Tư lệnh Tuần duyên Mỹ: Trung Quốc 'nói một đằng làm một nẻo' ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 12:03:00 +07:00

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, Đô đốc Karl L. Schultz cho rằng Trung Quốc nói về việc cư xử hòa bình nhưng lại có các hoạt động không phù hợp với lời nói ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp ngắn qua điện thoại ngày 21/10, đề nghị đánh giá về các hoạt động và sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ cho rằng Trung Quốc dường như đang tập trung hơn vào tăng cường sự hiện diện này, và sự mở rộng của Trung Quốc trong khu vực đi ngược lại các lợi ích khu vực rộng lớn hơn của những quốc gia Ấn độ - Thái Bình Dương, châu Á khác.

Adm.-Schultz-Alaska

Đô đốc Karl L. Schultz. (Ảnh: Defense Media Network)

“Một trong những quan sát về hoạt động của họ - chúng tôi nhấn mạnh ở đây – là 'nói một đằng làm một nẻo'. Trung Quốc nói về cư xử hòa bình, nhưng rồi chúng ta thấy đảo nhân tạo ở chỗ trước đây chưa có đảo. Chúng ta thấy đường băng trên những hòn đảo đó. Chúng ta thấy tên lửa chống tàu dẫn đường và các trang bị quân sự khác không phù hợp với những phát biểu về sự phát triển hòa bình trước đó” – ông nói.

Đô đốc Schultz khẳng định lực lượng cảnh sát biển Mỹ có phản ứng tập trung vào tiếp tục thúc đẩy khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do. “Và điều đó dựa trên những quy tắc được quốc tế chấp nhận và trình tự dựa trên quy tắc.”

Ông Schultz lấy dẫn chứng từ những đảo nhân tạo và các khả năng quân sự hiện diện trong khu vực. "Chúng ta đang thấy rõ về mặt phát ngôn thì (họ nói) không, chúng tôi không quân sự hóa khu vực trong những năm qua, sau đó chúng ta thấy những hành vi chỉ ra một điều khác."

Nhận định về ý đồ mở rộng của Trung Quốc, Đô đốc Mỹ nói: "Nếu bạn nhìn vào Sáng kiến Vành đai và Con đường, Sáng kiến Con đường Tơ lụa, thì rõ ràng có một lộ trình trong đó Trung Quốc nhìn vào việc tăng khả năng tiếp cận trên toàn cầu. Gần đây, tôi đã ở Greenland và Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với sự phát triển sân bay của họ và một số cơ hội cảng biển.

Là Lực lượng Bảo vệ Bờ biển hoạt động như lực lượng chính hàng năm ở Bắc Cực, chúng tôi thấy tàu nghiên cứu của Trung Quốc - Rồng Tuyết, ở đó sáu trong chín năm qua. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Trung Quốc rõ ràng là - có ý định mở rộng sự hiện diện của họ."

Cũng tại cuộc họp báo, Đô đốc Schultz đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng tuần duyên Mỹ và Cảnh sát biển Việt Nam: "Tôi muốn nói rằng mối quan hệ hợp tác với phía Việt Nam là rất mạnh mẽ… Chúng tôi đã trao đổi về các vấn đề chuyên môn với phía Cảnh sát biển Việt Nam, hỗ trợ bảo trì tàu thuyền. Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan khác trong Chính phủ Mỹ cùng giúp Việt Nam xây dựng và tăng cường năng lực hàng hải. Đó là một hướng phát triển tích cực trong hợp tác với Cảnh sát biển Việt Nam".

Đô đốc Schultz thực hiện cuộc gọi từ Philippines, nơi ông sẽ gặp các quan chức Cảnh sát biển Philippines và tham gia lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ của Trận chiến Leyte. Từ Philippines, Đô đốc Schultz sẽ tiếp tục chuyến đi tới Nhật Bản, nơi ông gặp các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ và các quan chức cấp cao của Nhật Bản, bao gồm cả Tư lệnh Cảnh sát biển Nhật Bản.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn