Tự Long “mất vía” vì được mừng tuổi rắn hổ mang

Tổng hợpThứ Sáu, 22/02/2013 09:06:00 +07:00

MC Tự Long đã phát hoảng sau khi giới thiệu khách mời Đoàn Văn Thơm và kiên quyết không nhận món quà mừng tuổi đầu xuân của anh nông dân...

Trong số chào xuân của “Hãy hỏi để biết”, MC Tự Long đã phát hoảng sau khi giới thiệu khách mời Đoàn Văn Thơm và kiên quyết không nhận món quà mừng tuổi đầu xuân của anh nông dân này: bẻ nanh, lấy nọc, có cho cũng chả dám, rắn hổ mang phì chứ đâu phải vừa, nhỡ không may thì sao, thôi thì gửi lại anh cho lành.

Khác với “Hãy hỏi để biết” vẫn phát sóng trực tiếp từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần, khai sóng đầu xuân chính bà con nông dân như anh Dư Văn Hai 8 năm làm nghề nuôi rắn, hay bác Lê Đức Giáp 15 năm  trồng, cấy ghép cây cảnh, cây ăn quả sẽ lên ngồi ghế nóng chia sẻ kinh nghiệm.

 
Anh Dư Văn Hai là người bao nhiêu năm gắn bó với rắn, nhà lại có 1000m2 làm trại nuôi rắn, anh biết rõ đặc tính của từng giống, biết loại nào nuôi chung với loại nào. Thậm chí chỉ cần nhìn con rắn di chuyển anh cũng có thể đoán biết được nó khỏe mạnh hay mắc bệnh gì.

Thường thì rắn hay bị viêm phổi, đi ngoài, sán, bệnh ngoài da nên trong môi trường nuôi rắn, ngoài tạo không gian gần giống với môi trường tự nhiên mà loài thường sinh sống còn cần có hồ nước để mỗi khi ăn xong rắn xuống tắm táp, da sạch, rắn mới khỏe mạnh. Anh chia sẻ: “Phải có nước, nhất là lúc rắn lột xác, thì mới được thuận”. Còn khi rắn bị bệnh, cũng không khó để mua thuốc chữa. Chỉ cần dùng ngay thuốc của người, pha với liều lượng phù hợp cho từng giống, cho vào thức ăn, nước uống của rắn là có thể trị được bệnh, nhưng quan trọng nhất là trước khi thả rắn bà con phải chú ý vệ sinh chuồng trại, rắc vôi khử trùng.

Còn bác Lê Đức Giáp, người dành trọn cả niềm đam mê, tình yêu cho cây cối thì chia sẻ về loại cây vẫn rất gần gũi với bà con mà cũng đặc biệt mới lạ. Bác bảo: Ngày Tết nhà nào cũng có mâm ngũ quả để bày đã quá quen thuộc, nhưng cây ngũ quả chơi Tết mới độc đáo. Xuất phát từ ý tưởng đó, bác đã chọn gốc bưởi tốt, chăm sóc cho ra quả, sau đó phân loại cành to nhỏ để chuẩn bị cho việc ghép các loại quả.

Thường thì các cây có thời gian nở hoa, kết trái khác nhau, cuống cũng khác nhau, nên bác Giáp phải căn đúng mùa của loại quả, chọn những quả tốt để chuẩn bị ghép sang cành bưởi. Sau khi căn đúng thời gian cắt ghép, đến Tết là cùng trên một thân cây, 5 loại quả: cam, quýt, quất, bưởi, phật thủ sẽ cùng khoe sắc, chín đẹp.

Có lẽ để biết cụ thể hơn về những bí quyết độc đáo trong việc nuôi rắn cũng như trồng cây ngũ quả thì bà con đón xem chương trình “Hãy hỏi để biết” số xuân phát sóng mùng 4, mùng 5 Tết.

 
Trở lại với chương trình, để có được 1 tiếng đồng hồ với “Hãy hỏi để biết”, đòi hỏi sự vào cuộc và vận động hết mình của cả 1 ê - kíp. Từ việc lên kịch bản, tìm chuyên gia phù hợp để mang đến cho bà con những thông tin hữu ích, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. Lên sóng, đội ngũ chuyên gia sẵn sàng trả lời, tổng đài viên sẵn sàng nhận điện, ghi chép câu hỏi. MC cũng sẵn sàng vào vị trí dẫn dắt câu chuyện. Đội ngũ kỹ thuật viên, người nhắc vở, kiểm soát chương trình cũng bắt đầu cân não.

Chuyện đi chệch kịch bản là chuyện thường xuyên xảy ra, thậm chí có những khi kịch bản còn bị phá vỡ hoàn toàn, nhưng chương trình thì không thể vỡ, điều đó phụ thuộc vào sự chèo chống tài năng của MC. Ví như chương trình khai xuân, theo kịch bản, MC Tự Long phải thổi kèn dụ rắn như các pháp sư xứ Ba Tư, nhưng khi thấy con rắn hổ mang phì hơn 3kg của anh Đoàn Văn Thơm, Tự Long phát hoảng, không thể theo kịch bản được. Giữ bình tĩnh, tiếp tục làm chương trình, nhưng MC Tự Long vẫn không giấu nổi sự lo lắng, anh bảo: “Nó là rắn thật, nó bò, nó trườn chứ nó đâu chịu ngồi yên để mình bắt làm gì nó làm nấy”.

 
Ở trường quay vất vả là vậy, đội ngũ kỹ thuật viên, biên tập viên đằng sau hậu trường cũng không kém. Vừa phải tập trung cao độ theo dõi từng thước phim, lời dẫn của MC, cũng như câu trả lời của các chuyên gia, vừa căn chỉnh để chèn hình ảnh minh họa, clip phụ cho chương trình thêm phong phú, sinh động.

Công việc đòi hỏi chính xác đến từng giây. Chỉ cần nhỡ một nhịp, sai một từ là cả ê - kip trong trường quay lẫn đội hậu cần phải làm lại từ đầu. Đúng là để có gần tiếng đồng hồ sẻ chia cùng bà con, cả ekip đã làm việc hết sức căng thẳng. Chỉ khi máy quay dừng bấm nút thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

Quay lại với chương trình đầu xuân, MC Tự Long đang chuẩn bị chào và chúc Tết bà con, thì anh Đoàn Văn Thơm ráo rác chạy vào sân khấu. Anh Thơm bảo: “Cho em xin lại con hổ mang phì, nãy giờ nó vẫn loanh quanh sân khấu”. MC Tự Long chột dạ, may mà vẫn còn nguyên vẹn sau cả tiếng đồng hồ làm chương trình cùng với chú hổ mang phì trắng. Còn mọi người ngày hôm đấy cũng được phen hú vía.

Hà Thu

Bình luận
vtcnews.vn