Từ Khaisilk đến Con Cưng nhập nhằng xuất xứ hàng hóa: Người tiêu dùng bị dắt mũi đến bao giờ?

(VTC News) - Sau Khaisilk "cắt mác, xé tem", đến chuỗi cửa hàng Mumuso nhập nhằng nguồn gốc xuất xứ và mới đây nhất là nghi vấn sản phẩm Con Cưng gian lận tem nhãn, nhiều người đặt câu hỏi: Người tiêu dùng bị dắt mũi đến bao giờ?

Thời gian gần đây, niềm tin của người tiêu dùng bị tổn hại nghiêm trọng khi các cơ quan chức năng phanh phui hàng loạt những khuất tất về nguồn gốc hàng hóa của nhiều doanh nghiệp uy tín.

Vụ việc đầu tiên phải kể đến khăn lụa Khaisilk hàng Trung Quốc đột lốt hàng Việt, sau đó chuỗi cửa hàng Mumuso nhập nhằng nguồn gốc hàng hóa. Mới đây nhất, thương hiệu uy tín Con Cưng nghi vấn gian lận tem nhãn cũng gây sự chú ý từ cộng đồng.

Không thể chấp nhận được

Ngày 20/7, anh Trương Đình Vĩnh (39 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) gửi phản ánh đến các cơ quan báo chí về việc sản phẩm quần áo trẻ em của Công ty Cổ phần Con Cưng bị cắt tem nhãn, gắn mác ngoại.

Theo anh Vĩnh, sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng, Con Cưng đã thu hồi lại sản phẩm nghi bị lỗi và các sản phẩm nằm cùng lô hàng tại cửa hàng. Đồng thời, cửa hàng này cũng cam kết sẽ kiểm tra và gửi trả lại hàng bị lỗi cho nhà cung cấp.

Tu Khaisilk den Con Cung nhap nhang xuat xu hang hoa: Nguoi tieu dung bi dat mui den bao gio? hinh anh 1

Thời gian gần đây, niềm tin của người tiêu dùng bị tổn hại nghiêm trọng khi các cơ quan Nhà nước phanh phui hàng loạt những khuất tất về nguồn gốc hàng hóa của nhiều doanh nghiệp uy tín.

Ngay sau đó, ông Lưu Anh Tiến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Con Cưng thừa nhận, bộ đồ thun bé gái mà khách hàng phản ánh thực sự bị lỗi, và lỗi của Con Cưng ở trường hợp này là không kiểm tra hết toàn bộ lô hàng.

Tuy nhiên, ông Tiến lại khẳng định, sản phẩm của thương hiệu này có đầy đủ chứng nhận đảm bảo nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. 

"Về nguyên liệu và xuất xứ của lô sản phẩm bị lỗi đang bán tại hệ thống cửa hàng Con Cưng đều có toàn bộ chứng nhận sản phẩm được sản xuất tại Thái Lan với 100% nguyên liệu từ Thái Lan và các nước ASEAN, được cấp bởi Sở Ngoại thương trực thuộc Bộ Thương mại Thái Lan".

Ông Tiến cho biết, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, công ty đã kiểm tra và xác nhận lỗi sản phẩm này. Sau đó, lập tức thu hồi toàn bộ 5.982 sản phẩm của lô hàng đang trưng bày tại cửa hàng. Việc thu hồi này được thực hiện trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và từ những khách hàng đã mua, bất kể những sản phẩm đó có gặp lỗi tương tự hay không.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng gửi tin nhắn đến 3.942 khách hàng để thông báo thu hồi sản phẩm và gửi phiếu quà tặng với giá trị tương đương để mua sản phẩm mới.

Được biết, chuỗi hệ thống siêu thị Con Cưng thuộc Công ty Cổ phần Con Cưng. Một cổ đông lớn của Con Cưng là quỹ đầu tư do Công ty Quản lý quỹ SSI. Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn SSI, sau khi biết thông tin đã đăng tải bình luận:

"Thái độ xử lý với hàng giả là không phân biệt của ai, mặc dù một trong các quỹ đầu tư do Công ty quản lý quỹ SSI quản lý hiện là cổ đông lớn của Con Cưng nhưng không vì thế mà bao che hoặc kiếm giải pháp không đúng sự thật để xử lý truyền thông".

Ông Hưng cho biết, tiền rất quý nhưng không thể làm như thế được: "Hàng thay mác tức là hàng giả, không tranh cãi. Người tiêu dùng phải mua hàng giả là không chấp nhận được. Con Cưng chỉ có một giải pháp duy nhất là công khai bản chất các công đoạn hình thành sản phẩm này. Nếu đây là lỗi cố tình vi phạm thì phải khởi tố hình sự. Nếu đây là lỗi của nhà cung cấp thì Con Cưng phải khởi kiện nhà cung cấp tội lừa đảo và cơ quan pháp luật cần vào cuộc làm rõ vụ này. Trước mắt, tất cả những sản phẩm này phải được thu hồi và trả lại tiền cho khách hàng".

Tu Khaisilk den Con Cung nhap nhang xuat xu hang hoa: Nguoi tieu dung bi dat mui den bao gio? hinh anh 2

Tem sản phẩm Con Cưng bị sửa chữa.

Vụ việc Con Cưng cắt mác, nghi vấn gian dối tem nhãn như giọt nước tràn ly về việc nhập nhằng nguồn gốc xuất xứ của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Cuối năm 2017, người tiêu dùng trong nước phẫn nộ khi 50% sản phẩm lụa của Khaisilk là hàng Trung Quốc, đội lốt hàng Việt Nam. Ngay sau đó, ông chủ của Khaisilk đã thừa nhận nhập khăn lụa Trung Quốc từ năm 1990 để kinh doanh tại Việt Nam.

Bao giờ mới minh bạch?

Cũng liên quan tới nguồn gốc sản phẩm, vào giữa tháng 7/2018, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra tại hệ thống cửa hàng Mumuso Việt Nam và phát hiện 99,3% loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc. Chuỗi của hàng bán lẻ Mumuso được biết đến với nhiều sản phẩm có “gắn mác” Hàn Quốc.

Trên website chính thức của Mumuso Việt Nam, chuỗi cửa hàng này cũng giới thiệu là thương hiệu bán lẻ có phong cách thời trang Hàn Quốc, giá của các mặt hàng chỉ từ 22.000 đồng và đã phủ sóng dày đặc tại nước trên thế giới như: Canada, Australia, Philippines, Trung Quốc, Malaysia… Tuy nhiên, Mumuso không phải là thương hiệu của Hàn Quốc, thực chất là hàng Trung Quốc đội lốt.

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, các sản phẩm của Mumuso được che đậy rất kỹ phần nguồn gốc xuất xứ. Hầu hết các sản phẩm được ghi bằng chữ Hàn Quốc, nhưng ở một góc nhỏ của bao bì có vài dòng chữ ghi xuất xứ Trung Quốc, việc đó có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng. Dòng chữ nhỏ này cũng khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đó là những sản phẩm của Hàn Quốc.

Tu Khaisilk den Con Cung nhap nhang xuat xu hang hoa: Nguoi tieu dung bi dat mui den bao gio? hinh anh 3

Phóng viên MBC đã ghi nhận tại chuỗi của hàng Mumuso ở Việt Nam, rất nhiều mẫu mã bao bì của thương hiệu này sao chép tới 90% các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Hàn Quốc. 

Trước đó, phóng viên MBC (Hàn Quốc) đã ghi nhận tại chuỗi của hàng Mumuso ở Việt Nam, rất nhiều mẫu mã bao bì của thương hiệu này sao chép tới 90% các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Hàn Quốc.

Trung Quốc được coi như đại công xưởng của thế giới, hầu hết các thương hiệu lớn nhỏ đều có mặt tại quốc gia tỷ dân này. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các doanh nghiệp lợi dụng để đưa các nguồn hàng kém chất lượng về Việt Nam tiêu thụ. Trên thực tế, hàng Trung Quốc cũng có rất nhiều chủng loại, hàng giả, hàng nhái cũng rất nhiều.

Cùng một sản phẩm, nhưng nếu hàng "chính hãng", hàng chịu thuế, sản phẩm sẽ rất tốt, bền, giá cả cũng vừa phải. Tuy nhiên, nếu đã cố ý "cắt mác, xé tem" hay nhập nhằng nguồn gốc xuất xứ chắc chắn là sản phẩm có vấn đề.

Bên cạnh Mumuso còn có nhiều thương hiệu tương tự như Miniso, Yoyoso, Minigood … cũng kinh doanh bán lẻ nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng, phụ kiện, thiết bị điện tử... có cách trang trí theo phong cách Nhật, Hàn Quốc.

Video: Mumuso thương hiệu Hàn Quốc nhưng lại đặt trụ sở tại Trung Quốc 

>>> Đọc thêm: Công ty Con Cưng 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa người tiêu dùng Việt: Kiểm tra hàng loạt cửa hàng

Việt Vũ
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
BIDV Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam VietBank
vin Vinaphone Agribank Him Lam Novaland
Petro Hung Thinh EVN Ha Noi TTC Land Novaland