Tự Long và 10 điều khán giả ít biết

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 11/07/2015 03:15:00 +07:00

Trong lần xét duyệt năm 2015 vừa qua, Tự Long nằm trong danh sách từ NSƯT được phong tặng NSND, danh hiệu cao quý này khiến nhiều người bất ngờ.

Trong lần xét duyệt năm 2015 vừa qua, Tự Long nằm trong danh sách từ NSƯT được phong tặng NSND, danh hiệu cao quý này khiến nhiều người bất ngờ.

1. Tự Long tên đầy đủ là Vũ Tự Long, sinh năm 1973 (năm nay 42 tuổi). Anh là nghệ sĩ hài, nghệ sĩ chèo, diễn viên điện ảnh. Khán giả biết đến anh chủ yếu qua các chương trình Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm.
tự long
Tự Long trong ngày nhận chức Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội

2. Ngày 15.9.2014 Tự Long được bổ nhiệm Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Trước đó, anh trực thuộc đoàn chèo Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng. Năm 2013, anh mang quân hàm trung tá. Anh từng có 2 năm làm đội phó đội diễn viên, 2 năm làm đội trưởng rồi lên phó giám đốc.

3. Tự Long quê ở Bắc Ninh, cái nôi của nghệ thuật văn hóa chèo.

4. Cha mẹ Tự Long từng công tác tại đoàn quan họ của tỉnh Bắc Ninh, giờ đã nghỉ hưu. Tự Long có một em gái và một em trai đều đã lập gia đình. Cha mẹ anh sống ở quê cùng em trai, thi thoảng lên chơi với gia đình Tự Long trên Hà Nội.

Cha anh là “liền anh” Vũ Tự Lẫm, từng đóng vai diễn chính tên Chi trong phim Đến hẹn lại lên cùng nữ nghệ sỹ Như Quỳnh.
cha tự long
Cha đẻ của Tự Long là “liền anh” Vũ Tự Lẫm trong vai Chi của phim Đến hẹn lại lên

Vì cha mẹ công tác trên thị xã, nhà lại ở huyện Từ Sơn nên từ nhỏ, anh sống chủ yếu với bà nội. Anh chia sẻ, ngày nhỏ phải sống thiếu thốn tình cảm cha mẹ nên thấy tủi thân.

5. Tự Long tốt nghiệp khoa Chèo trường Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1998. Tuy nhiên, con đường đến với nghệ thuật không phải là ước mơ ngay từ đầu của anh. Năm 1991, sau khi tốt nghiệp trung học, Tự Long học trung cấp xây dựng. Khi đó, anh cho rằng chỉ có xuất khẩu lao động mới có thể thay đổi cuộc đời.

Cái duyên với nghệ thuật đưa đẩy anh đi thi trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Bắc (giờ là Bắc Giang). Khi đang học thì đoàn chèo Hà Bắc mời anh về theo diện vừa học vừa làm.

Sau anh quyết định lên Hà Nội lập nghiệp. Theo học trường Đại học Sân khấu Điện ảnh được 1 học kỳ, đoàn chèo mới biết.

6. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học, anh được tuyển về Nhà hát Chèo Việt Nam. Năm 1999, Tự Long về đầu quân tại đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần của Quân đội. Anh đi lên từ những vai cầm cờ chạy hiệu trên sân khấu chèo. Từ đó được chọn làm thí sinh của Tổng cục Hậu cần đi thi Liên hoan chèo toàn quốc.
tự long
Tự Long trên sân khấu Gặp nhau cuối năm

Năm 2000, anh tham gia Gặp nhau cuối tuần trong vai bác sĩ Hoa Súng.

Năm 2003, anh cùng nhiều nghệ sỹ hài tham gia Gặp nhau cuối năm. Tự Long đảm nhận những vai Táo quân khác nhau như Táo thể thao, Táo văn hóa, Táo điện lực, Táo giao thông… Anh có nhiều màn tấu hài được khán giả nhớ tên như vai hóa thân Bầu Kiên nói về bóng đá Việt Nam, bắt chước Lệ Rơi hát nhạc phim Titanic…

Ngoài ra, anh tham gia chương trình Thư giãn cuối tuần, Chém chuối cuối tuần và Ơn giời cậu đây rồi.

7. Nhiều người chỉ biết đến Tự Long như một nghệ sĩ hài. Trước đây, anh từng làm nhiều nghề để kiếm sống. Ngay từ thời học sinh, anh đã tham gia phim truyền hình để thu thập kinh nghiệm diễn xuất.

Tự Long có thời từng là MC của Vọng quán – một địa điểm café lý tưởng của các bạn sinh viên. Anh cũng từng đi làm lơ xe, phụ hồ xách vữa cho các công trình trên xã, học nghề mộc, làm chân chạy xe ôm.

Nói về nghiệp diễn, Tự Long chia sẻ, anh tự hào khi mình là người đóng được nhiều thể loại, từ vai phụ đến chính, quần chúng đến phản diện, chính diện. Với chèo, anh đóng từ vai kép, đào, mụ, hề, vai nào cũng có huy chương.

8. Tự Long tự nhận mình là người thích lái xe và ô tô. Nếu bỏ nghề diễn, anh sẽ theo nghề lái xe. Anh thích sưu tầm những chai rượu có hình dáng lạ. Mỗi dịp đi lưu diễn nước ngoài, anh thường bỏ thời gian và tiêu tốn hàng trăm đôla để mua những chai rượu có dáng "độc".
tự long
Một trong những bình rượu có hình dáng lạ mắt được Tự Long sưu tầm

Đồng nghiệp nhận định, Tự Long là một con người sống nội tâm đằng sau vẻ ngoài sôi nổi.

“Hạnh phúc có nhiều khuôn mặt, ngay khi ta đang chiêm ngưỡng khuôn mặt này thì có thể phía sau đã là một khuôn mặt khác”, nam nghệ sĩ người Kinh Bắc chia sẻ.

9. Tự Long có được 10 huy chương trong sự nghiệp của mình, trong đó có 7 vàng, 3 bạc, chủ yếu từ những vai diễn chèo.

Ít ai biết, Tự Long cũng từng đóng vai chính kịch như vai Chu Văn An trong vở Chu Văn An – người thầy của muôn đời (năm 2013), hay vai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong vở Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sáng trong như ngọc một con người (năm 2014). Hai vai diễn đã mang về cho anh 2 huy chương vàng tại Hội diễn Liên hoan Chèo toàn quốc.
tự long
Tự Long ngày nhận huy chương vàng Hội diễn Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2014 với vai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Năm 2012, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Năm 2015, anh nằm trong danh sách xét duyệt cuối cùng từ Nghệ sĩ ưu tú được lên Nghệ sĩ nhân dân khi mới 42 tuổi.

Hiện tại, Tự Long giữ quân hàm trung tá. Anh chia sẻ, bản thân là một trong số ít người đầu quân trong quân đội mà phải chờ 6 năm mới được chuyển chế độ lên trung úy.

10. Tự Long kết hôn lần đầu với người vợ Minh Trang. Cả hai yêu nhau từ thời sinh viên Đại học Sân khấu điện ảnh và kết hôn sau 7 năm hẹn hò. Hai người có một con trai tên Gia Anh, thường gọi là Teppy. Năm 2012, cả hai quyết định đường ai nấy đi.
tự long
Con trai của Tự Long, bé Teppy khi đi du lịch cùng bố
tự long
Tự Long và người vợ thứ hai
Ngày 7.5.2015, Tự Long tổ chức lễ cưới lần 2 với cô dâu Trần Minh Nguyệt. Đám cưới chỉ mời người thân, bạn bè và không thông báo rộng rãi tới báo giới. Cô dâu hiện là giảng viên tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội.

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn