sĩ rồi mới cấp chứng chỉ hành nghề là cần thiết.

Bộ Y tế dự kiến thực hiện tổ chức thi chuyên môn rồi mới cấp chứng chỉ hành nghề vào năm 2020. 

Kỳ thi khảo sát được đánh giá bởi HĐYKQG trở thành một trong những điều kiện bắt buộc khi cấp chứng chỉ hành nghề. Việc tổ chức kỳ thi thông qua HĐYKQG - một tổ chức độc lập với cơ quan quản lý nhà nước - sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá một cách khách quan về thực trạng chất lượng người hành nghề y.

Video: Bộ Y tế truy tận gốc các vụ việc buôn bán thuốc giả

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn